Cart

Heo con cần bao nhiêu nước là đủ?

Nước - nhân tố quan trọng hàng đầu đối với lợn con sau cai sữa, vậy lượng nước thế nào là phù hợp đối với chúng, hãy cùng theo dõi bài viết của chúng mình nhé!

Một sự thật hiển hiên rằng nước là một nhân tố quan trọng cho tất cả sinh vật sống, đặt biệt là với lợn con mới cai sữa. Khi mới sinh, nước chiếm đến 80% thể tích cơ thể của lợn con. Tuy nhiên, tỉ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 50% đối với lợn thịt,  (Water in Swine Nutrition, Kansas State University, 2019).

Trong chăn nuôi, có rất nhiều trường hợp sẽ rất khó để có thể đảm bảo rằng lợn con có thể uống được nước khi ở trong chuồng. Cùng với việc stress khi rời chuồng đẻ, chuyển đến môi trường khác với những con khác, tình trạng mất nước xảy ra sẽ là thách thức lớn nhất mà heo con cần phải đối mặt.

Vậy heo con cần lượng nước như thế nào?

Ở lợn đang phát triển cần khoảng 2,6 lít nước cho mỗi kg thức ăn. Nếu ở trong điều kiện stress nhiệt lượng nước có thể tăng gấp 3,5 lần so với lượng thức ăn (Patience, Iowa State University 2019). Đó là lý do tại sao việc tính toán lượng nước đầy đủ cho lợn con là việc rất quan trọng đối với người chăn nuôi.

Água: o nutriente mais importante para leitões recém-desmamados

 

Biện pháp hỗ trợ cung cấp nước cho lợn con:

  1. Cung cấp đầy đủ núm uống nước cho lợn với lưu lượng nước phù hợp. Trong đó, mỗi núm uống nước cung cấp đủ cho 10-15 lợn con, lưu lượng nước trở thành yếu tố quan trọng để đảm bảo lợn con nhận đủ lượng nước cần thiết, nhưng không quá nhiều để không gây lãng phí. Lưu lượng nước khuyến nghị là khoảng 235ml đến 475ml mỗi phút, với lưu lượng lý tưởng là 350ml mỗi phút để đạt được sự cân bằng đúng giữa lượng nước tiêu thụ và lượng nước mất (Brooks và Carpenter, 1990).
  2. Cung cấp điện giải và chất dinh dưỡng để giúp lợn con được cung cấp đẩy đủ nước trong những tuần đầu sau cai sữa. Một số loại điện giải, dinh dưỡng: clo, natri, vitamin, magiê và chất điều chỉnh độ axit pH giúp duy trì cân bằng đường ruột. Những chất này hỗ trợ và kích thích quá trình tiêu hoá của lợn con đảm bảo quá trình ăn uống, giúp lợn con phát triển một cách khoẻ mạnh.
  3. Máy cấp liệu thức ăn tác động đến lượng nước cung cấp cho lợn con. Cho ăn ướt và khô là một cách tuyệt vời để đảm bảo lợn mới cai sữa được cung cấp đủ nước và bắt đầu ăn ngay khi chúng vừa được tách. Đặt núm uống vào máng ăn cho phép heo con tự trộn thức ăn với nước, từ đó tăng được lượng nước và thức ăn dinh dưỡng tiêu thụ, góp phần làm cho đường ruột khoẻ mạnh và tăng trọng tốt hơn. So với máy cấp liệu khô kiểu hộp, máy máy cấp liệu khô/ướt cải thiện lượng nước và lượng thức ăn, làm tăng thêm 1,5-3kg trọng lượng trong giai đoạn sau cai sữa (Wastell, 2010) với lượng nước mất đi/chất thải ít hơn 35% (Wastell , 2009).

 

Kết

Nước là một nguyên tố rất cần thiết cho sự sống và đóng vai trò quan trọng trong tất cả khía cạnh, đặc biệt là đối với lợn con mới cai sữa. Do đó, việc cung cấp nước đầy đủ cho lợn nên trở thành trọng tâm ưu tiên của người chăn nuôi – trên thực tế có rất nhiều cách để cung cấp nước đầy đủ cho lợn con, hãy bình luận và cho chúng tôi biết ý kiến của bạn và cách bạn thực hiện trong quá trình chăn nuôi nhé!

Dr.Natilia Heisterkamp, bởi cystalspring

Facebook Linkedin Top