Cart

Có cần triệt sản cho chó mang thai giả? và các sai lầm thường gặp khi chẩn đoán và điều trị

Trên thực tế hiện tượng chửa giả xuất hiện ở nhiều loài động vật và cả con người theo tài liệu và kinh nghiệm nghiên cứu của bác sĩ thú y thì đây là một bệnh phổ biến ở chó nhưng ít thấy ở mèo, cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về hiện tượng này! Vì vậy việc điều trị và chẩn đoán đôi khi bị sai hướng, trong bài viết này chúng tôi xin cung cấp một số thông tin tới độc giả về hiện tượng này, hi vọng những thông tin này sẽ cung cấp kiến thức bổ ích cho bác sĩ thú y và người nuôi chó mèo

Daisy-doing-her-nesting.

Hiện tượng chửa giả

Tên gọi: tên La tinh là Pseudocyesis

Một số tên gọi khác như: hiện tượng chửa giả; hiện tượng mang thai giả hay mang thai tinh thần.

Nguyên nhân

Cho đến nay nguyên nhân gây nên hiện tượng chửa giả ở chó mèo vẫn chưa được khẳng định chắc chắn tuy nhiên nhiều tác giả đã liệt kê ra một số nguyên nhân do hoạt động kéo dài của thể vàng giảm nội tiết progesterone và tăng tiết prolactin hoặc có thể là bệnh lý của chó cái do thụ tinh không thành công sau khi giao phối. Một nguyên nhân khác, có thể trong quá trình điều trị bệnh khác đã sử dụng progesterol và gây ra hiện tượng chửa giả ở chó.

Nhiều trường hợp chó mang thai giả sau khi đưa đi giao phối lại sẽ trở lại bình thường nhưng nếu chú chó của bạn không có biểu hiện phục hồi thì bạn hãy đưa chó đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức.

Triệu chứng

Bầu vú trở nên căng rõ ràng (theo bsty: Sara vies)

Khi chú chó mang thai giả rất khó để nhận biết do chúng có những biểu hiện như mang thai thật: 

- Sau khi động dục một thời gian, chó cái có triệu chứng chửa, bụng căng dần và  tuyến vú tăng sinh.,

- Núm vú phát triển, bầu vú căng và vắt ra sữa, ở giai đoạn cuối chó cái có hiện tượng tìm chỗ để đẻ nhưng thực ra không có thai trong bụng (bạn có thể tự khám bằng cách sờ nắn, nghe tim thai và siêu âm). 

- Sau khoảng 60 ngày chó cái làm tổ ở nơi tối và coi đồ chơi hay giày dép như là con của chính mình.

- Con vật có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, rối loạn điều tiết nhiệt có lúc thân nhiệt tăng có lúc nhiệt độ thân nhiệt giảm.

- Về tính cách có sự biến đổi như khi mang thai thật: Bồn chồn lo lắng, trở nên hung hăng và có phản xạ phòng vệ.

Một số sai lầm khi chẩn đoán chửa giả ở chó

  1. Không phải tất cả những con chó mang thai giả đều tiết sữa mặc dù đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất nhưng không thể sử dụng triệu chứng này để loại trừ trường hợp mang thai giả, một số chú chó mắc triệu chứng này chỉ có các dấu hiệu hành vi (dấu hiệu lâm sàng). Để chuẩn đoán chó mang thai giả chỉ có thể dựa vào bệnh sử và các dấu hiệu lâm sàng. xét nghiệm nội tiết không dùng để chẩn đoán mang thai giả (Gobello, 2021; Root et al., 2018) vì tất cả cháu cái đều trải qua những thay đổi nội tiết tố giống nhau bất kể chúng có mang thai thật hay không. Đặc biệt một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số giống chó thường phổ biến việc mang thai giả như: Dalmatians, Boxers, Pointer, Dachshunds, Bassett Hounds và Afghanistan Hounds.
  2. Không cần dùng thuốc vì mang thai dạ là bình thường và có thể tự khỏi? Khi chó nhà mắc hội chứng này chủ chó thường sẽ thực hiện một trong 2 phương án đó là: không làm gì cả hoặc điều trị y tế cho chó, tuy nhiên việc không điều trị sẽ có nguy cơ cao bị viêm vú, Và nó ảnh hưởng đến trạng thái của con vật chú chó có thể tỏ ra hung hăng hơn thậm chí có thể cắn người và các đồ vật xung quanh, hoặc tệ hơn việc mang thai giả có thể tiếp diễn vào lần động dục tiếp theo (Gobello, 2021).

 

3. Chó cái bị triệt sản không thể mang thai giả: điều này thật sự đáng tiếc nhưng rất có thể đó là kết quả của việc triệt sản một chó cái đang trong giai đoạn động dục (Gobello, 2021; Harvey và cộng sự, 1997, 1999; Root và cộng sự, 2018); tin xấu hơn nữa là trường hợp mang thai giả này có thể không tự khỏi chúng có thể trở thành hiện tượng mang thai giả kéo dài (Harvey và cộng sự, 1999) hay còn gọi là mang thai giả mãn tính.
 

Ảnh có chứa sàn, con chó, trong nhà, nằm

Mô tả được tạo tự động

Hình ảnh của chú chó Golden với những dấu hiệu mang thai giả sau khi triệt sản, chú chó thu thập đồ chơi và coi đó như là con của mình, chú chó trở nên thờ ơ với môi trường xung quanh (Theo bsty: Sara Davices)

Điều trị (Liều dùng theo khuyến cáo của đơn vị sản xuất): 

  • Testosterone: tiêm bắp liều 10 đến 50 mg, chống chảy máu và suy nhược còi cọc kết thúc hiện tượng chửa giả nhanh chóng.
  • Oestrogen: tiêm bắp liều một đến 2 mg/còn, tiêm 3 lần mỗi lần cách nhau 48 tiếng để làm ngưng trạng thái chó chửa. 
  • Progesterol: tiêm bắp cho chó liều 2 đến 5 mg/lần, thương phối hợp với vitamin E liều 2 miligam/kg thể trọng.
  • Prolan B: tiêm bắp liều 500 UI cho chó dưới 25 kg và liều 1000UI cho cháu trên 25 kg

Xử lý ra sao nếu chó nhà bạn mang thai giả?

Hiện tượng này thường sau một tháng sẽ hết nhưng bạn cần phát hiện ra để đưa ra những cách xử lý kịp thời loại bỏ dứt điểm mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hay tâm trạng của cún hãy cứ bình tĩnh xử lý tình huống hoặc nếu bạn còn băn khoăn và tình trạng của cún trở nên tồi tệ hơn thì hãy đưa đến gặp bác sĩ thú y nghe nhé

=> Cách xử lý:

Thời kỳ chó mang thai giả tuyến sữa sẽ hoạt động nên có thể gây ra tình trạng viêm vú nên bạn hãy chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng vú. 

Hãy cho cún uống nước sôi để nguội, cho chó ăn ít hạn chế đồ ăn loãng đặc biệt là sữa, hoặc không cho chó ăn gì trong vòng 48 giờ.

Hoạt động thể chất cùng chó, cùng chú chó của bạn nô đùa để chúng quên đi tình trạng mang thai giả của mình. 

Với việc điều trị bằng hoóc môn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về phương pháp điều trị này nhé! Chúng mình không khuyến khích các hoạt động tự điều trị tại nhà với các sản phẩm thuốc kê đơn.  

Nguồn tham khảo: Improve Veterinary Practice

 

Facebook Linkedin Top