Cart

Cảnh báo từ WHO: Virus cúm gia cầm đang tăng cao khả năng lây sang người

Những đợt dịch cúm gia cầm bùng phát liên tục ở các loài động vật có vú khiến virus biến đổi thích ứng, nâng cao khả năng lây nhiễm sang người.
Information on Bird Flu | Avian Influenza (Flu)
Ảnh: CDC
 
Quan chức phụ trách lĩnh vực kiểm soát nguy cơ lây nhiễm toàn cầu của WHO, cho biết virus gây cúm gia cầm thường không dễ lây nhiễm từ người sang người, song lưu ý cần cẩn trọng trước khả năng virus tiến hóa khiến nguy cơ này cao hơn. Bà cho biết thêm giới chuyên gia đang nghiên cứu sâu rộng hơn về những thay đổi có thể gây nguy hiểm cho con người, đồng thời hối thúc các nước tăng khả năng giám sát đối với loại virus này, đặc biệt là những nước hạn chế về kinh nghiệm giám sát dịch cúm gia cầm./.

Hàng chục triệu gia cầm trên toàn thế giới bị tiêu hủy vì cúm gia cầm

Cuối năm 2021 là thời gian châu Âu hứng chịu đợt dịch cúm gia cầm lớn nhất trong, Bắc Mỹ và Nam Mỹ cũng không tránh khỏi những đợt dình bùng phát nghiêm trọng này. Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây số ca mắc cúm gia cầm ở động vật có vú đang tăng lên trở thành mối lo ngại mới.
 
Thông tin mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu rõ rằng virus cúm gia cầm chỉ lây lan cho các họ chim, tuy nhiên biến thể H5N1 đã lây sang cho động vật có vú - có cấu trúc gen và cấu tạo sinh học gần hơn với con người. Điều này chứng tỏ virus đang biến đổi và thích nghi và khả năng lây bệnh cho con người đang ngày càng cao hơn. Hơn nữa, động vật có vú có thể trở thành vật chủ truyền bệnh, dẫn đến các biến chủng gây bệnh cho con người.

Ghi nhận 26 loài động vật nhiễm virus

Bùng dịch cúm gia cầm được ghi nhận ở 26 loài động vật, trong đó loài chồn ở Tây Ban Nha, hải cẩu ở Chile và một số cá thể mèo ở Ba Lan.
 
WHO cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) đã kêu gọi các nước phối hợp để bảo vệ các loài động vật và chính con người.
 
Theo giám đốc khoa học của WOAH  Gregorio Torres:
yếu tố sinh thái và dịch tễ liên quan virus gây cúm gia cầm đang có xu hướng thay đổi, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ căn bệnh này lây lan tại các khu vực mới và khiến các loài chim hoang dã chết bất thường, đồng thời gia tăng nguy cơ bệnh lây lan ở các loài động vật có vú
Ông cũng nhấn mạnh bệnh lây sang người dễ chuyển biến nặng với tỉ lệ tử vong cao, con người bị nhiễm virus thường do tiếp xúc và sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp gia cầm bị nhiễm bệnh, hoặc do môi trường có chứa virus.
 
Tiến sĩ Sylvie Briand,  quan chức phụ trách lĩnh vực kiểm soát nguy cơ lây nhiễm toàn cầu của WHO, cho biết virus gây cúm gia cầm thường không dễ lây nhiễm từ người sang người, song lưu ý cần cẩn trọng trước khả năng virus tiến hóa khiến nguy cơ này cao hơn. Bà cho biết thêm giới chuyên gia đang nghiên cứu sâu rộng hơn về những thay đổi có thể gây nguy hiểm cho con người, đồng thời hối thúc các nước tăng khả năng giám sát đối với loại virus này, đặc biệt là những nước hạn chế về kinh nghiệm giám sát dịch cúm gia cầm./.
 
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Facebook Linkedin Top