Cart

NHỮNG LOẠI VACCINE NÊN TIÊM PHÒNG CHO TRÂU BÒ

Để con vật khỏe mạnh, tránh được bệnh tật thì tiêm phòng vaccine là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những vaccine cần tiêm cho trâu, bò và hướng dẫn sử dụng từng loại vaccine cho bà con. 

Vaccine cần tiêm cho trâu, bò gồm có:

  1. Vaccine Tụ huyết trùng trâu,bò
  2. Vaccine Lở mồm long móng
  3. Vaccine giải độc tố Viêm ruột hoại tử Clostoxoi.Ivac
  4. Vaccine viêm da nổi cục
  5. Vaccine nhiệt thán

1. Vaccine Tụ huyết trùng trâu bò

Vaccine TỤ HUYẾT TRÙNG TRÂU, BÒ là vaccine vô hoạt nhũ dầu, được sản xuất từ vi khuẩn Pasteurella Multocida chủng Iran theo công nghệ lên men hiện đại, bổ sung chất bổ trợ keo phèn nhằm tăng cường và kéo dài khả năng gây miễn dịch ở vật nuôi

  • Thành phần: Trong 1ml chứa ít nhất 10x109 tế bào vi khuẩn Pasteurella Multocida.
  • Đối tượng: Trâu, bò
  • Chỉ định: Tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh Tụ huyết trùng ở trâu, bò. 
  • Hướng dẫn sử dụng: Lấy vaccine ra khỏi nơi bảo quản, để nơi mát khoảng 1 giờ để vaccine về nhiệt độ phòng (20 - 25oC), lắc kỹ chai vaccine trước khi sử dụng và chỉ dùng trong ngày. Tiêm bắp cho trâu, bò, bê, nghé từ 6 tháng tuổi trở lên theo liều 2ml/con. 
  • Quy cách: Vaccine dạng vô hoạt, đóng lọ 20ml chứa 10 liều, 50ml chứa 25 liều. 

Vaccine Tụ huyết trùng trâu bò liều 10 và liều 25

Chi tiết tạihttps://vinoda.vn/products/vaccine-tu-huyet-trung-trau-bo

2. Vaccine Lở mồm long móng

Có rất nhiều loại vaccine phòng bệnh lở mồm long móng cho trâu bò như: Aftovac bivalent của Navetco, Avac - V6 FMD Emulsion của Avac, Aftopor của Navetco, Aftogen-oleo của Amavet,...

Một số lưu ý để bà con có thể dễ dàng lựa chọn vaccine lở mồm long móng cho phù hợp:

- Tính tương đồng: Vắc xin sử dụng phải có tính tương đồng kháng nguyên của type vi rút LMLM gây bệnh trên đàn gia súc tại địa phương được xác định qua sự lưu hành của vi rút.  Do vậy, trong từng thời điểm, Chi cục Thú y sẽ có khuyến cáo cho bà con chăn nuôi nên sử dụng vắc xin LMLM type nào để phù hợp với tính chất dịch tễ và đối tượng gia súc.

- Bảo quản vaccine: Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản vắc xin là 2-8°C. Vắc xin LMLM có dạng nhũ dầu kép (nước trong dầu trong nước) nên rất nhạy với nhiệt độ. Nếu để vắc xin ở nhiệt độ cao hoặc thấp hơn quy định đều làm ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin. Do vậy, không bảo quản vắc xin trên ngăn đá của tủ lạnh, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và không để vắc xin trực tiếp lên đá lạnh. Khi vận chuyển, cần bảo quản vắc xin trong hộp xốp, phích đá. Vắc xin luôn được giữ lạnh và chỉ được dùng trong 36 giờ sau khi đâm kim vào chai vắc xin.

Trích: (Sở nông nghiệp $ PTNN thành phố Hà Nội ngày 20/4/2024)

3. Vaccine giải độc tố Viêm ruột hoại tử Clostoxoi.Ivac

Vaccine vô hoạt, được sản xuất từ độc tố của vi khuẩn Clostridium perfringens type D chủng CV 135 theo công nghệ lên men kỵ khí hiện đại, bổ sung chất bổ trợ keo phèn hydroxit nhôm nhằm tăng cường và kéo dài khả năng gây miễn dịch ở vật nuôi. 

  • Thành phần: Trong 1ml chứa ít nhất Giải độc tố alpha (), epsilon () và beta2 (ß) của vi khuẩn Clostridium perfringens type D. 
  • Đối tượng: Dê, cừu, trâu, bò
  • Chỉ định: Tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh Viêm ruột hoại tử ở dê, cừu trâu, bò sau 2 tuần chủng ngừa. 
  • Hướng dẫn sử dụng: Lấy vaccine ra khỏi nơi bảo quản, để nơi mát khoảng 1 giờ để vaccine về nhiệt độ phòng (20 - 25oC), lắc kỹ chai vaccine trước khi sử dụng và chỉ dùng trong ngày. Tiềm dưới da hoặc tiêm bắp cho dê, cừu từ 4 tuần tuổi trở lên theo liều 2ml/con. 
  • Quy cách: Vaccine dạng vô hoạt, đóng lọ 20ml chứa 10 liều.

 

Vaccine giải độc tố Viêm ruột hoại tử Clostoxoi.Ivac

Chi tiết tại: https://vinoda.vn/products/vaccine-giai-doc-to-viem-ruot-hoai-tu-clostoxoi-i-vac-cho-de-cuu-bo

4. Vaccine nhiệt thán

Bên mình cũng tìm hiểu được một số loại vaccine nhiệt thán cho trâu, bò. Bà con có thể tham khảo: Vaccine vô độc nhiệt thán của Vetvaco, Vaccine vô hoạt ung khí thán của Vetvaco, Vaccine nhiệt thán của Navetco

Bà con có thể tham khảo ý kiến của thú y vùng nơi mình sinh sống để lựa chọn vaccine phù hợp với chủng đang lưu hành tại địa phương

5. Vaccine Viêm da nổi cục MEVAC™ LSD 

  • Thành phần: Virus gây viêm da nổi cục (Lumpy virus) chủng Neethling ≥ 10^3.5 TCID50
  • Đối tượng: Trâu, bò
  • Chỉ định: Vaccine tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở mọi độ tuổi, kể cả trâu, bò trong giai đoạn mang thai để tăng bảo hộ miễn dịch cho đàn.
  • Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng syringe (xi-lanh) vô trùng ( 3ml 16-gauge ¾ inch), hút chuyển 2-5 mL dịch pha vào lọ vaccine. Lắc và trộn đều cho tan hết, sau đó hút toàn bộ phần vaccine đã hoàn nguyên chuyển về lọ nước pha đã hút một phần trước đó rồi lắc đều cho tan. Lúc này, dung dịch hoàn nguyên vaccine sẵn sàng sử dụng. Tiêm dưới da vùng cổ liều 2ml/con
  • Quy cách: Lọ 10 liều, 25 liều với nước pha tiêm đi kèm.

Vaccine Mevac-LSD

Chi tiết tại: https://vinoda.vn/products/mevac-lsd-1

Hi vọng bà con có thể phòng bệnh tốt cho trâu bò nhà mình!

Facebook Linkedin Top