Cart

Nông nghiệp hữu cơ của EU tiếp tục tăng

Đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường và sự an toàn thực phẩm cho con người, nông nghiệp hữu cơ dần trở thành xu thế không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Trong nhiều năm gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu vào cuộc cách mạng nông nghiệp hữu cơ với những bước tiến vượt trội.

Tóm Tắt về nông nghiệp hữu cơ

Các nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ được quy định trong tiêu chuẩn của IFOAM, với mục tiêu đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm có chất lượng an toàn với người sử dụng, đem lại hiệu quả kinh tế.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ yêu cầu không được sử dụng 05 nguồn vật liệu đầu vào gồm: Hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất kích thích tăng trưởng, sản phẩm đột biến gen và phân bắc. Nguồn vật liệu đầu vào của sản xuất nông nghiệp hữu cơ chủ yếu dựa vào luân canh, sử dụng phân chuồng đã qua ủ nóng, phân xanh, phân vi sinh và áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp để canh tác. 

 

Canh tác hữu cơ sẽ cải thiện và duy trì cảnh quan tự nhiên và hệ sinh thái nông nghiệp, tránh khai thác quá mức gây ô nhiễm môi trường trong tự nhiên, giảm thiểu sử dụng năng lượng và các nguồn không tái sinh để sản xuất ra lương thực mà không gây độc hại, có chất lượng cao, đồng thời đảm bảo, duy trì và làm tăng độ màu mỡ cho đất trong thời gian dài, củng cố các chu kỳ sinh học trong nông trại, đặc biệt là chu trình dinh dưỡng, bảo vệ cây trồng dựa trên việc phòng ngừa thay cho cứu chữa, làm đa dạng mùa vụ và các loại vật nuôi sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương.Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có chất lượng gần giống với sản phẩm của thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, mùi vị thơm ngon.

Các nước trên thế giới và EU

Những nước dẫn đầu thế giới về canh tác nông nghiệp hữu cơ có thể kể đến là: Ấn Độ, Uganda, Mexico, quần đảo Falkland (lãnh thổ hải ngoại Anh), Úc, Argentina, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Đức. Trong đó, Úc là nước có diện tích nông nghiệp hữu cơ lớn nhất (35,6 triệu ha). 

EU Cũng là một trong những nước đang có diện tích lớn nhất thế giới ( 14,7 triệu ha ) vào 2020,  và nó tăng lên một cách nhanh chóng. Năm 2020 lên 15,9 triệu ha vào năm 2021, tương đương với 9,9% tổng diện tích nông nghiệp được sử dụng (UAA) ở EU.

Từ năm 2012 đến năm 2021, diện tích sử dụng cho canh tác hữu cơ đã tăng lên ở hầu hết các nước EU. Khu vực này tăng gần gấp bốn lần ở Bồ Đào Nha (+283%) và Croatia (+282%), tốc độ tăng mạnh nhất trong EU. Nó cũng tăng nhanh ở Pháp (+169%) và cũng tăng hơn gấp đôi ở Hungary (+125%) và Romania (+101%).

Tỷ lệ diện tích canh tác hữu cơ cao nhất trong tổng số UAA là ở Áo (26% vào năm 2020), Estonia (23% vào năm 2021) và Thụy Điển (20% vào năm 2021). Ngược lại, tỷ lệ canh tác hữu cơ dưới 5% ở sáu quốc gia EU vào năm 2021, với tỷ lệ thấp nhất ở Bulgaria (1,7%) và Malta (0,6%).

Thông tin này đến từ dữ liệu được công bố bởi Eurostat ngày hôm nay. Bài báo trình bày một số phát hiện từ bài viết Giải thích thống kê chi tiết hơn.

Nguồn: thepoultrysite

Facebook Linkedin Top