Cart

Tầm quan trọng của canxi với thú cưng

Bổ sung canxi bằng cách sử dụng những thực phẩm, sản phẩm hỗ trợ đã trở nên vô cùng quen thuộc với con người, thậm chí còn được đặc biệt coi trọng trong những gia đình có người cao tuổi hoặc trẻ em. Tuy nhiên bạn có biết rằng, canxi cũng chính là một trong những dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng trưởng của thú cưng? 

Trong hầu hết các loại thức ăn dành riêng cho chó hiện tay đều có chứa một lượng canxi nhất định, nên tình trạng thiếu hụt canxi không thực sự phổ biến. Tuy nhiên, một số triệu chứng rối loạn lại chính là thủ phạm làm hạ mức canxi trong cơ thể thú cưng. 

Thiếu hụt canxi thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng nếu như không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. 

1. Canxi là gì?

Canxi là một loại khoáng chất thiết yếu mà tất cả các loài động vật đều cần để duy trì hoạt động. Canxi không chỉ tập trung ở xương và răng như chúng ta đã biết, mà nó xuất hiện và đóng vai trò vô cùng quan trọng tại những bộ phận khác trong cơ thể.

Cũng giống như con người, chó hấp thụ canxi thông qua chế độ ăn. Xương hay bột protein là hai nguyên liệu thường được tìm thấy trong các loại thức ăn chuyên biệt cho chó, đóng vai trò là nguồn cung dồi dào canxi cùng các khoáng chất quan trọng khác. Ngoài ra, một số hãng thức ăn như ProPlan còn bổ sung canxi carbonate vào sản phẩm của mình, nhằm đảm bảo thú cưng sẽ nhận được lượng canxi theo đúng khuyến nghị từ chuyên gia dinh dưỡng.

Nếu không được cung cấp đủ lượng canxi, theo thời gian, cơ thể chúng sẽ bắt đầu đào thải canxi từ xương để bù đắp sự thiếu hụt. 

2. Tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể cún cưng

Nhu cầu sử dụng canxi trong cơ thể của chó và con người về cơ bản là giống nhau. Bên cạnh vai trò là một trong những thành phần cấu tạo của xương, sự kết hợp của canxi và phốt pho cũng được đặc biệt chú ý trong chế độ ăn của con non. Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, nhu cầu về canxi của chó mẹ tăng cao nhằm nuôi dưỡng bào thai và sản xuất đủ lượng sữa nuôi con. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong sự co thắt của các cơ, từ cơ xương cho phép chó có thể vận động, chạy nhảy, cho đến cơ tim giúp bơm máu đi nuôi cơ thể.

Không những vậy, canxi còn tham gia vào một số vòng hồi tiếp và đường truyền tín hiệu hormone trong cơ thể, đồng nghĩa rằng mức canxi bất thường cũng có thể nhanh chóng dẫn đến các vấn đề khác.

Với nhiều những chức năng như đã liệt kê bên trên, có thể khẳng định được sự quan trọng của canxi đối với sức khỏe của cún cưng.

3. Các hiệu nhận biết chó bị thiếu hụt canxi

Việc chó bị thiếu hụt canxi là điều hoàn toàn có thể xảy ra, bắt nguồn từ một số những nguyên nhân như: Chế độ ăn uống không đủ chất, mất canxi trong nước tiểu hoặc phân, hoặc mất cân bằng cơ chế sản sinh canxi trong cơ thể.

Thiếu canxi ở mức nhẹ có thể sẽ không gây nên bất kỳ triệu chứng nào. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, chó có thể bị run co giật, nhịp tim bất thường, dáng đi cứng đờ, bồn chồn, mẫn cảm, xây xát mặt, mất phương hướng, co cứng cơ hoặc uống nước và đi tiểu nhiều. 

Thiếu hoặc hạ lượng canxi trong máu có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu và mức canxi thường được liệt kê ngay trên bảng xét nghiệm máu. Nếu mức canxi của chó thấp, bác sĩ thú y có thể đề nghị xét nghiệm ion hóa bổ sung để đánh giá về lượng canxi tự do trong máu. 

Nhiều tình trạng khác nhau có thể gây ra mức canxi thấp ở chó, bao gồm:

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
  • Suy tuyến cận giáp
  • Nhiễm trùng huyết
  • Chấn thương nặng
  • Sản giật
  • Viêm tụy
  • Bệnh ruột mất protein
  • Suy thận
  • Đái tháo đường
  • Tắc nghẽn niệu đạo
  • Độc tính của ethylene glycol (chất chống đông)

Để điều trị chứng thiếu canxi của chó, trước tiên bác sĩ thú y cần xác định nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Các chẩn đoán bổ sung như xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh và phân tích nước tiểu có thể được sử dụng để đưa ra những đánh giá tổng quan nhất.

4. Nguồn cung cấp canxi phổ biến cho chó

Hầu hết những chú chó khỏe mạnh đều có một chế độ ăn tương đối cân bằng và đầy đủ, nên việc sử dụng thêm các chế phẩm bổ sung canxi là không thật sự cần thiết. Nếu nghi ngờ thú cưng bị thiếu hụt canxi, việc đầu tiên cần làm là đến gặp bác sĩ thú y để được chẩn đoán. Dư thừa canxi cũng có thể gây nên một số vấn đề về sức khỏe, vì vậy bạn cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng những chế phẩm bổ sung canxi. 

Một khi đã được chẩn đoán là thiếu canxi, việc điều trị sẽ tập trung vào việc bổ sung canxi và điều chỉnh nguyên nhân cơ bản. Nếu mức canxi của chó đặc biệt thấp hoặc đe dọa đến tính mạng, bác sĩ thú y có thể khuyên bạn cho chó nhập viện để truyền dịch và bổ sung canxi qua đường tĩnh mạch.

Khi tình hình đã ổn định hơn, bạn có thể cho chúng uống các chế phẩm bổ sung canxi (thường ở dạng viên nén) tại nhà. Trong một số trường hợp có thể được kê đơn calcitriol, còn được gọi là Vitamin D3 giúp hỗ trợ việc hấp thụ canxi từ đường tiêu hóa. Sau đó, bác sĩ thú y có thể đề nghị kiểm tra lại và theo dõi mức canxi thường xuyên để đảm bảo chúng đang sử dụng liều lượng thích hợp. Tuyệt đối không bao giờ được ngừng bổ sung thuốc đột ngột hoặc thay đổi liều lượng khi không được sự đồng ý từ bác sĩ thú y.

Racine - GreatPet

Facebook Linkedin Top