Cart

Chó ăn cỏ - Tốt hay xấu?

Chắc đã không ít lần bạn dẫn chú chó nhà mình đi dạo và thấy anh bạn đang nhấm nháp một ngọn cỏ xanh tươi ven đường. Lạ nhỉ? Từ hồi nhỏ tí xíu, chúng ta đã luôn được dạy rằng chó là động vật ăn thịt, vậy hành động chó ăn cỏ có bình thường không?

Có một vài giả thuyết được đưa ra như chúng ăn cỏ là một hành động bản năng, chúng đang muốn tống khứ thứ gì đó vừa ăn phải nên ăn cỏ giống như một cách hỗ trợ "nôn". Hoặc có người lại cho rằng, chó ăn cỏ là biểu hiệu của bệnh dạ dày, đường ruột. Nhiều người khác lại tin rằng, trong cỏ có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu, giàu chất xơ giúp việc di chuyển thức ăn trong đường tiêu hóa của chó dễ dàng hơn - Cỏ là viên thuốc nhuận tràng để chống táo bón.


Tại sao chó ăn cỏ?


Đã có rất nhiều suy đoán và giả thuyết được đưa ra, song vẫn chưa suy đoán nào thực sự thuyết phục. Bài viết này mình sẽ nêu ra một số giả thuyết được nhiều nhà khoa học công nhận nhất nhé:
Do bản năng
Một số nhà khoa học tin rằng, ăn cỏ là một bản năng của loài chó được tiến hóa từ tổ tiên của chúng là loài chó sói. Theo một nghiên cứu về chó sói, 2-10% chất chứa trong dạ dày của chúng là thực vật. Các loài chó hoang như chó rừng, cáo, sói đồng cỏ cũng được ghi nhận là có ăn cỏ


Ăn cỏ là cách bổ sung chất dinh dưỡng bị thiếu
Đã từng xuất hiện một trường hợp, chú chó Poodle 11 tuổi có tiền sử 7 năm ăn thực vật và cỏ. Bỗng một ngày chú ta nôn mửa và bác sĩ thú y kết luận rằng trong khẩu phần ăn hằng ngày thiếu chất xơ. Khi được cung cấp đầy đủ chất xơ trong khẩu phần ăn, hành vi ăn cỏ đã biến mất.
Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là liệu chó có tiêu hóa được cỏ không? Vì chúng ta luôn biết rằng chó là loài ăn thịt, chúng cần thịt. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chó đã phát triển khả năng tiêu hóa một số carbohydrate để đáp ứng với việc hòa nhập với con người. Carbohydrate là đường, tinh bột và chất xơ chủ yếu được tìm thấy trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm từ sữa. Vậy câu trả lời là chó ăn được cỏ? Thật ra là không hẳn. Vì cỏ rất khó tiêu hóa trong đường ruột của chó
Ăn cỏ là một hành vi bình thường
Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện vào năm 2010, chó ăn cỏ là vì chúng.. đói. Cơn đói hoành hành làm chúng chỉ muốn kiếm thứ gì đó nhét vào bụng. Nên đây là một hành động hết sức bình thường, không phải là bệnh lí.
Năm 2010, McKenzie và cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu, chia chó làm 2 nhóm. Nhóm 1 có chế độ ăn uống tiêu chuẩn, nhóm 2 trong khẩu phần ăn có chứa FOS - chất được chiết xuất từ củ cải đường. Chất này sẽ đi theo vào đường ruột rồi lên men. Tiêu thụ một lượng lớn chất này có thể gây ra hiện tượng phân lỏng. Lúc đó chó đang bị rối loạn tiêu hóa. Sau một thời gian quan sát người ta nhận thấy rằng, những chú chó có khẩu phần ăn bình thường có số lần ăn cỏ nhiều hơn những chú chó bị rối loạn tiêu hóa. 
Sự tò mò
Chó, đặc biệt là những chú chó nhỏ thích khám phá thế giới xung quanh. Nên nếm thử cỏ là cách chúng cảm nhận thế giới này đấy.
Thu hút sự chú ý
Động vật có cảm xúc giống như con người, chúng muốn và cần sự quan tâm. Có thể mấy cậu bạn thấy Sen đang quá thờ ơ với mình, ăn cỏ là một cách để thu hút sự chú ý. Bạn sẽ chạy đến ngay lập tức, ôm hoặc kéo anh chàng ra khỏi bãi cỏ đúng không nào? Đó là cách để chúng cảm nhận rằng bạn đang quan tâm và lo lắng cho chúng đấy


Cỏ có làm chó nôn không?


Câu trả lời là có thể. Theo một nghiên cứu vào năm 2007, có 709 vụ chó ăn cỏ thì có 5 trường hợp bị nôn. Một khảo sát 1571 người chủ nuôi chó vào năm 2008 chỉ ra rằng có 27% chó bị nôn sau khi ăn cỏ, nhưng có 9% trong số đó đã bị ốm trước đó. Chó con thường thích ăn cỏ hơn chó lớn vì chúng đang độ tuổi khám phá. 


Vậy có nên cho chó ăn cỏ không?


Không nhé. Vì cỏ có thể gây hại cho chú chó của bạn vì:
- Cỏ dính thuốc trừ sâu: Thuốc trừ sâu rất có hại cho chó. Nếu chẳng may anh bạn ăn phải cỏ có thuốc trừ sâu sẽ có một số triệu chứng sau: Buồn nôn, chảy nhiều nước bọt, nôn, tiêu chảy, bỏ ăn,...Trong trường hợp này, hãy đưa Boss đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời nhé
- Cỏ dính.. phân: Bãi cỏ luôn là địa điểm đi nặng yêu thích của rất nhiều động vật. Mà bạn biết đấy, trong phân chứa rất nhiều mầm bệnh. Bằng một cách vô tình, cỏ đã trở thành yếu tố trung gian truyền bệnh. Một số bệnh có thể lây truyền từ phân như: bệnh về đường tiêu hóa Parvo, giun sán,...Để hạn chế bệnh, bạn nên tẩy giun định kì cho Boss nhà mình nhé. 


Cách ngăn cản chó ăn cỏ


Dưới đây là một vài cách bạn có thể áp dụng để hạn chế tối đa nhất Boss nhà bạn ăn cỏ:
- Đưa anh chàng đi chơi ở những khu vực ít cỏ
- Đi chơi ngay sau bữa ăn, vì lúc ấy bụng đang siêu no. Nên không còn hứng thú với cỏ nữa đâu
- Cho chú chó của bạn tiếp xúc với cỏ dưới sự giám sát của bạn, để a bạn không thấy tò mò mà làm liều
- Mỗi khi Boss của bạn có ý định ăn cỏ, hãy kéo chúng ra chỗ khác ngay lập tức hoặc kiếm một trò chơi hay vật dụng thú vị nào đó làm chúng phân tâm.
- Trên thị trường, có bán rất nhiều loại cỏ cho chó. Bạn có thể mua cho anh bạn thưởng thức, vừa vẫn được ăn cỏ mà lại vẫn đảm bảo sức khỏe nha.

Tóm lại, để đảm bảo cho Boss của bạn có một sức khỏe tốt nhất, tránh các rủi ro mắc bệnh. Bạn nên hạn chế cho anh chàng ăn cỏ nhé. Ăn uống lành mạnh, khoa học, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng vẫn là tốt nhất phải không nào? 

Facebook Linkedin Top