Cart

5 bệnh thường gặp nhất ở mèo con

Thật tuyệt vời nếu bạn nhận nuôi một bé mèo khỏe mạnh và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Đôi khi, chú mèo của bạn trông hoàn toàn khỏe mạnh thời gian đầu, nhưng một tuần hoặc vài tuần sau chú bắt đầu có những biểu hiện của bệnh.

Trên thực tế, có một số vấn đề thường gặp ở mèo con. Nếu biết trước thì bạn có thể chủ động phòng tránh chúng. Dưới đây là năm bệnh của mèo con mà bác sĩ thú y thường gặp:

1. Nhiễm trùng đường hô hấp trên  
Là một trong những bệnh phổ biến nhất mà bác sĩ thú y thường gặp ở mèo con. Với triệu chứng là hắt hơi, chảy nước mắt, chảy nước mũi, chán ăn, lờ đờ. Bệnh viêm đường hô hấp trên rất dễ lây lan và dễ dàng truyền từ con này sang con khác. Mèo trưởng thành cũng có thể bị nhiễm bệnh, đặc biệt trong trường hợp chúng đang bị căng thẳng hoặc tiếp xúc gần với mèo bị bệnh. Nhưng các triệu chứng thường nghiêm trọng nhất ở mèo con.

Nhiều mèo con sẽ khỏi bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên trong vòng một hoặc hai tuần nếu được chăm sóc điều dưỡng tốt (nghỉ ngơi, chế độ ăn uống tốt, vệ sinh dịch tiết từ mắt và mũi bằng khăn ẩm ấm, v.v.). Tuy nhiên, nếu mèo con của bạn bỏ ăn hoặc các triệu chứng không được cải thiện, thì việc bạn nên làm là đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y.

2. Rận tai  
Đây cũng là một tình trạng cực kỳ phổ biến ở mèo con, mèo ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc. Chúng dễ dàng lây lan từ mèo này sang mèo khác và bệnh này ít gặp hơn ở chó. Dấu hiệu phổ biến nhất khi bị rận tai là có chất dịch màu đen / nâu trong tai giống như bã cà phê. Tai của mèo con cũng thường ngứa và có thể bị lở loét, viêm quanh đầu và cổ nếu mèo con gãi.

Các phương pháp điều trị rận tai sẽ đạt hiệu quả nếu bạn tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn. Bên cạnh đó, bác sĩ thú y có thể tiến hành một cuộc kiểm tra đơn giản để xác nhận rằng rận (chứ không phải nấm men hoặc vi khuẩn) là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của mèo con và tiến hành kê đơn thuốc. Để diệt trừ hoàn toàn rận tai khỏi nhà bạn, hãy đảm bảo rằng tất cả vật nuôi đều được điều trị.

Rận tai mèo: dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và phòng ngừa - Tapilu

3. Ký sinh trùng đường ruột  
Giun đũa và giun móc là những ký sinh trùng đường ruột thường thấy nhất và nhiều mèo con có thể mắc phải ngay sau khi sinh, qua sữa mẹ hoặc do tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Các ký sinh trùng khác như sán dây, Coccidia và Giardia cũng có thể được nhìn thấy. Kiểm tra phân và giun định kì là những việc khuyến cáo nên làm.

Để chẩn đoán ký sinh trùng đường ruột, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra mẫu phân của mèo con dưới kính hiển vi và sau đó kê đơn thuốc để tiêu diệt, loại bỏ ký sinh trùng mà mèo con mắc phải. Bạn cần đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn trên bao bì thuốc và theo khuyến cáo của bác sĩ thú y sẽ giúp mèo nhà bạn nhanh khỏi bệnh. 

4. Bọ chét  
Đây không phải là một tình trạng hiếm gặp ở mèo con. Bọ chét có thể lây nhiễm cho mèo ở mọi lứa tuổi và gây cảm giác khó chịu cho mèo con. Do kích thước còn nhỏ, mèo con bị nhiễm bọ chét có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu. Bọ chét cũng có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng Bartonella và Mycoplasma .

Có rất nhiều cách để loại bỏ bọ chét như sử dụng thường xuyên (thường là hàng tháng) thuốc trị bọ chét, điều trị cho tất cả các vật nuôi nhạy cảm khác trong gia đình, kiểm soát môi trường (thảm hút bụi, vải bọc và sàn nhà, đồ dùng của vật nuôi, đồ dùng trong nhà ..). Bác sĩ thú y có thể đề xuất loại thuốc phòng chống bọ chét an toàn và hiệu quả nhất dựa trên nhu cầu của mèo con nhà bạn.

RẬN MÈO CÓ LÂY SANG NGƯỜI KHÔNG?

5. Tiêu chảy  
Tiêu chảy có thể có nhiều nguyên nhân. Trong một số trường hợp, căng thẳng liên quan đến những thay đổi lớn trong cuộc sống của mèo con góp phần vào sự phát triển của bệnh tiêu chảy. Xa mẹ, chuyển đến nhà mới, ,... đều có thể khiến mèo con stress, mặc dù chúng là một phần cần thiết trong quá trình sống. Ngoài ra, sự thay đổi trong chế độ ăn uống có thể gây ra tiêu chảy. Khi tiêu chảy do các yếu tố này gây ra, bệnh thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Nếu quay trở lại chế độ ăn trước đó, giảm căng thẳng bệnh sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ở mèo con. Ký sinh trùng đường ruột, nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút, rối loạn miễn dịch. Tuy nhiên do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khả năng đề kháng chưa cao nên mèo con không có khả năng chống chọi tốt với tác động của bệnh tiêu chảy, nên cách tốt nhất là bạn nên đưa mèo con của bạn đi khám bác sĩ thú y. Đặc biệt khi bệnh đặc biệt nghiêm trọng hoặc kéo dài hơn một hoặc hai ngày.

Đây rõ ràng không phải là danh sách đầy đủ về tất cả các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà mèo con có thể phải đối mặt. Bên cạnh đó còn có bệnh Viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo (FIP - Đây là một căn bệnh nghiêm trọng và hầu như luôn gây tử vong khi được chẩn đoán). Vi rút bệnh bạch cầu ở mèo (FELV) và vi rút suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) là những bệnh nhiễm vi rút tương đối phổ biến và có thể dẫn đến tình trạng xấu hoặc tử vong. Tuy nhiên, ngày nay đã có vaccine phòng bệnh, nên các bác sĩ thú y không còn thấy nó xảy ra quá thường xuyên nữa. Tuy nhiên, nó vẫn được xếp vào một trong những căn bệnh vẫn thường xảy ra, đặc biệt là ở những chú mèo con còn nhỏ, chưa được tiêm phòng. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, chán ăn, hôn mê và mất nước. Giảm bạch cầu thường gây tử vong, ngay cả khi điều trị.

Tất cả mèo con mới được nhận nuôi nên được bác sĩ thú y khám trong vòng một hoặc hai ngày sau khi về nhà. Bác sĩ sẽ khám tổng quan sức khỏe và có thể tiến hành một số xét nghiệm chẩn đoán cần thiết và tiến hành điều trị bất kỳ vấn đề nào được phát hiện, đồng thời đưa ra kế hoạch tiêm phòng, tẩy giun, chế độ ăn uống và các biện pháp chăm sóc phòng ngừa khác.

Theo Dr. Lorie Huston - PETMD

Facebook Linkedin Top