Cart

Sử dụng Doxycycline cho chó mèo

Trong bài viết dưới dây chúng tôi xin cung cấp cho độc giả thông tin cần thiết khi sử dụng kháng sinh Doxycycline, một trong những thuốc được sử dụng rộng rãi trong thú y, bao gồm các thông tin về thuốc, cơ chế, cách sử dụng, cách giải quyết khi bỏ lỡ liều, các tác dụng phụ của thuốc và các chất phản ứng với thuốc.

Doxycycline for Dogs - Nom Nom

 

Thông tin về thuốc

Loại thuốc: Kháng sinh phổ rộng

Trường hợp sử dụng: Nhiễm khuẩn

Loài vật sử dụng: Chó, mèo

Liều lượng: Tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Có chứng nhận FDA

 

Giới thiệu chung về thuốc

Doxycycline là thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm tetracline. Được sử dụng để chống lại sự nhiễm khuẩn trên chó và mèo, thuốc được sử dụng điều trị nhiều bệnh như leptospirosis, toxoplasmosis ( bệnh KST mèo lây sang người) mycoplasma, psittacosis (sốt vẹt), các bệnh do ve truyền nhiễm bao gồm: lyme ( bệnh do xoắc khuẩn Borrelia burgdorferi); ehrlichiosis và bệnh rickettsial.

 

Cơ chế

doxycycline structure

 

Doxycycline liên kết với ribosome của vi khuẩn và ức chế quá trình tổng hợp protein do đó ngăn cản quá trình phát triển và phân chia của vi khuẩn. Do quá trình tổng hợp protein không thể diễn ra nhanh chóng, vì vậy quá trình điều trị bằng doxycycilne còn được gọi là phương pháp điều trị dài hạn, mất một thời gian cho đến khi NSAID hoạt động khi lượng enzyme COX-2 giảm. Enzyme này liên quan đến sự hình thành prostaglandin gây sưng và viêm. Khi giảm các yếu tố này sẽ làm giảm đau và giảm viêm mà thú cưng của bạn gặp phải.

Doxycyline là những thuốc bán tổng hợp; các thuốc này là những chất lưỡng tính, ít tan trong nước và ở dạng tinh thể màu vàng. Vị rất đắng.

 

Dược động học

Đường tiêu hóa (PO): Từ dạ dày khuyếch tán bị động. Ở phần sau của ruột, thuốc được hấp thu vào máu theo cơ chế vận chuyển tích cực.

Mức độ hấp thu tùy thuộc vào liều lượng thuốc. Ở chó, mèo  các tetracyclin cổ điển (OTC, CTC, TC) thực tế chỉ 30%. Cho thuốc trước khi ăn thuốc sẽ hấp thu tốt hơn .

Đường tiêm bắp (IM): Các thuốc nhóm Tetracyclin gây phản ứng cục bộ khi tiêm nhưng hấp thu tốt hơn. Nồng độ trong máu tối đa sau 3 - 6 giờ, các loại có tác dụng kéo dài có thể đạt tới 72 - 79 giờ; nhưng nồng độ trong máu lại không đảm bảo cao.

 

Bảo quản

Bảo quản trong hộp kín ở nhiệt độ phòng.

 

Làm thế nào khi bỏ lỡ liều

Nếu bạn bỏ lỡ thời gian cho con vật uống thuốc, hãy cho con vật uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu gần đến giờ dùng liều tiếp thep hãy bỏ qua lịch uống thuốc đã quên và cho thú cưng uông theo lịch trình thông thường. Đừng cho thú cưng của bạn dùng 2 liều một lúc.

 

Tác dụng và phản ứng phụ

Doxycycline có thể dẫn đến tác dụng phụ sau:

Khi chó mèo uống thuốc có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn đến nôn mửa.

  • Buồn nôn, nôn mửa

  • Khó nuốt

Nếu thuốc khiến cho thú cưng của bạn buồn nôn hãy thử cho nó ăn cùng với thức ăn. Nếu nó khiến thú cưng của bạn gặp khó khăn trong việc nuốt hãy thử cho con vật uống dạng viên thuốc (đặt thuốc sát gốc lưỡi của con vật).

 

Doxycycline có thể phản ứng với một số loại thuốc sau

  • Thuốc kháng acid

  • Thuốc chống đông máu

  • Kháng sinh diệt khuẩn

  • Thuốc an thần

  • Thuốc bảo vệ dạ dày ruột

  • Aminophylin

  • Digoxin

  • Insulin

  • Sắt Dextran

  • Methoxyflurane

  • Natri bicacbonat

  • Theophylin

LƯU Ý: THẬN TRỌNG KHI SỬ DỤNG THUỐC NÀY CHO CON NON, CÓ THAI HOẶC CHO CON BÚ, HOẶC VỚI NHỮNG CON BỊ BỆNH GAN NẶNG.

Nguồn: PedMD/ Dược lý học thú y - Phạm Khắc Hiếu

Facebook Linkedin Top