Cart

Những điều thú vị của mắt mèo

Tại sao mắt chúng không giông bố mẹ chúng? Đó là một trong những câu hỏi của những người mới nuôi mèo. như một nhà ảo thuật gia các chú mèo thực sự có thể thay đổi màu mắt của mình, hãy cùng VINODA giải mã món nghề này nhé.
Mắt mèo biến đổi màu sắc
 
Phần màu của mắt được quyết định bởi sắc tố Melanin. Melanin rất ít khi mèo con mới được sinh ra, đó là lí do tại sao khi sinh ra thường có đôi mắt màu xanh dương, đây là màu mắt cơ bản của mắt mèo trước 6 tháng tuổi. Màu xanh dương sẽ còn ở lại, chúng chỉ bị ẩn bên dưới màu mắt khi chúng hình thành màu khác do Melanin tác động.
TẠI SAO MÈO CON THAY ĐỔI MÀU MẮT KHI LỚN LÊN ?
Màu xanh dương là màu cơ bản của những chú mèo con (Nguồn ảnh:catster)
 
Cơ thể mèo sẽ bắt đầu sản xuất melalin khi mèo được tuần tuổi trở lên và màu mắt sẽ bắt đổi biến đổi từ đây. Màu mắt cũng tùy vào giống loài mà chúng thay đổi, Các màu mắt cơ bản thường từ màu xanh sang: màu hồng, màu vàng, màu cam, màu đỏ, màu xanh lá .. 
 

 

Có khoảng hơn 20 màu mắt ở mèo trong tự nhiên

Không phải chú mèo nào cũng đổi màu mắt vì mắt màu xanh dương cũng là màu của chúng, màu mắt này thường thấy ở các giống mèo như Ragdoll, Siamiese, Hymalayans... 

Mèo Ragdoll giá bao nhiêu? Thông tin thú vị về mèo Ragdoll mắt xanh

Mèo Ragdoll có màu mắt xanh biếc nhìn rất cuốn hút ( Ảnh MXH)
 
Màu mắt mèo sẽ thay đổi đậm hơn, nhạt hơn cho đến khi đạt màu vĩnh viễn lúc mèo trưởng thành. Sau khi mèo trưởng thành thì màu mắt mèo sẽ không thay đổi nữa cho đến khi chúng già đi.
 
Những khác biệt trong màu mắt mèo
 
Mắt 2 màu
 
Tình trạng mèo có 2 màu mắt thường có ở mèo lông trắng, hoặc những chú mèo có một ít lông trắng trên cơ thể như mèo Tuxedo và mèo nhị thể. Tình trạng dị sắc tố này, thường hiếm gặp ở những chú mèo có lông màu sẫm, và cực kỳ hiếm ở mèo đen.
 
Nuôi Mèo Mắt 2 Màu Có Tốt Không? Vì Sao Mèo Có 2 Màu Mắt - Thích Động Vật
Ảnh (MXH)
 
Khi lớn lên cũng như những chú mèo khác các sắc tố melanin tác động lên mắt của chúng nhưng riêng đối với những chú mèo có lông trắng, Chúng bị gen tạo ra bộ lông trắng ngăn cản tiếp cận với một trong các mắt mèo. Do sự cản trở này, nên melanin chỉ có thể di chuyển đến một mắt, dẫn đến việc mèo có hai màu mắt khác nhau
 
Một mắt có 2 màu
 
Mắt lưỡng sắc xảy ra khi số lượng tế bào melanocytes để sản xuất ra melanin có số lượng khác nhau. Hoặc có thể các tế bào melanocytes ở các khu vực riêng biệt của mắt có mức độ hoạt động khác nhau. Điều này sẽ tạo ra 2 màu mắt trên cùng một mống mắt. Màu mắt này lại còn ít phổ biến hơn mắt 2 màu
 
MÀU MẮT CỦA MÈO
Chú mèo có 2 màu mắt ở mỗi mắt (Nguồn ảnh : Cole & Mamalade)
 
Màu mắt này cũng thường xảy ra trên mèo trắng tương tự như mắt 2 màu. Gen màu lông trắng của mèo chỉ làm ảnh hưởng một phần của mống mắt thay vì là cả mắt như bình thường.
 
Màu tím lilac hoặc bạch tạng mắt xanh

Bệnh bạch tạng được phát hiện ở mèo Xiêm hoặc những giống mèo phương Đông do chúng được giao phối với nhau. Đôi mắt xanh của mèo bệnh bạch tạng trông giống như màu xanh hơi tím và nhạt dần. Khi kiểm tra kỹ sẽ thấy con ngươi của mèo có màu hơi đỏ trong khi nhìn sơ qua sẽ thấy nó như màu tím lilac.

MÀU MẮT CỦA MÈO

Một chú mèo mắc bệnh bạch tạng mắt xanh (Nguồn ảnh : Printerest)

Màu hồng

 

Đây không phải là màu mắt bình thường của mèo. Mắt màu hồng cũng được tìm thấy do bệnh bạch tạng mắt hồng. Điều này là do nó thiếu hoàn toàn các sắc tố trong mắt, thêm vào đó là rất ít khúc xạ màu xanh của mắt. Bệnh bạch tạng này thực sự khiến cho mắt không có sắc tố melanin làm nên màu sắc của mắt và mống mắt có màu trắng hồng nhạt. Mắt màu hồng của mèo thật sự rất hiếm có.

Chú mèo thay đổi màu mắt theo thời tiết
 
Chú mèo Ivory trở thành hiện tượng mạng xã hội ở Anh nhờ đôi mắt có thể đổi màu theo thời tiết.
 

Ivory, 10 tuổi có đôi mắt màu vàng và xanh lục huỳnh quang. Tuy nhiên, khi thời tiết thay đổi, hai màu này sẽ chuyển sang màu vàng sáng và màu cam.. 

Ivory được Gabriela Carvalho, 28 tuổi, một sinh viên điều dưỡng đến từ Calgary, Alberta, Canada nhận nuôi cách đây vài năm. 

Con mèo có màu mắt thay đổi theo thời tiết - 1

Con mèo có hai màu mắt. (Ảnh: Cater News)

"Tôi thường nhận được nhiều bình luận về đôi mắt của nó. Chúng thay đổi màu sắc tùy thuộc vào thời tiết. Tôi chưa từng thấy điều đó ở động vật trước đây", cô gái trẻ cho hay. 

Tình trạng rối loạn sắc tố có thể là nguyên nhân khiến mèo có hai màu mắt. Thường là một mắt màu xanh lam trong khi mắt kia có màu xanh lục, nâu hoặc vàng. 

Không rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này nhưng nó thường là yếu tố di truyền. 

Tình trạng này không ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mèo cũng như thính giác của chúng. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp những con mắc chứng này bị điếc. 

 

Kết luận: 

Mèo trắng có hai mắt màu xanh lam, có nguy cơ bị điếc cao hơn những con mèo khác, tuy nhiên, với khá nhiều chú mèo có đôi mắt hai màu, thì điều này hoàn toàn không xảy ra. Hầu hết mèo bị dị sắc tố, đều sẽ sống hạnh phúc và khỏe mạnh đến cuối đời.

Trên thực tế, khoảng 70% mèo bị dị sắc tố không gặp vấn đề về thính giác trong suốt cuộc đời. Bên cạnh đó, chúng có thể nhìn hình ảnh rõ ràng, sắc nét, vì thế, bạn không cần phải lo lắng về thị lực của chúng

Tuy nhiên, nếu mắt mèo đổi màu khi chúng trưởng thành, thì bạn cần phải đưa mèo đến phòng khám thú y ngay lập tức. Những thay đổi về màu mắt khi mèo trưởng thành, hoàn toàn là do máu trong mắt của mèo, viêm màng bồ đào, cặn sắt hoặc bị viêm mắt.

Nguồn: Tổng hợp

Facebook Linkedin Top