Cart

Nâng cao sản xuất gà thịt khi chú trọng các vấn đề về chân

Khi xây dựng một ngôi nhà, phần móng là phần quan trọng nhất. Nếu kết cấu bê tông bị tổn hại thì tường sẽ không vững chắc, dẫn đến tường bị nứt. Tương tự, bộ xương tượng trưng cho nền tảng của cơ thể, xương phải chắc khỏe để nâng đỡ toàn bộ cơ thể, đôi chân của gà cũng như phần 'móng' nhà vậy, nâng đỡ tất cả.
Nền tảng vững chắc cho kết quả sức khỏe và lợi ích tốt hơn.

Để xây dựng nền móng tốt nhất, hãy xem xét các đặc điểm phát triển của xương:
  • Quá trình khoáng hóa  mất nhiều thời gian hơn sáu lần trong 10 ngày đầu tiên (tuần đầu tiên) so với bất kỳ giai đoạn nào khác trong đời sống của gà thịt.
  • So với 40 năm trước, gà thịt hiện đại phát triển nhanh gấp đôi và sản lượng thịt ức tăng gấp đôi. Tuy nhiên, quá trình khoáng hóa vẫn giữ tốc độ như vài thập kỷ trước. Các khái niệm mới, chẳng hạn như mức phốt pho cao hơn khi còn nhỏ, có thể giúp khoáng hóa xương và cải thiện sức mạnh của xương.
  • Khoáng hóa ở gà thịt phát triển nhanh là bắt buộc để hỗ trợ khối lượng cơ bắp vì chấn thương có thể dẫn đến gãy xương vi mô. Thật không may, các vết nứt vi mô có thể khó chẩn đoán và thường không thể phát hiện được thông qua khám nghiệm tử thi hoặc chụp X-quang. Ở người, những tình trạng như vậy thường được chẩn đoán thông qua chụp MRI hoặc CT.

Phúc lợi động vật đóng vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh què, bao gồm:

  • Xử lý – Khoảng cách thả rơi trong trại giống khi dỡ hàng và tại trang trại phải nhỏ hơn hai lần chiều cao của gà (tối đa là 15 cm).
  • Vị trí – Đặt gia cầm để đảm bảo lượng thức ăn và nước uống tốt. Kiểm tra nhiệt độ ấp, nhiệt độ lỗ huyệt, lượng thức ăn ăn vào (40 g/con), chất lượng nước và tính sẵn có.
  • Chiến lược - Sàn ổn định thúc đẩy khả năng phục hồi tốt hơn và không làm nặng thêm chấn thương xương, thúc đẩy các chuyển động cần thiết cho sự phát triển của xương. Hãy xem xét rằng mô hình thí nghiệm tái tạo bệnh hoại tử sụn do vi khuẩn gây viêm tủy xương (BCO) bằng thực nghiệm là một sàn dây.

Một số nguyên nhân gây ra vấn đề về chân



Các bệnh truyền nhiễm bao gồm hoại tử sụn do vi khuẩn kèm viêm tủy xương (BCO) do Enteroccus caecorum, E. coli hoặc Staphylococcus gây ra. Viêm xương khớp đốt sống (VOA) do Enterococcus caecorum gây ra. Hoại tử chỏm xương đùi (FHN) do Enterococcus caecorum, Staphylococcus hoặc E. coli gây ra. Viêm khớp do virus và nhiễm trùng Mycoplasma cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chân (Hình dưới đây).

Figure 1

Các vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe chân theo độ tuổi dựa trên kinh nghiệm thực tế. Các đường đứt nét cho thấy sự xuất hiện bất thường ở độ tuổi đó. Các đường liền nét biểu thị độ tuổi thường thấy vấn đề về chân.

Splayed legs (chân rang rộng), từ 10 đến 20 ngày tuổi, có thể xảy ra do nhiệt độ quá cao vào cuối quá trình nở và xử lý thô bạo trong trại giống, tại nơi đặt hoặc vận chuyển.

Nutritional issues (Các vấn đề về dinh dương) gây ra bệnh còi xương, còi xương cận lâm sàng hoặc Chứng loạn sản xương chày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chân, nhưng việc chẩn đoán dựa vào việc kiểm tra các tổn thương ở các đĩa tăng trưởng. Lưu ý rằng bệnh còi xương cận lâm sàng rất khó chẩn đoán và mô bệnh học có thể hữu ích.

Leaky gut (Ruột bị rò rỉ) do mối nối chặt bị tổn thương do chất lượng thức ăn hoặc bệnh tật. Trong trường hợp này, mầm bệnh xâm chiếm vi khuẩn hội sinh (điều này thường xảy ra sau khi bùng phát bệnh cầu trùng hoặc viêm ruột hoại tử, stress nhiệt). Kết quả là mầm bệnh (vi rút, vi khuẩn) và độc tố có thể tự do đi qua hàng rào ruột. Sự chuyển vị của vi

 khuẩn dẫn đến nhiễm khuẩn huyết và có thể làm tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, đặc biệt là ở phần xa của xương (BCO, VOA, HFN).


Điểm dinh dưỡng và mấu chốt của kháng hóa 


  • Canxi (Ca) và phốt pho (P) là những khoáng chất đa lượng tham gia vào quá trình khoáng hóa và phát triển xương. Mức canxi chung trong thức ăn cho gà thịt là khoảng 0,65% đến 0,95% và phốt pho khả dụng (AvP) là khoảng 0,36% đến 0,58%. Gia cầm non cần hàm lượng Ca và AvP cao hơn trong thức ăn để khoáng hóa xương. Các nguồn Ca và P chính được sử dụng rộng rãi là đá vôi và đá photphat (MCP:Mono canxi photphat, MDCP: Mono di canxi photphat và DCP: Dicalcium photphat).

Sự mất cân bằng canxi và phốt pho trong chế độ ăn có thể làm giảm hiệu quả hấp thu của cả hai và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.

  • Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Mức vitamin D3 trong thức ăn cho gà thịt là khoảng 4000 đến 5000 KIU/kg thức ăn. Vitamin D được gan và thận chuyển đổi thành D3 (Hình 2). Nếu gà thịt có vấn đề về gan hoặc thận, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa vitamin D3 và do đó ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và phốt pho.
Figure 2
Sơ đồ trung tâm: Nồng độ canxi trong máu được điều khiển bởi các hormone (Hormone tuyến cận giáp (PTH) và Calcitonin). Khi nồng độ Ca trong máu thấp, PTH mô phỏng quá trình hấp thu qua thận và xương dự trữ cũng được giải phóng. Khi nồng độ Ca trong máu cao sẽ sản sinh ra calcitonin. Thận làm giảm tái hấp thu và bài tiết lượng dư thừa. Canxi cũng có thể được lưu trữ trong xương. Vitamin D khi ăn vào qua thức ăn có thể được xử lý qua gan và thận thành dạng hoạt động D3. Việc kích hoạt Vitamin D cần có Magiê. Vitamin D3 làm tăng sự hấp thu canxi qua đường tiêu hóa (4). Hình nhỏ phía trên bên trái: Calcitonin làm tăng sự hấp thu magie. Hình dưới bên phải: Vitamin D3 làm tăng khả năng hấp thu phốt pho của thận, trong khi hormone tuyến cận giáp làm giảm tái hấp thu ở thận.
  • Phốt pho được giải phóng khi tiêu hóa phytate có trong các thành phần thực vật. Enzyme được bổ sung trong thức ăn cần thiết để giải phóng phytase. Ở dạng tự nhiên, phytate có thể liên kết với các chất dinh dưỡng khác bao gồm canxi và axit amin khiến chúng không thể hấp thụ được (Hình 3). Khoảng 60 đến 70% phốt pho ở dạng phytate, cần bổ sung enzyme để giải phóng phốt pho để hấp thụ. 
Figure 3
Phytate liên kết với các cation bao gồm Ca, Mg, Fe và Zn. Phytate không thể tiêu hóa được nếu không bổ sung các enzyme ngoại sinh và do đó các khoáng chất này và phytate sẽ bị bài tiết. Việc bổ sung phytase sẽ giải phóng các khoáng chất và phốt pho giúp chúng dễ hấp thụ ở đường ruột.

Các khả năng cao khác ảnh hưởng đến quá trình khoáng hóa


 

  • Stress nhiệt làm giảm lượng thức ăn ăn vào vì gà thịt tiêu thụ ít thức ăn hơn trong quá trình tiếp xúc với nhiệt để giảm sản sinh nhiệt trao đổi chất. Không chỉ lượng thức ăn ăn vào giảm mà còn làm tăng nhịp hô hấp. Nhịp hô hấp tăng lên có thể làm giảm lượng carbon dioxide trong máu và tăng độ pH trong máu (kiềm máu), làm giảm lượng canxi bị ion hóa trong máu.
  • Căng thẳng nhiệt cũng ức chế hệ thống miễn dịch khiến gia cầm dễ mắc các bệnh có thể gây đi khập khiễng.
  • Hơn nữa, stress nhiệt còn làm giảm quá trình tổng hợp vitamin C ở gà thịt. Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin D.
  • Độc tố nấm mốc là yếu tố tiềm ẩn có thể làm giảm việc sử dụng chất dinh dưỡng. Một số độc tố nấm mốc có thể gây tổn thương gan, cản trở quá trình chuyển hóa vitamin D. Vì D3 thúc đẩy sự hấp thu Ca nên việc giảm D3 có thể làm giảm sự hấp thu Ca.

Các chương trình giám sát là rất quan trọng để đảm bảo nền tảng vững chắc.



Đảm bảo chất lượng (QA) và Kiểm soát chất lượng (QC) trong các nhà máy thức ăn chăn nuôi là các hệ thống để đảm bảo rằng thức ăn cho gà thịt có công thức chính xác. Chương trình giám sát phải bắt đầu từ khâu nhập nguyên liệu thô cho đến khi thức ăn thành phẩm được chuyển đến trang trại.

  • Độc tố nấm mốc – Giám sát các thành phần nguy hiểm đối với độc tố nấm mốc hàng tháng.
  • Vitamin premix và enzyme phytase - Kiểm tra giấy chứng nhận phân tích (COA) trong mỗi lô hàng đến.
  • Nguồn dầu - Kiểm tra độ ôi để ngăn chặn sự suy giảm các vitamin tan trong chất béo trong thức ăn.
  • Ca và P - Ca và P cần được theo dõi trong mỗi lô nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là đá vôi và đá photphat. Các nguồn đá photphat khác nhau cũng có hàm lượng phốt pho khả dụng khác nhau. Nhìn chung, MCP có hàm lượng phốt pho khả dụng cao hơn MDCP và DCP. nên được theo dõi thường xuyên.
  • Phytase - Cần kiểm tra tính đồng nhất và độ thu hồi (đặc biệt là phytase dạng bột).
  • Hiệu suất của máy trộn - Việc kiểm tra phải được lên lịch ít nhất mỗi năm một lần và % CV phải nhỏ hơn 10%.
  • Độ ẩm trong thức ăn – Kiểm soát độ ẩm trong mỗi lô sản xuất (dưới 12 đến 13%) để ngăn ngừa nấm mốc phát triển.

KẾT LUẬN
Điểm nhấn mạnh chính là tuần đầu tiên của cuộc đời có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của xương. Để ngăn chặn tình trạng què ở gà thịt giai đoạn đầu, hãy lưu ý những điều sau

  • Giám sát nhà máy thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thô xuất sắc:
  • Hàm lượng độc tố nấm mốc và chất kết dính độc tố thấp trong thức ăn tuần đầu tiên
  • Phục hồi phytase
  • Hiệu suất trộn
  • Tỷ lệ canxi/phốt pho. Tỷ lệ này nên ở khoảng 1,6-1,7 (Ca=0,96% & Ph=0,58%).
  • Áp dụng các khuyến nghị về phúc lợi, đảm bảo lượng thức ăn và nước uống tối ưu, ngăn ngừa stress nhiệt và sàn nhà ổn định.
  • Chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh và quản lý tốt tại trại giống, trang trại.
 

 

Facebook Linkedin Top