Cart

GHI NHẬN CA MẮC CÚM H5N1 TỪ BÒ SỮA TẠI MỸ

Virus cúm A/H5N1 là một phân tuýp gây bệnh cao của virus cúm gia cầm loại A. Chúng có nguồn gốc từ gia cầm và chim hoang dã, có thể gây tử vong ở người và một số động vật khác. Mới đây tại Mỹ đã ghi nhận một trường hợp mắc cúm A/H5N1 do lây từ bò sữa.

  • Một người đàn ông ở Texas sau khi tiếp xúc gần với bò sữa nhiễm bệnh đã được chẩn đoán mắc cúm gia cầm H5N1. Hiện tại người này đang được cách li và điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Đây là trường hợp thứ 2 mắc cúm H5N1 tại Mỹ. Trường hợp đầu tiên xuất hiện ở Colorado vào năm 2022. Phân tích sơ bộ về chủng virus trong ca nhiễm mới không cho thấy đột biến đáng lo ngại. Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã tự tin nhận định, khả năng bùng dịch tại đây là "khá thấp". Song thực tế lại không được như vậy. 
  • Cúm gia cầm có thể lây truyền sang người, nhưng các ca ghi nhận bị mắc bệnh là do tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. Dù vậy, tỷ lệ tử vong của chủng cúm này rất cao, lên đến 50% so với tỷ lệ 3% ở người mắc cúm thường. Cúm A/H5N1 có thể được phát hiện qua những xét nghiệm cúm thường. Tuy nhiên, những xét nghiệm này không phải luôn đáng tin cậy. Vào tháng 3 năm 2005, Tổ chức Y tế thế giới thông báo rằng có vài người Việt Nam có xét nghiệm âm tính đối với cúm gà lúc ban đầu nay đã có phát hiện có nhiễm virus. Những người đó sau này đều đã bình phục. Ngày nay, để chẩn đoán nhiễm H5N1 đều phải yêu cầu sử dụng virus sống để tương tác với những kháng thể có trong máu của bệnh nhân. Vì lý do an toàn sinh học, các xét nghiệm đều phải được tiến hành trong các phòng thí nghiệm độ an toàn cấp 3
  • Triệu chứng của người mắc cúm A/H5N1: Các triệu chứng cũng giống như cúm thông thường: sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ. Tuy nhiên, bệnh cúm gia cầm có diễn biến nhanh dễ dẫn đến viêm phổi cùng các triệu chứng hô hấp nguy hiểm và dễ rất tới tử vong (50%)
  • Một tin khá đáng mừng là hiện nay kháng sinh có thể tiêu diệt các chủng cúm H5N1 đang lưu hành. Người bệnh được khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus Oeltamivir (Tamiflu) để điều trị, cần phải điều trị càng sớm càng tốt trong vòng 48 giờ kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.
 
Facebook Linkedin Top