Cart

Giá heo hơi giảm sâu, người nuôi lỗ nặng

Từ sau Tết nguyên đán đến nay, giá heo hơi liên tiếp giảm khiến người chăn nuôi lao đao, thua lỗ

Nếu những năm trước đây, người chăn nuôi heo được coi là "đại gia" trong ngành chăn nuôi, thì từ đầu năm đến nay, người chăn nuôi heo đang phải chật vật vì giá heo hơi liên tiếp giảm.
 

"Người chăn nuôi heo lao đao"

 
Ông Nguyễn Văn Tỏa ở huyện Châu Đức đang nuôi 70-80 con heo thịt. Khoảng vài ngày nữa là đến ngày xuất chuồng, nhưng ông không cảm thấy vui vì từ trước Tết đến nay, giá heo liên tiếp giảm sâu. Lứa heo trước Tết bán cho thương lái 53.000 đồng/kg thì nay giảm còn 50.000 - 51.000 đồng/kg. Ông Tỏa nhẩm tính, với mức giá bán như hiện nay thì người nuôi lỗ trung bình khoảng 500 - 800 ngàn đồng/con tầm 1 tạ. 

Heo đến kì xuất chuồng nhưng giá vẫn ở mức thấp

Anh Tuấn - 1 chủ trại heo khác tại Châu Đức cũng có khoảng 700 con heo thịt chuẩn bị đến kỳ xuất bán cũng như đang “ngồi trên đống lửa” vì nuôi nhiều lỗ nhiều. Chẳng những thế, nếu heo bị quá lứa, thương lái cũng thu mua "nhỏ giọt" làm chi phí chăn nuôi càng bị độn lên cao. Giá heo thì thấp mà chi phí chăn nuôi vẫn không có dấu hiệu giảm. Đến thời điểm này, giá cám tăng hơn 100 ngàn đồng/bao 50 kg, hiện ở mức 350 ngàn đồng/bao cho heo sinh sản; hơn 400 ngàn đồng/bao 50kg cho heo thịt. Với mức giá thức ăn này cộng với công chăm sóc trung bình mỗi con heo từ lúc bắt đầu nuôi đến khi xuất chuồng tăng lên từ 5,5 - 5,7 triệu đồng/con, trong khi trước đây chi phí này chỉ khoảng 3,7 - 4 triệu đồng/con. 

 

"Nhu cầu thị trường"

 
Tính đến nay, giá heo vẫn tiếp tục giảm. Nếu tình trạng này còn kéo dài, thì những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi hộ gia đình có nguy cơ phải "treo chuồng".

Chuồng lợn bị bỏ không

Theo khảo sát, nguồn cung dồi dào mà lượng tiêu thụ thì chậm là nguyên nhân khiến giá heo vẫn liên tục tụt dốc. Thông tin từ Sở NN-PTNT cho biết, năm 2023, ngành chăn nuôi vẫn gặp một số khó khăn như căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukraina, gây áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu. Bên cạnh đó, khoảng 80% nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu nên tỷ giá USD/VND tăng sẽ kéo theo giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào trong sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng. 
 
Trước tình trạng chi phí đầu vào tăng, giá thức ăn lại không có dấu hiệu giảm ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cẩn trọng tái đàn, bảo đảm sự phát triển ổn định.  
Báo Người chăn nuôi
Facebook Linkedin Top