Cart

Chủng cúm gia cầm đằng sau các đợt bùng phát gần đây có liên quan nhưng không giống với chủng 2014-15

Ngành chăn nuôi gia cầm Hoa Kỳ đang trong tình trạng báo động cao sau các báo cáo về cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) lây nhiễm cho các loài chim hoang dã và đàn thương phẩm ở các khu vực có nhiều gia cầm của thị trường gà thịt Hoa Kỳ.
 
 Trung tâm nghiên cứu gia cầm quốc gia USDA-ARS ở Athens, Georgia, đã tham gia điều tra các đợt bùng phát. Giám đốc phòng thí nghiệm David Swayne, DVM, Tiến sĩ, đã nói chuyện với Poultry Health Today về các đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao mới và cách so sánh giữa vi-rút với năm 2014-15.
Q: Bạn đã học được gì về các đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) gần đây? 
DS: Chúng tôi đã biết rất sớm trong đợt bùng phát này. Khi mới bắt đầu, mối đe dọa của loại vi-rút này vẫn tiếp tục đối với tất cả loài gia cầm trong trang trại. Các ca lây nhiễm đã được xác định ở nhiều loại như: vịt trời, gà và gà tây, điều này cho thấy vi-rút có thể lây nhiễm cho bất kỳ loài gia cầm nào trong trang trại của chúng ta. 
Điều thú vị là đợt bùng phát ở đàn gà thịt thực sự mới vào năm 2022 so với đợt bùng phát năm 2015. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tại sao điều này lại xảy ra — Liệu lỗ hổng trong an toàn sinh học có cho phép vi-rút xâm nhập vào một trang trại hay không? Hay có sự thay đổi về sinh học vi-rút làm tăng tính nhạy cảm đối với loại gà thịt. Phòng thí nghiệm của chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu để trả lời những loại câu hỏi này. 
 
Q: Đợt dịch này có gì khác so với đợt bùng phát năm 2015 không? 
DS: Chúng tôi tiến hành phân tích di truyền, và chúng tôi có thể nói rằng các chủng này và các chủng từ năm 2014-15 có liên quan với nhau. Họ là anh em họ và không giống nhau. Họ có một phả hệ chung từ trước năm 2013 khi họ tách ra. 
 
Q: Vi-rút này lây lan từ chim hoang dã sang các hoạt động thương mại như thế nào?  
DS:  Khi Nhiễm vi-rút này ở gia cầm dẫn đến vi-rút phát triển và được bài tiết ra khỏi miệng qua hô hấp và hiện diện trong phân qua bài tiết. 
Nói chung, nó lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chim hoang dã hoặc các loài chim sống dưới nước khác. Phơi nhiễm với gia cầm nuôi có thể do ăn phải vi-rút từ chất gây ô nhiễm hoặc thậm chí là hít phải. Tiếp xúc trực tiếp sẽ yêu cầu gia cầm phải tiếp xúc ngoài trời với các loài chim hoang dã bị nhiễm bệnh. 
Chúng tôi khuyến cáo rằng, vào thời điểm này, nên nuôi trong trại khép kín không nên thả rông ngoài trời để bảo vệ chúng khỏi tiếp xúc với các loài chim hoang dã bị nhiễm bệnh.
Một cách khác mà vi-rút có thể được đưa vào trại là theo đường bám trên giày, quần áo và thiết bị. Vì vậy, an toàn sinh học trở thành một phần rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn vi-rút xâm nhập vào trại nhà bạn. 
 
Q: Khả năng nhiều hoạt động thương mại sẽ bùng phát dịch cúm gia cầm độc lực cao này là gì? 
DS: Điều này không rõ. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hành mức độ an toàn sinh học cao nhất có thể làm để ngăn chặn vi-rút xâm nhập vào trại và tất nhiên là đưa gia cầm vào trong nhà để tránh tiếp xúc với các loài chim thủy sinh hoang dã bị nhiễm bệnh. 
 
Q: Giải pháp tốt nhất để kiểm soát cúm gia cầm độc lực cao là gì?  
DS: Không có thuốc chữa cho gia cầm một khi bị nhiễm HPAI. Phòng ngừa cho đến nay là chiến lược tốt nhất. Mặc dù các biện pháp an toàn sinh học có vẻ bất tiện, nhưng chúng rất cần thiết để ngăn chặn vi-rút xâm nhập vào đàn gia cầm. 
 
Q: Thực hành an toàn sinh học quan trọng nhất cần tuân theo là gì?  
DS: Các biện pháp thực hành an toàn sinh học tốt nhất bắt đầu bằng một đường phân cách rõ ràng ở lối vào chuồng gia cầm, nơi người chăn nuôi phải thay quần áo lao động và khử trùng hoặc thay ủng. 
 
Thiết bị không nên được chia sẻ giữa các trang trại. Nếu bạn phải dùng chung thiết bị, hãy yêu cầu khử trùng kỹ lưỡng trước khi thiết bị ra vào nhà hoặc trang trại.
Không cho khách vào, trừ khi cần có nhân viên dịch vụ để lấy mẫu xét nghiệm. Họ nên thực hành an toàn sinh học cao nếu họ vào trang trại. 
Báo cáo bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào của đàn cho bác sĩ thú y hoặc nhân viên dịch vụ của công ty bạn. Giảm tiêu thụ nước hoặc thức ăn, tăng tỷ lệ tử vong hàng ngày, tất cả đều nên được điều tra để đảm bảo bạn không bị nhiễm cúm gia cầm độc lực cao.
 
Q: Để nhắc lại, đâu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh này và diễn biến của nó qua đàn? 
DS: Sự lây nhiễm vi-rút bắt đầu bằng việc gia cầm giảm lượng nước tiêu thụ, sau đó nhanh chóng giảm lượng gia cầm ăn thức ăn. 
Và vì gà bị bệnh nên khi bạn bước vào nhà sẽ yên lặng vì gà không đi lại và hót nữa. Nhưng những dấu hiệu này không đặc hiệu đối với cúm gia cầm độc lực cao và có thể do nhiều loại bệnh gây ra. 
Người chăn nuôi cần thông báo cho bác sĩ thú y gia cầm biết các triệu chứng này để họ có thể lấy các mẫu thích hợp và gửi đến phòng thí nghiệm chẩn đoán để đảm bảo đó không phải là cúm gia cầm độc lực cao. 
Nếu là cúm gia cầm độc lực cao, một số gia cầm có thể có dấu hiệu bệnh về đường hô hấp hoặc có thể bị tiêu chảy. Nhiều khả năng, bạn sẽ tìm thấy rải rác khắp các đàn chim chết đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào. Một số loài chim có thể có dấu hiệu lo lắng hoặc mồng hoặc tích đổi màu xanh hoặc đen, nghĩa là những mô đó đang chết dần. 
Nói chung, bạn sẽ thấy tỷ lệ chết gia tăng trên toàn đàn. Nếu bạn không kiểm tra nó, vì không chú ý, tỷ lệ tử vong sẽ lên tới gần 100%.
Facebook Linkedin Top