Cart

Nuôi gia cầm phục vụ Tết -  Đồng Nai vào vụ nuôi mới

Còn 4 tháng nữa là chúng ta lại bước sang năm mới, năm 2023. Nhiều tỉnh thành trên cả nước đang bước vào thời vụ nuôi gia cầm phục vụ cho thị trường Tết. Đây là mùa tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm. Giá gà, vịt giống đang trên đà tăng do nhu cầu con giống lớn. Tuy nhiên, theo như các chuyên gia, thị trường tiêu thụ lương thực Tết năm nay sẽ có nhiều biến động và rủi ro. Do đó, người chăn nuôi cũng cần thận trọng tái đàn hay tăng đàn. 

 

Giá con giống tăng


Còn vài tháng nữa là cuối năm, người chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai đang chuẩn bị tăng đàn, tái đàn. Như mọi năm, phải 1 tháng nữa mới là thời gian cao điểm. Nhưng năm nay, giá gà giống thời điểm hiện tại đã tăng, tùy thuộc vào giống gà mà tăng nhiều hay ít dao động từ 15-18 ngàn đồng/con, tăng 5-6 ngàn đồng/con so với tháng trước đó.

Ảnh: Gà con giống


Giải thích về lí do giá con giống tăng, ông Cao Văn Khánh ( Giám đốc công ty TNHH giống gia cầm Cao Khánh) cho biết: Giá con giống tăng không phải do trên thị trường khan hiếm nguồn hàng, mà là do chi phí sản xuất tăng đặc biệt  là nguồn thức ăn chăn nuôi.
Dù giá gà đang có những chuyển biến tốt, nhưng người chăn nuôi cũng cần thận trọng tái đàn tăng đàn do một tháng nữa mới là thời gian cao điểm. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn huyện Long Thành đã bỏ nghề vì những vụ nuôi trước đó đều thua lỗ do giá bán gà thương phẩm liên tục ở mức thấp. Có nhiều hộ chăn nuôi cũng thu hẹp quy mô, để đề phòng rủi ro.

Dè dặt tái đàn


Dù giá gà ta thả vườn đang đem lại lợi nhuận tốt, song nhiều hộ chăn nuôi vẫn dè dặt tái đàn do hiện nay có nhiều rủi ro hơn: chi phí chăn nuôi tăng cao, đầu ra lại bếp bênh hơn.
Một chủ trại gà lớn tại huyện Trảng Bom cho biết:" Tôi vẫn đang băn khoăn cân nhắc xem có nên tái đàn gà cho vụ cuối năm. Vì từ đầu năm đến nay, nuôi gà hầu như đều thua lỗ do giá bán thấp. Hiện giá con giống lẫn thức ăn chăn nuôi đều tăng cao, thị trường đầu ra lại rất khó dự đoán nên tôi chưa tính chuyện đầu tư lứa mới”.

Ảnh: Người chăn nuôi dè dặt tái đàn


Cùng thực trạng trên, ông Nguyễn Hoàng Sự, chủ trại nuôi gà ta thả vườn tại xã Xuân Đông cho hay:" Hiện nay trong trại của tôi vẫn còn 2000 con gà trống thiến đến kì thu hoạch nhưng vẫn chưa thể bán ra. Ngay cả dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua, thường thị trường tiêu thụ rất mạnh mặt hàng này nhưng năm nay hầu như không có khách hỏi thăm" đây cũng là thực trạng chung của nhiều hộ chăn nuôi gà trống thiến trên địa bàn. 
Theo ông Lê Phi Long, để chăn nuôi bền vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay, HTX Gà sinh học Bình Sơn đang chuyển sang hướng chăn nuôi hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững hơn. Ngoài ra, việc ứng dụng vi sinh đầu tư nuôi gà theo hướng an toàn, không lạm dụng thuốc kháng sinh, không gây ô nhiễm môi trường cũng là giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh trong chăn nuôi; làm ra sản phẩm đạt chất lượng cao nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi khi tham gia thị trường.

Thời điểm hiện tại, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn đang tăng quy mô đàn do có lợi nhuận tốt. Trong dịp nghỉ lễ 2-9, giá gà trắng còn 32 - 33 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 3 ngàn đồng/kg so với trước lễ. Dự báo, các trường học đang bắt đầu bước vào năm học mới, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng nên giá gà trắng có thể sẽ tăng trở lại trong tuần này.

Facebook Linkedin Top