Cart

Mèo mọc răng và những điều bạn cần biết

Giống như con người, quá trình mọc răng ở mèo trải qua 2 giai đoạn: giai đoạn mọc răng sữa và giai đoạn mọc răng vĩnh viễn, việc mọc răng sữa có thể khiến mèo con đau đớn, khó khăn khi ăn uống, hơi thở trở nên nặng mùi, ba mẹ hãy đọc bài viết dưới đây để lưu ý chăm sóc cho các con nhé!
 
 

Teething in kittens

 

Mèo có răng khi mới được sinh ra không?

Câu trả lời là không, đơn giản vì trong giai đoạn này chúng không cần đến răng vì tất cả nguồn dinh dưỡng cần thiết của chúng được cung cấp bằng sữa mẹ, nhưng mèo con cũng lớn lên rất nhanh, bởi vậy chúng sẽ nhanh chóng cai sữa và mọc răng sữa mà thôi.
Khi chúng còn bé, hàm của mèo con còn quá nhỏ để có thểchứa được hàm răng vĩnh viễn giống mèo trưởng thành, bởi vậy chúng sẽ mọc răng sữa trước sau và sau khi mèo lớn lên những chiếc răng sữa này sẽ rụng xuống và những chiếc răng lớn hơn sẽ mọc lên.
 

Thời gian mọc răng của mèo

Dưới đây là thời gian mọc răng chi tiết của mèo từ khi chúng được sinh ra cho đến khi mọc đầy đủ răng vĩnh viễn, tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ mà thời gian hay số răng mọc lên có thể khác biệt.
 
Thời gian mọc răng sữa ở mèo con
- Khi mới sinh: không có răng.
- 2 - 4 tuần tuổi: răng cửa sẽ mọc trước. Đây là những chiếc răng nhỏ phía trước hàm trên và hàm dưới.
- 3 - 4 tuần tuổi: Răng nanh của mèo sẽ mọc lên. Mèo có 4 răng nanh, 2 chiếc răng ở mỗi bên hàm trên và 2 chiếc ở mỗi bên hàm dưới.
- 4 - 6 tuần tuổi: Những chiếc răng sữa cuối cùng được mọc lên là những chiếc răng hàm nhỏ, ở mèo con có 3 chiếc ở mỗi bên hàm trên và 2 chiếc của mỗi bên hàm dưới.
- 8 tuần tuổi: Tất cả 26 chiếc răng sữa của mèo con thường sẽ được mọc đầy đủ.
 

Răng sữa và răng vĩnh viễn

Ở mèo con có tổng cộng 26 chiếc răng sữa. Trong đó có 12 chiếc răng cửa; 4 răng nanh và 10 răng hàm nhỏ. Sau khi răng vĩnh viễn mọc lên chúng sẽ có 30 chiếc răng bao gồm: 12 răng cửa; 4 răng nanh; 10 răng hàm nhỏ và 2 răng hàm.
Răng sữa của mèo con sẽ nhỏ và sắc bén hơn răng vĩnh viễn của mèo trưởng thành. Về màu sắc cũng có thể trong và mờ hơn với răng vĩnh viễn của mèo trưởng thành.
Kitten and Adult Cat Dental Anatomy

 

A: Hàm trên
B: Hình minh hoạ khoang miệng của mèo con
C: Hình minh hoạ khoang miệng của mèo con mèo trưởng thành
D: Răng cửa
E: Răng nanh
F: Răng hàm nhỏ
G: Răng hàm

 

 

H: Răng hàm
I: Răng hàm nhỏ
J: Răng nanh
K: 30 răng
L: Răng cửa
M: 20 răng
N: Hàm dưới

 

 
Thời gian mọc răng vĩnh viển của mèo
- 3,5 tháng - 4 tháng: những chiếc răng cửa sữa của mèo con bắt đầu rụng xuống và được thay thế bằng những chiếc răng cửa vĩnh viễn
- 4 - 5 tháng: răng nanh sữa và răng hàm nhỏ sữa bắt đầu rụng và được thay bằng răng nanh vĩnh viễn, răng hàm nhỏ vĩnh viễn, trong thời gian này mỗi bên hàm trên và dưới mọc 1 chiếc răng hàm.
- 5 - 7 tháng: khoảng 6 tháng tuổi, mèo con sẽ có đủ 30 chiếc răng vĩnh viễn như mèo trưởng thành.

 

Các dấu hiệu khi mèo con mọc răng

Bố mẹ nên chú ý khi mèo con bắt đầu mọc răng, chúng có thể sẽ làm vương vãi những chiếc răng này xung quanh nhà, nhưng thường thì mèo con sẽ nuốt chúng xuống bụng. Mèo con có thể có những thay đổi về hành vi khi mọc răng như:
- Những biểu hiện đau đớn khi mèo mọc răng: mọc răng sẽ khiến mèo con cảm thấy đau, vì vậy chúng có thể tự cào hoặc cọ sát vào mặt hoặc có thể trở nên gắt gỏng hơn bình thường.
- Gặp khó khăn khi ăn uống: Việc nhai thức ăn cứng có thể làm mèo con đau, khi mèo cố gắng ăn có thể đánh rơi thức ăn từ miệng ra ngoài.
- Chảy nước dãi: giống như một đứa trẻ, mèo con cũng sẽ chảy dãi khi mọc răng.
- Hơi thở nặng mùi: một trong những nguyên nhân chính khiến mèo con có hơi thở nặng mùi là bởi quá trình mọc răng.
- Thường xuyên cắn, nhai: mèo con nhai các vật mềm giúp giảm các kích thích ở nướu.
 

Đồ chơi cho mèo trong quá trình mọc răng

Hầu hết mèo con đều nhai, cắn vật gì đó trong quá trình mọc răng, tuy nhiên đây là hành vi bình thường giúp giảm cơn đau ở nướu của mèo, vậy nên ba mẹ không cần quá lo lắng, thay vào đó, có thể đưa cho mèo con những đồ vật phù hợp để chúng cắn, nhai.
Hãy chú ý, đừng để mèo con cắn tay của mình vì đó sẽ tạo ra thói quen xấu cho mèo con.
Ba mẹ có thể chuẩn bị một chiếc khăn vải ẩm, sạch sau đó cất vào ngăn đông tủ lạnh đến khi khăn trở nên "giòn", để mèo con nhai gặm, đó là một cách rất hiệu quả giúp giảm cơn đau trong quá trình mọc răng của mèo con.
 

Thức ăn phù hợp khi mèo con mọc răng

Hầu hết mèo con có thể ăn bình thường kể cả những đồ ăn cứng, tuy nhiên có một vài trường hợp mèo nhạy cảm hơn thì ba mẹ nên chuyển qua đồ ăn ướt cho mèo, trên thực tế các đồ ăn chế ướt như pate, súp thưởng cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt hơn cho mèo, vì vậy nếu mèo có xu hướng thích đồ ăn ướt hơn hãy cho mèo ăn đồ ướt thay vì đồ khô như các loại hạt.
 

Đánh răng cho mèo con

Hãy tận dụng khoảng thời gian khi mèo còn nhỏ để chúng tập quen với việc đánh răng, lúc này ba mẹ sẽ dễ kiểm soát mèo hơn là khi chúng đã lớn.
Ba mẹ có thể sử dụng bàn chải ngón tay cùng với kem đánh răng cho mèo (hương vị thơm ngon của kem đánh răng cho mèo giúp chúng cảm thấy dễ chịu hơn) nhẹ nhàng chà xát răng và nướu của mèo con. Điều này giúp mèo cảm thấy dễ chịu hơn với những lần sau, khi răng mèo đã mọc đủ và cần đánh răng kỹ lưỡng hơn.
 

Khi nào mèo con cần đến phòng khám thú y

Bắt đầu từ lúc 6-8 tuần tuổi, mèo con nên được đến phòng khám thú y cứ 3 tuần/lần và kết thúc vào lúc 16-18 tuần tuổi. Lúc này mèo con sẽ được tiêm vaccine, tẩy giun và được khám tổng quát bao gồm cả kiểm tra răng miệng.
Quan trọng hơn hết bạn vẫn phải để mắt tới các dấu hiệu khác lạ của mèo khi ở nhà, vì đôi khi mèo sẽ không biểu hiện những dấu hiệu này khi ở phòng khám. Lúc đó, bạn cần nói cho bác sĩ thú y biết về các biểu hiện này để có biện pháp xử lý kịp thời.
Ví dụ: răng sữa cần phải rụng trước khi răng vĩnh viễn mọc lên, nhưng nếu răng sữa vẫn chưa rụng sẽ dẫn đến hiện tượng răng mọc chồng lên nhau, và các bất thường khi mọc răng, bệnh nha chu, gây ra các vết thương trong miệng dẫn đến nhiễm trùng. Loại bỏ kịp thời răng sữa giúp răng mèo con mọc một cách bình thường và đẹp hơn.
 

Kết:

Hầu hết các trường hợp, các bé mèo mọc răng đều bình thường, nhưng cũng có một số trường hợp bất thường khiến mèo gặp khó khăn và cảm thấy khó chịu, hi vọng bài viết này đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho ba mẹ khi gặp phải rắc rối trong quá trình mèo mọc răng!
Nếu ba mẹ còn lo lắng về bất cứ điều gì về việc mọc răng của mèo con hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y để có phương án điều trị thích hợp nhất về răng miệng của mèo, giúp bé mèo con lớn lên một cách khoẻ mạnh nhất.
 
Một điều quan trọng hơn hết trong quá trình lớn lên của các bạn chó mèo, đó là tiêm phòng và tẩy giun cho các bạn nhằm bảo vệ sức khoẻ cho các bé và những người xung quanh: Lịch tiêm phòng và tẩy giun cho chó mèo
 
Bởi bác sĩ thú y Jennifer Coates, DVMPet MD
 
 
 
 
 
 
 
 
Facebook Linkedin Top