Cart

Nên và không nên khi chọn đồ ăn cho cún cưng

Loài chó sở hữu hệ tiêu hóa khác biệt so với chúng ta, vì thế mà không phải loại thức ăn nào dành cho con người cũng sẽ dùng được cho chúng. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm quen thuộc của con người lại hoàn toàn vô hại, thậm chí còn cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất cần thiết cho cún cưng. Hãy cùng VINODA tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Những loại thực phẩm của con người có thể dùng cho cún cưng

Tuy những thực phẩm được liệt kê dưới đây an toàn với chó, tuy nhiên bạn cần ghi nhớ rằng chỉ nên cho chúng ăn với một lượng vừa phải.

  1. Cà rốt: Cà rốt là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh cho chó. Việc nhai cà rốt đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe răng miệng như giúp loại bỏ mảng bám trên răng.  Cà rốt còn là nguồn cung Vitamin A dồi dào, vốn được biết đến là loại dưỡng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch, da và móng. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho chó ăn cà rốt với một lượng vừa đủ, bởi việc nạp vào cơ thể quá nhiều Vitamin A có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.
  2. Táo: Táo có khả năng cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể cún cưng, bao gồm vitamin A và C. Đây còn là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Khi cho chó ăn táo, cần loại bỏ những phần bị thối, hỏng bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.
  3. Gạo trắng: Với những chú chó có đường tiêu hóa yếu, việc sử dụng cơm trắng đã nấu chín trong bữa ăn là một sự lựa chọn an toàn bởi nó dễ tiêu hóa và giúp phân kết dính. Những cá thể chó từng có tiền sử mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn cơm trắng với một lượng nhỏ,  bởi loại thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.
  4. Các chế phẩm từ sữa: Các chế phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua có thể được sử dụng cho chó với một lượng rất nhỏ. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm trên có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, bởi cơ thể chó có lượng lactase thấp - được biết đến là một loại enzym tiêu hóa có tác dụng phân hủy đường trong sữa. Những chú chó không có khả năng dung nạp lactose cần tránh xa nhóm thực phẩm này. Các dấu hiệu của chứng không dung nạp lactose bao gồm tiêu chảy hoặc nôn mửa sau khi tiêu thụ bất cứ loại thực phẩm nào có chứa thành phần từ sữa.
  5. Bắp rang bơ: Bắp rang bơ nguyên chất không sử dụng muối, bơ hoặc đường có thể là một món ăn bổ dưỡng cho cún cưng, bởi chúng chứa các khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh như magiê, phốt pho và kẽm. Khi cho chó ăn bỏng ngô, bạn cần đảm bảo rằng chúng không ăn bất kỳ hạt bỏng ngô nào chưa được nổ, bởi chúng có thể gây nghẹn. 
  6. Thịt lợn: Thịt lợn nấu chín không tẩm ướp gia vị có thể được sử dụng làm thức ăn cho chó với một lượng được khuyến nghị, bởi nó chứa lượng chất béo tương đối cao và có thể khó tiêu hoặc viêm tụy. Cần lưu ý rằng tuyệt đối không cho chó ăn những thịt đã qua chế biến như thịt xông khói hoặc giăm bông bởi chúng có chứa hàm lượng muối cao.
  7. Gà tây: Tương tự như thịt lợn, chó có thể ăn gà tây đã nấu chín và không tẩm ướp  gia vị. Nhiều loại thức ăn cho chó được bán trên thị trường đều sử dụng thịt gà tây làm thành phần chính, bởi nó là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Hãy lọc bỏ mỡ trước khi cho chó ăn thịt gà tây, vì quá nhiều chất béo có thể gây ra các vấn đề về tuyến tụy ở chó.
  8. Quả việt quất: Quả việt quất vô cùng an toàn khi sử dụng cho chó. Nó chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và phytochemical - Những dưỡng chất đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho chó.Một nghiên cứu của Research Trusted vào năm 2012 còn cho thấy rằng chất chống oxy hóa có trong việt quất có thể giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến tuổi tác ở những chú chó lớn tuổi.
  9. Chuối: Chó có thể ăn chuối với lượng vừa phải. Chúng cung cấp một lượng lớn magie vô cùng quan trọng cho xương. Tuy nhiên do hàm lượng đường cao mà chuối không được khuyến nghị sử dụng như một thực phẩm hàng ngày cho chó. 
  10. Dưa chuột: Dưa chuột là một món ăn nhẹ an toàn, ít calo cho chó, đặc biệt là với những chú chó bị thừa cân. Đây còn là loại thực phẩm  chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin K.
  11. Đậu xanh: Đậu xanh nguyên hạt là món ăn vặt tốt cho sức khỏe khi cung cấp một lượng dồi dào protein, canxi, sắt và vitamin K. Chó có thể ăn đậu xanh nấu chín hoặc sống. Tuy nhiên chủ nuôi cần tránh nêm thêm gia vị và cắt nhỏ đậu trước khi cho chó ăn  để tránh gây nghẹn.
  12. Dưa hấu: Chó có thể ăn phần thịt của dưa hấu, nhưng không cho chúng ăn hạt hoặc vỏ bởi khả năng gây tắc ruột hoặc đau bụng. Dưa hấu còn chứa hàm lượng nước cao, và là một nguồn cung cấp vitamin A, C và B-6.

https://www.thefarmersdog.com/digest/can-dog-eat-fruit/

Những thức ăn nào có thể gây hại cho chó?

Như đã đề cập ở trên, không phải loại thực phẩm nào của con người cũng sẽ toàn với cún cưng. Dưới đây là một vài ví dụ nên tránh cho chó:

  1. Trái bơ: Bơ có chứa một chất gọi là persin, có thể gây nôn mửa và tiêu chảy ở chó.
  2. Quả Cherry anh đào: Phần hốc của trái anh đào có chứa 1 lượng rất nhỏ xyanua hữu cơ, một chất độc. Chúng cũng có thể gây nguy cơ nghẹt thở hoặc tắc ruột nếu chó ăn phải. 
  3. Sô cô la, cà phê và caffein: Tuyệt đối không cho chó ăn sô cô la, cà phê hoặc bất cứ loại thực phẩm nào có chứa caffeine.Những sản phẩm này có chứa hóa chất cực độc với chó  gọi là methylxanthines, có khả năng gây nôn mửa, rối loạn nhịp tim, co giật hoặc thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại thức ăn dành riêng cho chó có hương vị sô cô la lại hoàn toàn an toàn bởi chúng đã sử dụng chất đặc biệt có thể thay thế sô cô la.
  4. Nho khô và nho: Nho, nho khô, sultanas và phúc bồn tử đều có chứa lượng độc tính cao đối với chó. Chỉ sử dụng một số lượng nhỏ cũng có thể gây suy thận, ở một số trường hợp còn gây tử vong. Cần tuyệt đối tránh xa những sản phẩm nào có thể chứa những thành phần kể trên, chẳng hạn như bánh trái cây hoặc bánh mì.
  5. Trái cây có múi: Những loại trái cây có múi như cam và chanh đều có chứa axit citric, có thể gây khó chịu cho dạ dày của cún cưng dù chỉ ăn với một lượng nhỏ. Nếu sử dụng một lượng lớn, axit citric có thể dẫn đến suy nhược hệ thần kinh.
  6. Quế: Mặc dù không độc nhưng một lượng lớn quế có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây một số bệnh về gan ở chó.
  7. Sản phẩm từ dừa: Không nên cho chó ăn hoặc uống những thực phẩm chứa nhiều kali, đặc biệt là dừa. Các chế phẩm từ dừa cũng không được khuyên dùng cho chó bởi khả năng gây đau bụng hoặc tiêu chảy.
  8. Quả hạch: Tránh cho chó ăn các loại hạt, đặc biệt là mắc ca bởi nguy cơ  gây yếu cơ, nôn mửa, hôn mê và tăng thân nhiệt. Các loại hạt cũng có thể khiến chúng bị nghẹn.
  9. Kem: Không nên cho chó ăn kem do hàm lượng đường cao. Ngoài ra như đã kể trên, một số con chó không có khả năng dung nạp lactose.
  10. Hành, tỏi và hẹ: Hành, tỏi và hẹ đều thuộc giống Allium. Chúng chứa các chất gọi là organosulfoxit, có thể gây ngộ độc ở chó với những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày. Organosulfoxides còn có thể gây thiếu máu ở chó.
  11. Thịt sống hoặc nấu chưa chín: Thức ăn cho chó có chứa thịt sống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thịt sống có thể chứa Escherichia coli và Salmonella, là những loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm ở chó và người. Nấu thịt đúng cách sẽ giết chết vi khuẩn và loại bỏ khả năng gây ngộ độc. Trong những năm gần đây, một số hãng thức ăn cho chó đã quảng bá lợi ích của thịt sống và các thực phẩm đối với chó. Tuy nhiên những rủi ro về sức khỏe của chế độ ăn thịt sống vẫn cần được nhìn nhận và quan tâm đúng cách.
  12. Trứng sống: Ăn trứng sống có thể dẫn đến thiếu hụt biotin ở chó, lâu dài ảnh hưởng đến da và lông.
  13. Thức ăn mặn: Quá nhiều muối có thể gây ra tình trạng khát nước và đi tiểu nhiều ở chó, cũng như ngộ độc ion natri. Các triệu chứng giúp nhận biết cơn ngộ độc bao gồm nôn mửa, bệnh tiêu chảy, run, tăng nhiệt độ và co giật.
  14. Xylitol: Xylitol là một chất thay thế đường mà các nhà sản xuất thực phẩm thường thêm vào trong nhiều món ăn của con người. Tuy nhiên, xylitol được coi là một chất cực độc đối với chó. Nó có thể gây suy gan và khiến lượng đường trong máu thấp một nghiêm trọng
  15. Bột bánh mì: Mặc dù bánh mì nói chung là an toàn cho chó, nhưng bột nhào lại không như vậy. Men trong bột bánh mì có thể tiếp tục nở ra trong dạ dày của chó, gây đầy hơi và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Men cũng tạo ra ethanol, và điều này có thể gây ngộ độc rượu.
  16. Rượu bia: Không bao giờ cho chó uống rượu hoặc các sản phẩm có chứa cồn. Rượu rất nguy hiểm cho chó và có thể dẫn đến một loạt các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm hôn mê và tử vong.

Kết luận

Nhiều loại thực phẩm của con người hoàn toàn an toàn và bổ dưỡng khi sử dụng cún cưng, tuy nhiên cần lưu tâm về định mức được phép được sử dụng để tránh các nguy cơ về sức khỏe. 

Cần hỏi ý kiến của bạn sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng thú cưng nếu chó nhà bạn gặp các vấn đề về sức khỏe sau:

  • Bệnh tiểu đường
  • Vấn đề cân nặng
  • Nhạy cảm với một số loại thực phẩm
  • Mắc các bệnh về gan hoặc thận
  • Các chứng bệnh khác

Giữ cún cưng tránh xa khỏi những những loại thức ăn chứa các chất gây nguy hiểm cho chó, bao gồm:

  • Bất cứ gì chứa cồn
  • Sô cô la, cà phê và caffein
  • Các món ăn có chứa xylitol

Nếu nghi ngờ về một loại thức ăn cụ thể, hãy hỏi ý kiến từ bác sĩ thú y trước khi cho cún cưng sử dụng. 

Trong trường hợp nghi ngờ chó bị ngộ độc sau khi ăn phải những thức ăn mang nguy cơ gây ngộ độc, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ thú y để được tư vấn.

Nguồn: medicalnewstoday

Facebook Linkedin Top