Cart

Tăng hiệu quả của thức ăn chăn nuôi ở gà thịt

Chúng ta đều hiểu rằng lượng thức ăn tiêu thụ là yếu tố chính thúc đẩy tốc độ tăng trưởng. Hiệu quả sử dụng thức ăn lại phụ thuộc vào lượng cơ nhiều hơn là mỡ. Tuy nhiên việc tập ăn cho gà thường bị trì hoãn do gà không ăn, hãy cùng chúng tôi đọc bài viết sau đây để biết được cách khắc phục nhé!
Tiến sĩ Steve LeesonTại Học viện Dinh dưỡng Gia cầm EW  tại Jakarta, Indonesia, Tiến sĩ Steve Leeson, Giáo sư danh dự, Đại học Guelph, Canada, nhấn mạnh rằng lượng ăn vào là yếu tố chính thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của gà thịt, nhưng hiệu quả hấp thụ thức ăn lại phụ thuộc nhiều hơn bởi sự tăng trưởng cơ bắp hơn là bằng sự phát triển của lượng mỡ.
 
Việc chọn giống tăng trưởng nhanh đã dẫn đến việc lựa chọn con giống có sức ăn lớn trở thành một tiêu chí quan trọng. Nhưng việc lựa chọn giống nạc quan trọng hơn cả, ông nhấn mạnh "Việc chú trọng tăng trưởng cơ luôn mang lại nhiều lợi ích hơn việc tăng trưởng mỡ. Lý do rất đơn giản 1kg chất béo chứa 9.000 kcal, trong khi 1kg cơ bắp, trong đó 80% là nước chỉ chứa 1.000 kcal. Người tiêu thịt gà hiện nay rất chú trọng vào việc tính toán lượng kcal nạp vào cơ thể, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của thịt gà, vậy nên việc chú trọng tăng trưởng thịt (cơ) mang lại nhiều lợi ích hơn trong chăn nuôi"
Ông cũng nhận xét rằng "Việc tính toán khẩu phần ăn cho gà thịt lúc này quan trọng hơn bao giờ hết"
“Trọng lượng cơ thể trong bảy ngày hiện là thước đo tiêu chuẩn để đo lường năng suất. Mỗi 1 gram trọng lượng cơ thể lúc 7 ngày tuổi tương đương với 10 gram lúc 35 ngày tuổi.”
 
Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng lượng thức ăn mà gà ăn
Để tối đa hóa tiềm năng di truyền (giống gà) và tận dụng sự thèm ăn của gà thịt, ta cần giảm thiểu các yếu tố cản trở lượng thức ăn ăn vào, bao gồm:
  • Dạng thức ăn – lượng ăn vào: nghiền< vụn< viên,
  • Kích thước hạt thức ăn – lượng thức ăn ăn vào được tối đa hóa bằng cách cho ăn hạt thức ăn càng lớn càng tốt,
  • Mật độ nuôi – có thể cho ăn sau 28 ngày tuổi với mật độ >35kg/m 2 
  • Nhiệt độ môi trường –  gà có thể ăn nhiều nhất ở nhiệt độ khoảng 26oC
  • Ánh sáng – thời gian chiếu sáng càng dài thì lượng thức ăn ăn vào càng nhiều, tuy nhiên cần có 4 giờ trong bóng tối để không ảnh hưởng đến sức khỏe gia cầm và phản ứng miễn dịch.
  • Mức năng lượng trong khẩu phần – gà thịt vẫn ăn theo nhu cầu năng lượng.

 

Mật độ nuôi 

Gà thịt thường đạt được trọng lượng tiêu chuẩn lúc 21 ngày tuổi nhưng đến 28 ngày tuổi thì không đạt trọng được tối ưu. Độ trễ trong chăn nuôi bị đổ cho lý do khác như thay đổi khẩu phần ăn, bệnh hay một số lý do khác. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điều này chỉ đơn giản là do lượng thức ăn ăn vào giảm do khả năng tiếp cận máng ăn bị hạn chế, điều này do mật độ nuôi quá cao, gà thịt cần được cho ăn 8 phút mỗi giờ mặc dù điều này thường không được thực hiện
 

Tăng lượng thức ăn nạp vào bằng cách

1. Cải thiện chất lượng thức ăn viên
Người chăn nuôi thường chậm trễ trong việc đổi thức ăn vụn sang thức ăn hạt, điều này làm hạn chế tốc độ tăng trưởng của gà, thời gian chuyển từ thức ăn vụn sang viên thường từ 21-24 ngày.
 
2. Chuyển thức ăn từ dạng vụn sang dạng viên
Tiềm năng di truyền (genetic potential) về lượng ăn vào (gram/ngày) có liên quan đến tuổi của gia cầm. Ví dụ, đối với gà thịt 21–42 ngày tuổi, lượng ăn vào là tuổi (ngày) x 6, do đó, gà thịt 28 ngày tuổi có thể tiêu thụ 168 gram thức ăn/ngày. Gà thịt sẽ ăn những hạt thức ăn lớn khi còn rất nhỏ, ban đầu gà thịt sẽ từ chối thức ăn viên nhưng điều này chỉ xảy ra sau vài phút hoặc vài giờ, không phải vài ngày nên bà con có thể yên tâm chuyển thức ăn cho gà, nếu gà tiếp tục bỏ ăn ta có thể giải quyết bằng cách thêm 5% thức ăn viên vào mẻ thức ăn vụn, sau đó tăng lên 50% - 50% cho đến khi chuyển đổi hoàn toàn sang thức ăn vụn
 
3. Kích thước viên thức ăn
Kích thước viên thức ăn phù hợp với tuổi của gà rất quan trọng. Kích thước viên lý tưởng là:
  • Giai trước khi bắt đầu (0-10 ngày): 2mm, 
  • Giai đoạn bắt đầu (11-21 ngày):  3,5mm, 
  • Giai đoạn trưởng thành (22-32 ngày): 4mm 
  • Giai đoạn kết thúc (32+ ngày):  5 mm
 
4. Kết luận
Lượng thức ăn quyết định tốc độ tăng trưởng, vì vậy hãy cho gà ăn thức ăn càng sớm càng tốt và thay đổi kích thước của viên thức ăn tùy theo độ tuổi gà. Tuy nhiên nếu có bất kỳ vấn đề nào làm gà yếu như stress nhiệt,... thì việc tập ăn cho gà có thể được trì hoãn
 
Facebook Linkedin Top