Cart

Hiểu về động kinh trên chó mèo và cách điều trị

Cơn động đinh gây ra bởi sự mất kiểm soát hoạt động điện của tế bào não. Cơn động kinh của thú cưng có thể gây ra sự sợ hãi cho chủ vật nuôi, vì các cơn động kinh ảnh hưởng đến chuyển động, hành vi, giác quan hoặc trạng thái nhận thức của thú cưng. 

 

 

Bệnh động kinh là gì?

Động kinh là một rối loạn não đặc trưng bởi các cơn co giật không rõ nguyên nhân hoặc tổn thương não bất thường (chấn thương não hoặc bệnh tật). Nói cách khác, bộ não có vẻ bình thường nhưng lại hoạt động bất thường. Động kinh là sự gia tăng đột ngột hoạt động điện của não gây ra các dấu hiệu như co giật, run rẩy, co cứng.

 

Nguyên nhân bệnh động kinh?

Nguyên nhân chính xác của bệnh động kinh chưa được tìm ra, nhiều nghi ngờ cho là do các giống chó.

Các giống có tỷ lệ mắc bệnh động kinh cao hơn bao gồm Beagles, Chó núi Bernese, Border Collies, Boxer Dogs, Cocker Spaniels, Collies, Dachshunds, Golden Retrievers, Irish Setters, Irish Wolfhounds, Keeshonds, Labrador Retrievers, Poodles, St. Bernards, Shepherds , Chó chăn cừu Shetland, Chó Huskies Siberia, Chó Springer Spaniel Anh, Chó Corgi Pembroke Welsh và Chó sục cáo lông dây.

Bệnh động kinh phổ biến ở chó hơn ở mèo.

 

Dấu hiệu nhận biết

Có nhiều dạng khác nhau, có thể co giật cục bộ (một bộ phận) hoặc toàn cơ thể, trong đó co giật toàn bộ cơ thể phổ biến hơn.

đặc điểm là cứng cổ và chân, vấp ngã, nhai không kiểm soát, chảy nước dãi, khuỵu chân, tiểu không kiểm soát, đại tiện, sủa và run rẩy dữ dội.

Cơn động kinh có thể kéo dài vài giây đến vài phút, trung bình khoảng 30-90 giây và thú cưng thường không nhận thức được xung quanh trong thời gian này.

Trong một số trường hợp hiếm cơn động kinh sẽ không dừng lại hoặc kéo dài và điều này được gọi là trạng thái động kinh.

Sau đó, thú cưng có thể tỏ ra bối rối, mất phương hướng, choáng váng hoặc buồn ngủ

Trước khi co giật, một số thú cưng trải qua giai đoạn “hào quang”, con vật trở nên lo lắng, sợ hãi, hoặc choáng như thể thú cưng của bạn có cảm nhận được cơn động kinh sắp xảy ra.

Nghiên cứu cho thấy có khoảng 2% số chó sẽ bị động kinh ít nhất 1 lần trong đời.

 

Bệnh động kinh được chẩn đoán như thế nào?

Được chẩn đoán bằng phương pháp loại trừ, khi đã loại trừ hết tất cả nguyên nhân khiến con vật co giật khác.

Một số xét nghiệm phức tạp được thực hiện như:

  • Xét nghiệm máu, chụp X-Quang - các xét nghiệm này đã được áp dụng tại các bệnh viện thú y lớn tại Việt Nam.
  • Các xét nghiệm dịch não tủy (CSF), chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể được khuyến nghị - thường chỉ được thực hiện bởi các bệnh viện thú y lớn của các nước phát triển.
  • Nhiều trường hợp không tìm ra nguyên nhân được gọi là vô căn, có nhiều trường hợp được xếp vào nhóm này do thiếu trang thiết bị thực hiện chẩn đoán.

 

Điều trị bệnh động kinh

  • Sử dụng thuốc chống co giật (thuốc sử dụng cho bệnh động kinh), có thể phải sử dụng thuốc suốt đời. Ngừng các loại thuốc này đột ngột có thể gây co giật. Độ nghiêm trọng của cơn động kinh sẽ nghiêm trọng hơn khi ngừng thuốc. Do đó, điều trị co giật thường được chỉ định nếu đáp ứng một số tiêu chí sau:
  • Nếu thú cưng có hơn một cơn động kinh mỗi tháng: Bạn cần ghi lại ngày, giờ, thời lượng và mức độ nghiêm trọng của tất cả các cơn để xác định nhu cầu sử dụng thuốc và phản ứng với điều trị.
  • Cụm động kinh: Nếu thú cưng có các cụm cơn động kinh (một cơn theo sau cơn khác trong một khoảng thời gian rất ngắn), tình trạng này có thể tiến triển thành trạng thái động kinh không kết thúc, một tình trạng khẩn cấp y tế đe dọa tính mạng, được đặc trưng bởi một cơn động kinh liên tục, không kết thúc có thể kéo dài hàng giờ.
  • Động kinh dài hoặc nặng: Các cơn động kinh kéo dài hoặc cực kỳ dữ dội. Những cơn này có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu không được điều trị.

Lưu ý:

Lịch dùng thuốc không đều đặn ( bắt đầu và sau đó dừng thuốc hoặc quên uống thuốc khiến nồng độ thuốc trong máu dao động) có thể khiến thú cưng của bạn bị co giật thường xuyên hơn hoặc dữ dội hơn, vì vậy điều quan trọng là phải cho thú cưng uống thuốc đúng giờ.

 

Thuốc điều trị

  • Thuốc sử dụng phổ biến nhất là: phenobarbital, là loại thuốc đã được sử dụng nhiều năm, cho kết quả tốt
  • Các thuốc thay thế: kali bromide (Kbr), zonisamide và levetiracetam. Các loại thuốc bổ sung đôi khi được thêm vào bao gồm gabapentin hoặc clonazepam.
  • Thuốc được sử dụng nhiều ở Việt Nam: diazepam.

 

Tiên lượng bệnh

Hầu hết con chó bị động kinh được sử dụng thuốc đều có thể tiếp tục sống bình thường. Đáng buồn thay, nhiều trường hợp chó mèo ở Việt Nam bị chẩn đoán sang bệnh dại gây ra cái chết thương tâm cho các bạn chó mèo!

 

Nguồn: Vcahospital

 

Facebook Linkedin Top