Cart

20 tư thế ngủ của mèo và ý nghĩa của chúng

Một chú mèo bình thường có thể ngủ đến 18 giờ một ngày, con số này còn có xu hướng tăng lên khi chúng già đi. Có thể bạn đã nhìn thấy chú mèo của mình ngủ ở một số tư thế khác nhau và đôi khi là một vài tư thế khá kì quặc.
Tại sao lại có những tư thế ngủ lạ lùng vậy nhỉ?

Phần lớn hành vi ngủ của mèo bắt nguồn từ xu hướng xã hội. Mèo có thể có các kết nối xã hội và hình thành mối quan hệ với các vật nuôi khác. Ngủ là cách để chúng tìm kiếm hơi ấm từ chính cơ thể mình hoặc tìm kiếm hơi ấm từ một vật khác. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc mèo ngủ trên người bạn hoặc bên cạnh bạn hoặc bên cạnh vật nuôi khác trong nhà đấy.

Các tư thế ngủ khác nhau của mèo cũng thể hiện nguồn gốc của chúng. Ngày xưa, mèo vừa là động vật săn mồi vừa là con mồi, vì vậy trong tự nhiên hoặc khi ở ngoài trời, sự an toàn của chúng phụ thuộc vào việc cảnh giác với mọi thứ. Cho nên mèo rất hay quan sát xung quanh. Vì luôn trong tư thế cảnh giác, nên bạn sẽ hay thấy chú mèo của mình ngủ kiểu cuộn tròn như một quả bóng, nằm như vậy sẽ khiến chúng cảm thấy an toàn hơn.

Tư thế ngủ khác nhau cũng thể hiện tâm trạng khác nhau của chúng. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu 20 tư thế ngủ khác nhau của loài mèo và ý nghĩa của chúng nhé.

1. Cuộn tròn trông như một quả bóng
Tư thế ngủ của mèo mà bạn hay nhìn thấy nhất chắc là kiểu nằm cuộn tròn đáng yêu trông như một quả bóng, chiếc mũi thì cụp vào đuôi. Do mèo thích được sưởi ấm nên trong hình dạng này sẽ giúp chúng giữ nhiệt cơ thể. Tư thế này cũng giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng trong bụng tốt hơn đấy. Chắc hẳn đây là một trong những tư thế ngủ yêu thích của Boss đấy nhỉ? Boss nhà bạn có vậy không?

2. Nằm trên người của bạn
Có thể bạn đã từng thấy chú mèo của mình nằm ngửa khi ngủ, hai chân trước đặt trên bụng hoặc dang ra trên đầu và bụng của chúng thì bị lộ ra hoàn toàn. Theo bản năng, mèo bảo vệ các cơ quan dễ bị tổn thương của chúng, vì vậy nếu mèo đang ngủ với chiếc bụng lộ ra ngoài, điều đó có nghĩa là chúng đang cảm thấy rất an toàn và tự tin đấy.
Mặc dù mèo cảm thấy an toàn nhưng có lẽ bạn không nên cố gắng xoa bụng mèo khi chúng nằm tư thế này. Hầu hết mèo vẫn sẽ cố gắng tự vệ khi bị chạm vào vùng bụng (bằng cách cắn, đánh hoặc cào) vì vùng da ở đây rất là mềm. Cho nên dù có thích nhưng bạn cũng phải cố kiềm chế nha, không là "te tua" với "hoàng thượng" đấy.

3. Nằm kế bên
Mèo cũng thích nằm nghiêng, với hai chân duỗi thẳng. Tương tự như khi chúng nằm ngửa khi ngủ, các cơ quan quan trọng của mèo được phơi bày ở tư thế này. Một lần nữa, điều này có nghĩa là chú mèo của bạn đang cảm thấy rất thoải mái và an toàn.
Tuy nhiên, ngủ nghiêng sẽ giúp mèo dễ dàng nhảy lên hoặc chạy nếu chúng cần. Vì vừa là động vật săn mồi vừa là con mồi, nên tư thế này sẽ giúp chúng thay đổi tư thế linh hoạt hơn và có cảm giác an toàn hơn khi ngủ. Nên chú mèo của bạn đang ngủ rất ngon nếu ở tư thế này đấy. 

4. Ngủ trong tư thế "ổ bánh mì"
Được gọi là ngủ trong tư thế ổ bánh mì vì nhìn chúng giống một ổ bánh mì thật. Bàn chân trước của chúng cuộn tròn bên dưới cơ thể và đầu ngẩng lên. Tư thế này cũng giúp cho mèo giữ thân nhiệt và bảo vệ các cơ quan quan trọng trong bụng. Chúng sẽ cảm thấy được thư giãn, nhưng cũng sẵn sàng hành động và sử dụng móng vuốt nếu chúng bất ngờ gặp nguy hiểm.

5. Tư thế siêu nhân
Chân trước và bàn chân của chúng duỗi thẳng về phía trước, còn chân sau và bàn chân duỗi ra phía sau, giống như Siêu nhân đang bay vậy.
Mèo có thể được thả lỏng ở tư thế này, nhưng cả bốn bàn chân vẫn duỗi ra và sẵn sàng hoạt động. Chúng sẽ nằm trên một thứ gì đó ấm áp, chẳng hạn như một chiếc chăn lông xù, trên người của bạn,... vì chúng thích những nơi ấm áp mà. Tuy nhiên, nếu thời tiết quá nóng hoặc gia đình bạn sử dụng lò sưởi, mèo có thể chọn nằm trên nền gạch hoặc sàn gỗ cứng để hạ nhiệt.

6. Nằm trên đồ nội thất hoặc thiết bị
Bạn sẽ cảm thấy khá bất an khi chú mèo của mình ngủ trên lưng ghế dài, tay ghế hoặc thậm chí trên nóc tủ lạnh vì trông chúng như sắp ngã đến nơi rồi vậy. Nhưng tư thế này lại có nhiều lợi thế không ngờ đấy nhé.
Do nằm ở vị trí cao, mèo sẽ an toàn trước những kẻ săn mồi tiềm tàng khi đang ngủ. Trong nhà của bạn, kẻ săn mồi ở đây có thể được hiểu là những vật nuôi khác, trẻ em hoặc thậm chí là những vị khách không quen thuộc.
Ngoài ra, với tư cách là một kẻ săn mồi, nằm ở trên cao sẽ giúp mèo có tầm nhìn toàn cảnh để theo dõi con mồi tiềm năng. "Con mồi" rất có thể sẽ bao gồm đồ chơi hoặc các vật nuôi khác, thay vì chuột hoặc sóc như ở ngoài tự nhiên đấy.

7. Vị trí kỳ lạ
Đôi khi, mèo ngủ ở những tư thế trông "rất khó chịu". Nhưng không giống như các loài chó khác, mèo cực kỳ linh hoạt, vì vậy một tư thế ngủ tưởng chừng như đang làm chúng khó chịu thì thực ra lại khá thoải mái cho mèo của bạn.
Các đĩa đệm trong cột sống của mèo rất đàn hồi, cho phép mèo xoay cơ thể thành những hình dạng khác thường. Ngoài ra, xương bả vai của mèo được gắn rất lỏng lẻo, khiến chúng có phạm vi chuyển động cực lớn trong khớp vai.

8. Ngủ thẳng lưng
Có thể rất dễ thương khi mèo ngồi dậy trông giống như chúng đang cố gắng bắt chước con người, nhưng đó là biểu hiện của sự tự tin đối với môi trường xung quanh chúng. Mèo ngủ ở tư thế ngồi để lộ bụng, điều đó có nghĩa là chúng đang cảm thấy an toàn đấy.
Ngoài ra, việc ngồi dậy giúp mèo dễ dàng chải lông bụng hơn mà ít tốn sức hơn giữa các giấc ngủ ngắn. Đây cũng là cách để chúng hỗ trợ cơ lưng, giảm áp lực của lưng khi muốn chải lông.

9. Nằm trên ngực của bạn
Có nhiều lý do khiến mèo thích ngủ trên ngực của bạn. Nếu chúng và bạn là những người bạn lâu năm thì lí do được lí giải ở đây - đơn giản là chúng đang muốn gần gũi với bạn. Đôi khi chúng còn cố nhích sát hơn gần miệng bạn, vì giọng nói của bạn mang lại cảm giác thoải mái cho chúng.
Ngoài ra, giống như cách mà âm thanh của nhịp tim có thể xoa dịu trẻ sơ sinh, mèo của bạn có thể được xoa dịu bằng tiếng tim và chuyển động nhịp nhàng của nhịp thở. Nằm ngủ trên ngực bạn cũng mang lại cho mèo một nguồn nhiệt lớn.

10. Nằm bên cạnh bạn
Nằm bên cạnh bạn, nhưng không nằm trên người bạn, không có nghĩa là chú ta đang "dỗi" bạn đâu. Trên thực tế, khi ngủ bên cạnh bạn có nghĩa là mèo tin tưởng bạn nhưng vẫn chưa đủ thân thiết. Chúng cần thêm thời gian để tin tưởng bạn và gần gũi với bạn hơn

11. Trên đầu của bạn
Ngủ gần đầu có thể chỉ đơn giản là mèo tìm một nơi êm ái để chợp mắt. 
Ngoài ra, vì nhiều con mèo thích nghi với lịch ngủ của bạn (tuy nhiên cũng không có minh chứng rõ ràng nào cho vấn đề này cả), mèo có thể chỉ muốn ở gần bạn và ngủ cùng bạn mà thôi. Ngủ nghiêng đầu giúp mèo dễ dàng tiếp cận bạn. Những lúc chúng đói, thấy nguy hiểm hay sợ hãi sẽ dễ dàng gây được sự chú ý của bạn hơn.

12. Trên đôi chân của bạn
Khi mèo ngủ dưới chân bạn, chúng giữ ấm cho đôi chân của bạn, nhưng chúng cũng có thể tìm kiếm hơi ấm từ bạn. Ngủ ở tư thế này cũng giúp chúng cảm thấy đang được bảo vệ.

13. Giữa hai chân bạn
Mèo ngủ giữa hai chân của bạn đôi lúc sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu nhưng bạn sẽ không phản kháng đâu đúng không? Vì đây là chỗ ngủ mà Boss nhà bạn đã chọn rồi. Lí do chúng chọn vị trí này vì đây là khu vực ấm áp, an toàn, và giống như một cái ổ để ngủ vậy.

14. Trong một cái hộp
Là một động vật săn mồi, mèo cần một nơi để trốn tránh kẻ thù của chúng. Chính vì lí do này mà những hộp các tông rỗng có một sức hút kì lạ với chúng. Những chiếc hộp cũng mang lại sự an toàn và ấm áp cho mèo, giống như những chiếc lều cắm trại dành cho con người, đồng thời cũng cung cấp lối ra dễ dàng và giúp chúng đề phòng với mọi thứ xung quang. Khi mèo cố gắng chui vào một chiếc hộp có vẻ quá nhỏ thì có nghĩa chúng đang tìm kiếm sự an toàn, đây là lúc chúng cần một cái ôm của bạn đấy.

15. Trong khay vệ sinh
Nếu mèo của bạn đang ngủ hoặc nằm trong khay vệ sinh của chúng, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mèo nhà bạn đang mắc các bệnh về đường tiết niệu hoặc đường tiêu hóa. Hãy liên hệ với bạn sĩ thú y của bạn ngay lập tức để nhận được sự giúp đỡ kịp thời nhé.
Nhưng không phải tất cả các trường hợp này đều là dấu hiệu của bệnh. Có một số con mèo chỉ thích ngủ trong khay vệ sinh để trốn hoặc ngủ. Cho nên bạn sẽ cần nhiều yếu tố hơn để xác định được đây là bệnh hay chỉ là một hành vi bình thường thôi.

16. Mở mắt hoặc mở một nửa
Mèo có thể ngủ với mắt mở hoàn toàn hoặc mở một phần. Đôi khi bạn thậm chí có thể nhìn thấy mắt mèo đủ rõ để quan sát chuyển động con ngươi bên trong khi chúng ngủ. Nghe có vẻ khá thú vị nhỉ. Người ta gọi đây là giấc ngủ REM là giai đoạn mà con người (và có thể là cả mèo) .....mơ.
Mèo có mí mắt thứ ba mờ giữa 2 mí mắt trên và dưới, ta có thể nhìn thấy chúng khi mèo đang ngủ. Nó bảo vệ mắt khỏi các chất kích ứng hoặc không bị khô khi mèo ngủ.
Mặc dù ngủ mở mắt có thể là bình thường đối với mèo, nhưng bạn cần đảm bảo rằng không có lý do y tế nào đằng sau việc này. Nếu bạn thấy bất kỳ vấn đề nào về mắt sau đây , hãy đến gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt:
Mắt sưng hoặc chảy mủ
Nheo mắt
Cào mắt
Mí mắt thứ ba có thể nhìn thấy khi mèo của bạn đang thức

17. Bàn chân trên mắt
Tất nhiên thật dễ thương khi mèo của bạn ngủ với đôi chân che mắt, nhưng có lý do chính đáng cho hành vi này đấy. Đưa bàn chân lên mặt có thể giúp cách nhiệt và giữ ấm cho cả bàn chân và mặt. Bàn chân của mèo cũng có thể hoạt động như một chiếc mặt nạ ngủ, ngăn chặn ánh sáng gay gắt hoặc thậm chí cả bụi hoặc phấn hoa. Đúng là thật thông mình mà..

18. Ngủ cùng con mèo khác
Trong khi một số con mèo sống cùng nhà chỉ đơn thuần chịu đựng lẫn nhau để không xảy ra những cuộc chiến thì nhiều con lại thích bầu bạn với nhau và thậm chí là ngủ cùng nhau. Chúng có thể cùng ngủ chung trên một chiếc giường êm ái hoặc nằm chồng lên nhau. Việc này sẽ giúp cung cấp nhiệt tốt hơn và khi cảm thấy bất an, nghe thấy tiếng kêu của một con mèo khác sẽ giúp chúng được xoa dịu

19. Với một con chó
Mặc dù chúng không phải là kẻ thù tự nhiên, nhưng một số loài mèo và chó có mối quan hệ động vật không được thân thiết cho lắm. Thế nên bạn mới hay nghe câu "chí chóe như chó với mèo". Nhưng sự thật là chúng có thể ngủ cạnh nhau đấy. Việc này đã được chứng minh rồi nha. Đôi khi mèo có thể hình thành mối quan hệ với chó, cũng như chúng có thể hình thành mối quan hệ với con người hoặc với những con mèo khác. Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi bạn thấy một chú chó và một chú mèo thân thiết với nhau như những người bạn ở ngoài đời thực đâu.

20. Trong chăn
Nếu mèo thích ngủ trong chăn, chúng có thể đang tận hưởng sự ấm áp cũng như sự quen thuộc và thoải mái từ mùi hương của bạn.
Mèo cũng có thể khá nhạy cảm với tiếng ồn nên rúc trong chăn sẽ giúp chúng thoát khỏi những tiếng ồn căng thẳng. Ngoài ra, một số con mèo thích sự an toàn khi được quấn trong chăn.

Mặc dù mèo thường tự chui mình dưới tấm phủ hoặc khăn trải giường được coi là an toàn, nhưng hãy luôn để ý xem mèo của bạn đang ở đâu để không vô tình ngồi lên và làm chúng bị thương nhé. Đảm bảo rằng chất liệu chăn của bạn phải thoáng khí, không chúng cũng có thể bị ngạt đấy.

PetMD

Facebook Linkedin Top