Cart

Tại sao Chó lại thở hổn hển?

Thở hổn hển có thể là một hành vi bình thường của chó, nhưng nó cũng có thể báo hiệu một vấn đề y tế tiềm ẩn. Vậy làm cách nào để bạn phân biệt được đó là bình thường hay đang là dấu hiệu của bệnh?

Nguyên nhân nào khiến chó thở hổn hển?
1. Nhiệt 
Thở hổn hển là một hành vi bình thường của những con chó vui vẻ và năng động. Nó giúp chó hạ nhiệt vì chúng không thể đổ mồ hôi như con người .
Thở hổn hển cho phép chó hít vào nhanh chóng, làm ẩm, sau đó thở ra không khí, điều này làm tăng sự bốc hơi nước từ mũi và phổi của chó. Sự bay hơi của nước làm mát cơ thể từ trong ra ngoài.

Một lượng lớn nước có thể bị bay hơi trong một khoảng thời gian ngắn khi chó thở hổn hển, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng chó của bạn được cung cấp nước đầy đủ, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Vì việc thở hổn hển sẽ làm chúng thấy khô miệng và mất nước đấy.
Việc thở hổn hển của chó trông nặng nhọc hay không còn phụ thuộc và mức độ nắng nóng, độ ẩm của không khí hoặc chó vừa vận động nhiều hay ít.

2. Sự phấn khích
Chó cũng thở hổn hển khi chúng bị kích thích. Thở hổn hển là một phản ứng hành vi bình thường khi có điều gì đó thú vị xảy ra, chẳng hạn như gặp gỡ những người mới hoặc được thưởng thức một món ăn ngon. Kiểu thở hổn hển này có thể nhanh, nông và nó thường kèm theo tiếng rên rỉ.

3. Căng thẳng
Tương tự như việc chó thở hổn hển do phấn khích, chó cũng thường thở hổn hển và rên rỉ khi chúng căng thẳng.

Nếu bạn thấy chó thở hổn hển, hãy lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể của chúng. Đôi mắt của chúng có mở to và mệt mỏi không? Chúng có đang nhìn đi chỗ khác và ngáp không? Đây là một số dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể phổ biến cho thấy chú chó của bạn đang bị căng thẳng đấy. Thời điểm này, bạn hãy vui đùa cùng chúng hoặc thưởng cho anh bạn một món ăn yêu thích hay dắt ra ngoài cho đi dạo nhẹ nhàng.. có thể giúp chú chó của bạn bớt căng thẳng hơn đấy.
Nói chung, phải dựa vào tình hình thực tế và sự thấu hiểu thú cưng của mình để có cách giúp chú ta bớt căng thẳng và sợ hãi nhé.

4. Đau đớn
Chú chó của bạn thở hổn hển cũng có thể do chúng đang buồn nôn, khó chịu hay cảm thấy đau đớn. Hãy đem chú ta đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức, nếu bạn nghi ngờ chúng đang mắc phải một trong các dấu hiệu trên. Tại đây, bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra kĩ lưỡng hoặc thực hiện các xét nghiệm nếu cần để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

5. Thuốc
Thuốc, đặc biệt là prednisone hoặc các steroid khác, có thể gây ra hiện tượng thở gấp ngay cả khi chó của bạn không bị nóng, bị kích động hoặc căng thẳng. Đây là một tác dụng phụ phổ biến và nếu chó thở gấp quá mức, bạn nên nói chuyện với bác sĩ thú y để tìm cách khắc phục kịp thời.

6. Say nắng
Quá nóng hoặc say nắng sẽ khiến chó thở hổn hển nặng nề, nếu không được chăm sóc kịp thời chúng có thể bị mất nước nhanh chóng và dẫn tới tử vong. Hãy đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức.
Những con chó bị quá nóng thở rất nặng nề, khó khăn và có thể sẽ tỏ ra khó chịu theo một cách nào đó. Chúng có thể bồn chồn, nằm dài hoặc không phản hồi lại bạn bởi vì chúng đang tập trung vào việc tìm cách làm mát bản thân hoặc vì chúng đang cảm thấy quá khó chịu.

Bạn có thể ngăn ngừa say nắng cho thú cưng của mình vào những ngày hè nóng nực hoặc khi đi bộ đường dài hay muốn tham gia những hoạt động ngoài trời bằng cách thường xuyên nghỉ ngơi, tìm bóng râm và cho chó uống nhiều nước. Không cho chó ra ngoài ở nơi có nhiệt độ cao hoặc ra ngoài trong thời gian dài. Đặc biệt những chú chó có mũi tẹt hay mõm ngắn nên được ở trong mát nhiều hơn và được cung cấp đủ nước vào mùa hè vì chúng rất dễ bị say nắng đấy.

KHÔNG BAO GIỜ để chú chó của bạn trong xe hơi một mình. Nội thất ô tô có thể lên đến nhiệt độ thiêu đốt và đe dọa tính mạng con chó của bạn chỉ trong vòng 10-15 phút, ngay cả trong những ngày thời tiết ôn hòa. Hãy nhớ mang theo chú chó của mình mỗi khi bạn ra khỏi ô tô nhé.

Làm thế nào bạn có thể biết chú chó của mình đang thở hổn hển bình thường hay đang là dấu hiệu bị bệnh?
Hãy đối chiếu 6 trường hợp mình ghi bên trên để xác định xem chó nhà bạn đang rơi vào trường hợp nào? Liệu việc thở hổn hển của chó là bình thường hay là dấu hiệu chúng đang cảm thấy không ổn? Nếu bạn có bất kỳ cảm giác nào rằng con chó của bạn đang thở hổn hển quá mức hoặc bất thường, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn.

Ghi lại những gì bạn quan sát được
Nếu nhiệt độ quá nóng, chúng đang phấn khích hoặc chú chó của bạn vừa trải qua một hoạt động ngoài trời mất nhiều sức thì việc chúng thở hổn hển là hết sức bình thường. 
Tuy nhiên, nếu con chó của bạn thở hổn hển hoặc thở gấp khi nghỉ ngơi hoặc ngủ, đây thường là thở hổn hển bất thường.

Tìm các triệu chứng khác
Chú chó của bạn có hôn mê hoặc ăn không ngon? Có bị ho không? Các triệu chứng khác là manh mối có thể giúp phân biệt thở hổn hển bình thường với thở hổn hển bất thường. Những manh mối này sẽ giúp bác sĩ thú y chẩn đoán nguyên nhân khiến con chó của bạn thở hổn hển chính xác hơn.

Chú ý đến âm thanh trong tiếng thở hổn hển
Không nên bỏ qua những thay đổi trong âm thanh thở hổn hển của chó. Một số con chó, đặc biệt là Labrador và Golden, có khuynh hướng mắc một chứng bệnh gọi là liệt thanh quản. Đây là tình trạng rối loạn chức năng của dây thanh  quản khiến đường thở không thể mở rộng như bình thường. Kết quả là tạo ra âm thanh mài mòn đặc trưng khi những con chó này thở hổn hển.

Tương tự, những con chó có mõm ngắn như Pugs và Bulldogs có thể phát ra âm thanh khịt mũi bất thường trong khi thở hổn hển do vòm miệng mềm dài hoặc có quá nhiều mô trong cổ họng gây tắc nghẽn đường thở.

Những con chó mắc một trong hai tình trạng này dễ bị say nắng hơn vì chúng không thể thở dốc để làm mát bản thân một cách hiệu quả. Giữ cho chúng luôn mát mẻ và để ý những âm thanh này khi chúng thở hổn hển là cách hữu hiệu dùng phòng ngừa bệnh.

Khi có bất kì nghi ngờ nào, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn
Làm thế nào để bạn biết khi nào cần gọi bác sĩ thú y? Là khi bạn có bất kì nghi ngờ nào. Đừng chờ đợi hay chỉ cảm thấy lo lắng. Bạn cần hành động. Đưa chú cún của bạn đến gặp bác sĩ thú y ngay để được thăm khám và chẩn đoán một cách chính xác nhất nhé.

Có biện pháp tại chỗ nào khi chó thở hổn hển nặng nề không?
Nếu bạn nghĩ có điều gì đó không ổn, hãy thực hiện ngay lập tức các bước sau để anh bạn cảm thấy thoải mái hơn:

 

  • Làm mát chúng bằng cách làm ướt bằng vòi 
  • Di chuyển chúng vào trong nhà hoặc ít nhất là trong bóng râm. 
  • Đừng quên bổ sung thêm nước uống.
  • Gọi cho bác sĩ thú y hoặc trạm trưởng thú y ở địa phương để được hướng dẫn nếu bạn cảm giác chú chó của mình đang gặp vấn đề về sức khoẻ.

Nếu bạn phải đưa chú chó của bạn đến bệnh viện, nhớ sử dụng điều hòa trong xe để giảm bớt đi sự nắng nóng nhé. Khi đến bệnh viện, chú chó của bạn sẽ được thăm khám hoặc thực hiện một vài bước xét nghiệm nếu cần như xét nghiệm máu, chụp X-quang để loại trừ một số bệnh liên quan. Chúng có thể được kê đơn thuốc rồi cho về nhà hoặc điều trị tại bệnh viện phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của chú chó nhà bạn.

Nói chung, bạn là người hiểu rõ thú cưng của mình nhất. Với bất kì dấu hiệu nào bạn cho là bất thường thì đều nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức.

PetMD

Facebook Linkedin Top