Cart

CÁCH BẢO QUẢN TRỨNG TRƯỚC KHI ẤP

Để có những đàn con giống khỏe mình thì việc bảo quản trứng trước khi ấp vô cùng quan trọng. Vậy cần quan tâm đến những yếu tố gí khi bảo quản trứng? Mời bà con tham khảo bài viết sau

Đầu tiên chúng ta cần lựa chọn những quả trứng đạt chất lượng để ấp. Cần bảo quản số trứng này kĩ càng, nếu không may bị hỏng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của bà con. Những tiêu chuẩn bà con cần quan tâm khi bảo quản trứng như:

* Nhiệt độ: Nhiệt độ lí tưởng để bảo quản trứng là 15-20oC. Nếu để ở nhiệt độ quá cao hay quá thấp cũng đều ảnh hưởng đến tỉ lệ nở trứng, nếu nhiệt độ thấp trứng sẽ bị nứt vỏ, nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của bào thai
* Độ ẩm: Độ ẩm lý tưởng là trong khoảng 75 – 85%
* Thời gian bảo quản: Tùy từng mùa mà có thời gian bảo quản khác nhau, Với mùa hè nắng nóng không nên bảo quản trứng quá 5 ngày, còn với mùa đông thì 7 ngày. Để càng lâu tỉ lệ trứng nở càng giảm, chất lượng trứng càng không tốt, vitamin bị phân hủy và màng bị mục theo thời gian dẫn đến bào thai sẽ chết yểu.
* Đảo trứng: Trong thời gian bảo quản, trứng phải được đảo mỗi ngày một lần. Có thể đảo trứng bằng tay hoặc có máy đảo trứng. 

Khay đảo trứng tự động

Nếu đảo bằng tay: Trường hợp trứng đặt đứng: Trứng phải đặt đầu to hướng lên trên, đầu nhỏ hướng xuống dưới. Trứng đặt nghiêng 45 độ là tốt nhất. Khi đảo, các bạn chỉ cần cho trứng nghiêng 1 góc 45 độ đối xứng với vị trí ban đầu là được. Trường hợp trứng đặt nằm ngang: Khi đảo trứng chỉ cần lật ngửa trứng lên. 
* Vệ sinh: Trong quá trình bảo quản phải loại bỏ những quả trứng thối, trứng hỏng, trứng nứt. dị dạng. Nếu trứng bị bẩn có thể rửa bằng dung dịch rửa trứng, dung dịch nên ấm hơn so với trứng. Tuy nhiên, dung dịch rửa trứng cũng làm vỏ trứng mỏng hơn do tẩy bớt lớp chất sừng do đó trứng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn trong tương lai. 
Ban KHKH Người chăn nuôi + Mactech VN
 
Facebook Linkedin Top