Cart

Heo chết sau khi tiêm vaccine Dịch tả heo châu Phi

Nguyên nhân thực sự của tình trạng heo chết do tiêm phòng vaccine Dịch tả heo châu Phi vẫn đang phải chờ kết luận cụ thể của Cục thú y. Sở và các ban ngành địa phương đã cố gắng triển khai các biện pháp để hỗ trợ bà con mau chóng ổn định sản xuất.

Thời gian vừa qua, công ty CP Thuốc thú y Trung ương đã tung ra thị trường vaccine Dịch tả heo châu Phi  (vắc xin NAVET-ASFVAC). Tỉnh Bình Định là một trong 24 tỉnh tiêm thí điểm sử dụng vaccine và không may đã gặp một hiện trạng đáng buồn heo chết sau khi tiêm vaccine. Ngành nông nghiệp của tỉnh đã khẩn trương rà soát phối hợp với chính quyền các cấp tổng hợp danh sách các hộ bị thiệt hại, để có cơ sở làm việc với DN cung ứng vắc xin nhằm sớm hỗ trợ cho người dân.
Ngay khi vaccine được công nhận và cấp phép lưu hành, tỉnh Bình Định đăng ký mua 100 nghìn liều vắc xin tiêm thí điểm diện hẹp giai đoạn 1 trước khi cho tiêm đại trà. Sở NN&PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương rà soát, lập danh sách và lựa chọn các cơ sở đủ điều kiện tham gia tiêm phòng thí điểm. Đợt đầu, cả tỉnh có 85 cơ sở tham gia thí điểm nhưng tỉnh chỉ chọn 9 cơ sở với 905 liều. quá trình tiêm thí điểm có sự giám sát của cán bộ Chi cục và Navetco, số heo tiêm phòng trong đợt này đều ổn định.

Ảnh: Tiêm phòng vaccine cho heo


Tuy nhiên, đầu 8.2022 một số hộ chủ động mua vắc xin NAVET-ASFVAC từ các trung tâm dịch vụ nông nghiệp, đại lý kinh doanh thuốc thú y tiêm phòng cho đàn heo. Thật không may, chỉ sau 7-10 ngày heo có hiện tượng sốt, bỏ ăn, rồi chết. Nguyên nhân có thể là do đây là đợt tiêm phòng tự phát, không có sự giám sát.  Ngay khi có thông tin này, Sở NN&PTNT chỉ đạo ngừng tiêm vắc xin. Đồng thời, tập trung rà soát nắm bắt thông tin, làm việc với Cục Thú y, Navetco để xác định nguyên nhân, khẩn trương tổng hợp số liệu từ các địa phương để phối hợp với DN tìm giải pháp khắc phục sự cố, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi có heo bị chết.
"Sự cố kể trên ảnh hưởng lớn tới hoạt động chăn nuôi ở tỉnh ta, đặc biệt là gây thiệt hại cho các hộ có heo bị chết. Trước mắt, Sở tập trung tìm cách giúp bà con khắc phục hậu quả. Chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ những người có heo bị chết do tiêm vắc xin, làm việc với chính quyền các cấp để nhanh chóng rà soát, thống kê danh sách số hộ bị ảnh hưởng, mức độ thiệt hại. Cuối tháng 9, sẽ dứt điểm toàn bộ số liệu để có cơ sở làm việc với Navetco, sớm hỗ trợ, khắc phục thiệt hại để bà con nhanh chóng ổn định sản xuất!” ông Trần Văn Phúc Giám đốc Sở NN&PTNT, Sở và Chi cục Chăn nuôi và Thú y chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, trừ thị xã An Nhơn, các tỉnh còn lại đã báo cáo tình hình và mức độ thiệt hại. Dự kiến đầu tuần tới, Sở tổng hợp đầy đủ danh sách và làm việc với Navetco để triển khai các bước hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại. Đồng thời, các ban ngành phối kết hợp tổ chức tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh chuồng trại và thực hiện đầy đủ khuyến cáo của ngành chức năng trong tiêm phòng.

Facebook Linkedin Top