Cart

Cách nhận biết mèo bị béo phì ...

Tùy giống mèo, tùy độ tuổi, độ dày của lông.. mà từng cá thể mèo có hình dạng và kích thước khác nhau. Vì vậy, thật khó để xác định mèo nhà bạn có đang thừa cân hay không. Chắc hẳn ai cũng biết, thừa cân ảnh hưởng tới sức khỏe của mèo như thế nào? Cùng chúng mình điểm qua một vài mẹo để xác định xem "quàng thượng" nhà bạn có đang ở mức độ báo động béo phì không nhé!


Không có một cân nặng hoàn hảo nào cho mèo cả, nhưng mức cân khuyến cáo trung bình cho một chú mèo trưởng thành là từ 4-5kg. Để xác định cân nặng lí tưởng cho chú mèo nhà bạn, còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố không chỉ là con số hiển thị trên cân đâu. Giống như con người, để đánh giá chỉ số cơ thể ta sử dụng BMI, còn ở mèo ta sử dụng BCS. Cơ chế của BMI và BCS cũng tương tự nhau thôi nha.

BCS - Điểm số cân nặng cơ thể
BCS = Cân nặng (kg) / (Chiều dài * Chiều dài) (m)
Dựa theo điểm số BCS, mèo được chia làm 3 nhóm
- Thiếu cân, từ 1-4 điểm
- Cân nặng chuẩn, mèo khỏe mạnh, 5 điểm
- Thừa cân và có nguy cơ béo phì, từ 6-9 điểm

1. Mèo thiếu cân

Ảnh một chú mèo thiếu cân

 

Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ nhìn thấy những chú mèo quá gầy. Nếu BCS của chú ta rơi vào 1, có nghĩa là chúng tiều tụy đến mức sắp "ngỏm" đến nơi rồi. Còn nếu là 4, thì "quàng thượng" đang bị thiếu cân và cần được đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, bổ sung dưỡng chất cần thiết.
Để nhận biết bằng mắt thường rằng " quàng thượng" đang quá gầy, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy xương sườn hay cột sống của chúng, cộng thêm chiếc bụng lúc nào cũng hóp lại. Có phải cứ nhìn thấy xương là chú mèo của bạn đang quá gầy? Hầu như là vậy nhưng không phải là tất cả, vì những chú mèo già hoặc mắc các bệnh lí về thận, bệnh về tuyến giáp,.. cũng "trơ xương" ra đấy  nhé.

2. Mèo khỏe mạnh

Ảnh một ẻm mèo khỏe mạnh cân đối


Mèo khỏe mạnh là khi chỉ số BCS bằng 5. Khi ấy chúng sẽ có một sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ và một ít chất béo dự trữ mà không gây ra các vấn đề sức khỏe. 
Khi nhìn từ bên ngoài, một chú mèo có trọng lượng lí tưởng sẽ có một hóp nhỏ ngay tại vùng tiếp giáp giữa bụng và hông. Và dĩ nhiên là bạn sẽ không thể nhìn thấy xương của chúng nhô ra rồi.

3. Mèo thừa cân

Ảnh "quàng thượng" hơi mập một chúttttt


BCS từ 6-9 là "quàng thượng" nhà bạn đang trong mức báo động thừa cân đó. Trông chúng có vẻ nặng nề và uể oải. Nhìn trông giống như một cục bông tròn vo vô cùng đáng yêu nhưng lại không tốt cho sức khỏe của Boss chút nào đâu nhé. Với những chàng ú này, khi vuốt ve bạn sẽ không thể cảm nhận được xương sườn hay cột sống của chúng đâu nhé. 
Cân nặng hợp lí là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho quàng thượng. Thừa cân dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp,..

4. Cách kiểm soát cân nặng


Nếu chú mèo nhà bạn đang ở mức BCS 5 thì quá tuyệt vời rồi, bạn chỉ cần tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh đó thôi
Còn nếu BCS dưới hoặc trên quá xa mức 5, đây là lúc bạn cần sự can thiệp của bác sĩ thú y để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

Duy trì cho "quàng thượng" thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, đủ chất và thường xuyên tập thể dục là cách để có một cơ thể luôn khỏe mạnh đó. Quàng thượng khỏe, bạn an tâm !

Facebook Linkedin Top