Cart

LƯU Ý KHI VẬN CHUYỂN GÀ GIỐNG ĐI XA

Nếu bạn đã lựa chọn được một đàn gà giống tốt, nhưng khâu vận chuyển lại không tốt thì gần như việc chọn được con giống tốt là vô nghĩa vì vận chuyển là yếu tố quyết định tốc độ tăng trưởng cũng như tình trạng sức khỏe của con vật sau này.

Do đó, khi vận chuyển gà giống, nhất là vận chuyển đi xa bà con cần chú ý những điều sau:

- Khi đã chọn được những con gà đủ tiêu chuẩn làm giống thì bỏ vào hộp đựng gà con loại 1, mỗi ngăn hộp chứa 25 con. Khi hộp đủ 100 con thì đậy nắp và điền mọi số liệu vào mác hộp. Sau đó xếp hộp lên xe.
 
- Khi thực hiện vận chuyển gà con đi xa cần đảm bảo thời gian di chuyển của gà con từ khi nở đến khi đến trang trại chăn nuôi không nên quá 48 giờ. (Tốt nhất nên vận chuyển gà con vào thời gian mát nhất trong ngày, vào sáng sớm hoặc chiều muộn)
 
- Phải đảm bảo xe vận chuyển được khử trùng đúng cách 100% trước khi đưa gà con lên xe. Mục đích của quá trình này là ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn. Phương tiện vận chuyển lí tưởng nhất là xe có bề mặt và sàn nhẵn, kiểu dáng đơn giản, không có nhiều ngóc ngách, vật liệu không bị ăn mòn và thiết bị điện (như quạt hoặc tản nhiệt) có khả năng chống nước, có thể thực hiện quy trình làm sạch và khử trùng tối ưu bên trong chúng. Nên lựa chọn những chiếc xe đáng tin cậy, xe đã được chứng minh thực tế là có thể vận chuyển và cung cấp gà con giống chất lượng tốt.
 

Xe vận chuyển gà giống

- Nhiệt độ trong hộp đựng gà con phải duy trì ở mức 32 - 35°C bằng cách tối ưu hóa nhiệt độ và vận tốc không khí tuần hoàn trong thùng xe (có thể tìm các giải pháp làm mát nhiệt độ trong thùng xe).

- Nên sử dụng cấu trúc xếp chồng và khoảng cách thích hợp giữa các hộp gà con để đảm bảo thông gió phù hợp trong quá trình vận chuyển
 
- Mặt khác nên cung cấp một chút dinh dưỡng ngoài như nước, điện giải, vitamin… nhằm hỗ trợ cho gà con trong quá trình vận chuyển để đảm bảo sức khỏe của gà
 
- Quá trình bốc dỡ gà con nên được tiến hành nhanh nhất có thể
 
- Ðiều chỉnh số lượng gà con trong mỗi hộp nếu nhiệt độ tối ưu bên trong không thể đạt được do hạn chế về thiết bị vận chuyển
 

Điều chỉnh số lượng gà con trong mỗi ô sao cho phù hợp

- Ðảm bảo rằng lái xe được đào tạo và tinh thần tốt. Tính chuyên nghiệp của họ đóng góp đáng kể cho việc vận chuyển gà con tốt nhất.
 
* Riêng đối với việc vận chuyển bằng đường hàng không, cần lưu ý:
- Không rò rỉ móng vuốt ra bên ngoài
- Cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống thích hợp bên trong lồng chứa gà.
- Lồng đựng phải thông thoáng, chắc chắn và có lỗ khí để có thể nhận biết động vật chứa bên trong
- Buộc phải có giấy chứng nhận y tế và tiêm phòng dành cho gà khi được vận chuyển qua đường hàng không.
 
Tóm lại, vận chuyển là một khâu đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của con vật sau này. Nếu con giống tốt, vận chuyển tốt thì bà con đã có một khởi đầu vô cùng thuận lợi, là tiền đề cho một kì chăn nuôi đầy hứa hẹn
 
Theo Báo Người chăn nuôi
Facebook Linkedin Top