Cart

WOAH : VIỆC SỬ DỤNG KHÁNG SINH Ở ĐỘNG VẬT ĐÃ CÓ DẤU HIỆU GIẢM TRÊN TOÀN CẦU

Một báo cáo mới từ Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) mang đến tia hy vọng cho những người lo ngại về việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở động vật dùng làm thực phẩm.

Đại học Mở rộng Minnesota

Báo cáo thường niên lần thứ bảy của WOAH về các chất chống vi trùng dự định sử dụng cho động vật, được công bố vào đầu tuần này, cho thấy lượng thuốc chống vi trùng được sử dụng ở động vật đã giảm 13% từ năm 2017 đến năm 2019, với mức giảm được ghi nhận ở Châu Âu, Châu Á, Viễn Đông và Châu Đại Dương . Các phát hiện xác nhận sự suy giảm toàn cầu trong việc sử dụng kháng sinh ở động vật được quan sát trong các báo cáo trước đây.

Báo cáo cũng nêu bật cam kết của các quốc gia trong việc cung cấp thông tin về việc sử dụng kháng sinh ở động vật, lưu ý rằng tỷ lệ tham gia chung trong đợt thu thập dữ liệu mới nhất tương tự như mức đã thấy trước đại dịch COVID-19.

"Trong suốt bảy năm qua, và bất chấp đại dịch COVID-19, các Thành viên WOAH đã chứng minh rằng họ rất tích cực trong việc báo cáo dữ liệu liên quan đến việc sử dụng thuốc chống vi trùng ở động vật, cũng như cam kết giảm việc sử dụng thuốc chống vi trùng trong lĩnh vực thú y ", các tác giả của báo cáo đã viết.

Sử dụng kháng sinh để kích thích tăng trưởng vẫn là một vấn đề

Báo cáo tập trung vào thuốc kháng sinh dùng cho động vật (gia cầm, gia súc, lợn, cừu và dê) và cá nuôi để làm thực phẩm cho người, dựa trên báo cáo dữ liệu bán thuốc kháng sinh do 157/195 quốc gia cung cấp.

Trong số 80 quốc gia cung cấp dữ liệu định lượng từ năm 2017 đến năm 2019, dữ liệu được thu thập (đại diện cho 65% sinh khối động vật toàn cầu) cho thấy việc sử dụng kháng sinh ở động vật đã giảm từ 111,45 miligam trên mỗi kg sinh khối động vật ước tính (mg/kg) trong năm 2017 xuống còn 96,73 mg/kg vào năm 2019. Châu Á, Viễn Đông và Châu Đại Dương giảm 25%, trong khi việc sử dụng kháng sinh trên động vật ở Châu Âu giảm 15%. Ba mươi ba quốc gia đã báo cáo mức giảm hơn 10%.

Ngược lại, sự gia tăng được quan sát thấy ở Châu Phi (45%) và Châu Mỹ (5%).

Phân tích xu hướng theo nhóm kháng sinh cho thấy việc sử dụng tetracycline (nhóm kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất ở động vật) đã giảm 19% từ năm 2017 đến năm 2019 và giảm 29% trong việc sử dụng polypeptide. Ước tính tổng lượng thuốc chống vi trùng được sử dụng ở động vật vào năm 2019, dựa trên dữ liệu từ 110 quốc gia, dao động từ 77.086 đến 84.398 tấn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng hơn 2/3 các quốc gia báo cáo (107 trên 157, 68%) cho biết họ không còn sử dụng các chất kháng vi sinh vật để thúc đẩy tăng trưởng ở động vật, một thực tế không được WOAH và các tổ chức y tế toàn cầu khác khuyến khích. Tuy nhiên, con số đó vẫn tương đối không thay đổi so với báo cáo trước đó và 26% quốc gia (41 trên 157) cho biết họ vẫn đang sử dụng thuốc chống vi trùng để thúc đẩy tăng trưởng.

Báo cáo nêu rõ: "Đã đạt được tiến bộ quan trọng, mặc dù vẫn cần có thêm sự tham gia để loại bỏ dần việc sử dụng như vậy mà không có phân tích rủi ro, và do đó tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế của WOAH và Kế hoạch hành động toàn cầu về AMR".

 

Công nghệ lạc hậu

Tám quốc gia báo cáo rằng việc thiếu hồ sơ số hóa và hệ thống công nghệ thông tin lỗi thời là những rào cản đối với việc thu thập và báo cáo dữ liệu.

WOAH cho biết họ hy vọng rằng Cơ sở dữ liệu toàn cầu ANIMUSE mới ra mắt gần đây, sẽ cho phép các quốc gia truy cập ngay vào dữ liệu sử dụng kháng sinh trên động vật của họ và giúp tính toán, sẽ cho phép các quốc gia vượt qua trở ngại này và đạt được mức giảm hơn nữa trong những năm tới.

Báo cáo cũng nhấn mạnh cam kết được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Toàn cầu lần thứ ba về Kháng thuốc kháng sinh vào tháng 11 năm 2022. Tại hội nghị, các bộ trưởng y tế và nông nghiệp từ 47 quốc gia đã cam kết giảm từ 30% đến 50% việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nông nghiệp. đến năm 2030.

Nguồn dịch từ: Thepoultrysite

Facebook Linkedin Top