Cart

Brazil xuất hiện trường hợp bệnh bò điên, ngay sau đó đã ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

Từ ngày 22/2 Bộ Nông Nghiệp và Chăn nuôi Brazil tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc sau khi phát hiện trường hợp bệnh bò điên ở bang Para phía Bắc Brazil.

Xuất khẩu thịt bò của người nông dân Brazil bị ảnh hưởng

Đây là một diễn biến rất tiêu cực đến người nông dân Brazil vì Trung Quốc là điểm đến chính cho xuất khẩu thịt bò của nước này. Đây là một phần của hiệp ước về sức khỏe động vật đã được thỏa thuận trước đó giữa Trung Quốc và Brazil. Tuy nhiên, việc đình chỉ, chỉ mang tính tạm thời.

carne affettata su superficie marrone

Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa rõ việc tạm dừng sẽ kéo dài trong bao lâu - Ảnh: Changyoung Koh 

Xử lý minh bạch và toàn diện để đảm bảo chất lượng thịt của Brazil cho người tiêu dùng – Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Carlos Favaro các biện pháp cần thiết theo từng giai đoạn của cuộc điều tra.

Trong một tuyên bố, cơ quan của nước này cho biết đây là một dạng bệnh không điển hình, xuất hiện một cách tự phát trong thiên nhiên, không có nguy cơ lây lan cho đàn gia súc và con người.

Vật nuôi bị bệnh được phát hiện tại một trang trại chăn nuôi 160 gia súc ở phía Đông Nam của bang Para. Cơ quan nông nghiệp bang đã tiến hành kiểm tra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa bệnh lây lan.

Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới ở Alberta, Canada, để xác nhận xem đó là dạng bệnh cổ điển hay phiên bản “phi điển hình”.

Vào năm 2021, hai trường hợp mắc bệnh bò điên đã khiến hoạt động xuất khẩu thịt bò từ Brazil sang Trung Quốc bị đình chỉ trong hơn ba tháng

 

Bệnh Bò Điên (Mad cow/Bovine Spongiform Encephalopathy)

Cow infected with BSE. Pictured in 2003

Ảnh: BBC

Bệnh bò điên viết tắt tiếng anh là BSE là bệnh viêm não thể bọt biển ở Bò. Bò bị bệnh có những biểu hiện như có hành vi bất thường, khó khăn trong di chuyển và giảm thể trọng.

Nguyên nhân của bệnh được cho là nhiễm một loại protein độc, được gọi là prion. Những con bò bị bệnh do ăn bột xương và thịt của các gia súc mắc bệnh như cừu, bò mắc bệnh thường do thói quen nuôi bò bằng bột xương và thịt như Vương Quốc Anh

Đây là một bệnh lây truyền giữa người và động vật, người bị mắc thông qua việc ăn các sản phẩm của bò bị mắc bệnh đặc biệt là phần não, tủy sống và nội tạng của bò. Bệnh ở người được cho là biến thể của bệnh Creutzfeldt – Jakob, là bệnh thần kinh gây chết người. Bệnh bò điên rất hiếm gặp trên người, chỉ xuất hiện 0,5 – 1,5 người trên 1 triệu dân, chủ yếu tập trung ở Mỹ gây ra 200 cái chết mỗi năm ở đất nước này.

Nguồn tham khảo: Bnews/ Bác sĩ Nguyễn Nhật Duy

 

 

Facebook Linkedin Top