Cart

Thịt lợn giá rẻ ồ ạt xâm nhập Việt Nam - một trong những lý do khiến giá lợn xuống thấp

Thực phẩm dạng thịt nhập khẩu vào Việt Nam đa phần là các phụ phẩm giá rẻ như nội tạng, xương, thịt đông lạnh. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến giá thịt trong nước giảm mạnh, trong khi đó nước ta vẫn trong tình trạng cung lớn hơn cầu.
Tổng cục Hải quan cho biết, giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt gần 741 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ lên tới 302,3 triệu USD, tặng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.
 
Pork prices are at a decade low because of 'too many hogs'
(Ảnh minh hoạ: Andy Wong, AP)

Là một trong số các nguyên nhân dẫn đến giá thịt giảm mạnh

Ngoài môt số lượng nhỏ thịt cao cấp có thương hiệu từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, Úc hay Cânda thì phần lớn thịt động lạnh, xương, nội tạng và phụ phẩm được nhập vào Việt Nam chỉ với giá khoảng 1USD/kg. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến giá thịt lợn, gà chỉ còn 40.000-50.000/g; thịt bò, thịt truâu có giá 100.000 đồng/kg.
 

Cung vượt cầu nhưng nhập khẩu nước ta vẫn tăng

Khi Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do thì đây là việc bình thường -  ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết. Nhìn về mặt tích cực, điều này sẽ thúc đẩy chăn nuôi trong nước phát triển khi có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nước.
 

Vấn đề của việc nhập khẩu sản phẩm thịt giá rẻ

The Game-Changing Trick That Makes Defrosted Meat Taste Better 
Vấn đề ở đây là chúng ta không kiểm soát thịt nhập khẩu giá rẻ. Có rất nhiều sản phẩm thịt kém chất lượng, cận hạn sử dụng, phế phụ phẩm dạng thịt được nhập khẩu về Việt Nam bán với giá rẻ bèo 30.000 - 40.000 đồng/kg. "Như vậy làm sao người dân trong nước có thể cạnh tranh. Phế phụ phẩm đó nước ngoài còn tốn chi phs để xử lý, Tôi vẫn tha thiết kiến nghị, cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét lại việc cấp phép nhập khẩu các phụ phẩm dạng thịt và nội tạng. Đâu có ở nước nào mà ra thị trường mua hàng tấn "ngọc kê" (tinh hoàn) gà cũng dễ dàng có được như ở Việt Nam", ông Ngọc bức xúc.
 
Thị trường thịt ở nước ta cũng đang giảm mạnh trong thời gian qua còn do những nguyên nhân khác như nghành nông nghiệp không kiểm soát được đàn vật nuôi. Số liệu của tổng cục thống kê cho thấy, trong quý 1/2023 sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng là gần 1,2 triệu tấn, tăng 7,5%. Tổng số gia cầm của cả nước tính đế thời điểm cuối tháng 3 là 532 triệu con, tăng 2,4%; sản lượng thịt gia cầm xuất chuồng đạt 563.200 tấn, tăng 4,2%.
 
Nguồn: Báo Thanh Niên
 
 
 
Facebook Linkedin Top