Cart

Sức mạnh của nhóm Vitamin B với cơ thể

Vitamin là một trong những thành phần thiết yếu cho cơ thể liên quan đến quá trình chuyển hóa và các hoạt động của cơ thể. Vitamin có rất nhiều loại như vitamin A, vitamin B, vitamin C... mỗi loại vitamin sẽ có những vai trò tác dụng khác nhau đối với cơ thể.

Vitamin B là gì?
Vitamin B là một vitamin thiết yếu của cơ thể, thuộc nhóm tan trong nước. Trong cơ thể, vitamin B giữ một vai trò quan trọng, liên quan đến quá trình trao đổi chất, các hoạt động và sự phát triển của hệ thần kinh cũng như các cơ quan khác trong cơ thể bao gồm cả da và lông. Vitamin B còn là nguyên liệu cần thiết trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành các chất, giúp cơ thể hấp thụ tạo năng lượng, điều hòa các phản ứng hóa học của các enzyme hay các protein.
 

Vai trò của vitamin B đối với sức khỏe:

  • Vitamin B có liên quan đến quá trình tạo máu và sự phát triển của tế bào.
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Tham gia chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.
  • Tham gia hỗ trợ quá trình sản xuất hormone.
  • Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  • Tăng cường sức khỏe cho da và lông. 

Vitamin B3 (niacinamide hoặc acid nicotinic)
Là thành phần của coenzym NAD và NADP, có vai trò chủ yếu trong chuyển hóa đường với chất béo để sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động, đồng thời giúp bổ trợ cho hệ thần kinh và tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng trong tế bào, tăng cường sự khỏe mạnh cho hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.
Vitamin B3 có liên quan đến vấn đề hạ cholesterol máu và triglyceride.
Thiếu vitamin B3 sẽ gây nên tình trạng viêm da, viêm lưỡi, hay các biểu hiện ở thần kinh...

Vitamin B5 (pantothenic acid)
Thiếu hụt vitamin B5 gây biểu hiện mệt mỏi, khó chịu. Vitamin B5 có khả năng giúp cơ thể chống lại các tác nhân nhiễm trùng, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não...
Vitamin B5 còn có tác dụng làm mượt lông, chống xù lông. Vitamin B5 cũng hỗ trợ làm tăng sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường mức độ hemoglobin, giảm căng thẳng stress...

Vitamin B9 (acid folic)
Là một trong những vitamin quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu đỏ, giúp tế bào thực hiện và duy trì DNA, đặc biệt có vai trò quan trọng trong giai đoạn phân chia và phát triển tế bào ở con non và thú mẹ mang thai.
Thiếu vitamin B9 gây bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu to.

Vitamin B12
Giúp giảm nguy cơ viêm tử cung, giảm nồng độ homocysteine trong cơ thể, có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, là yếu tố quan trọng trong sản xuất các tế bào máu, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, mặt khác giúp cơ thể có thể sử dụng acid folic (vitamin B9) tối ưu hơn.
Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu, mệt mỏi và nếu kéo dài có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho não với hệ thần kinh trung ương.

L- Carnitine
L-Carnitine hay còn được gọi là vitamin BT là một chất bổ sung dinh dưỡng. Chất bổ sung này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng bằng cách vận chuyển axit béo vào ty thể của tế bào. Ty thể hoạt động như các động cơ trong các tế bào giúp đốt cháy các chất béo để tạo ra năng lượng có thể sử dụng được. Cơ thể có khả năng sản xuất L-Carnitine từ các axit amin lysine và methionine. Khoảng 98% trữ lượng L-Carnitine được chứa trong cơ bắp, cùng với lượng vi lượng trong gan và máu. L-Carnitine có thể giúp tăng chức năng ty thể, đóng vai trò chính trong cải thiện tình trạng bệnh.

Vitamin nhóm B là một trong những thành phần quan trọng của cơ thể, tham gia vào chuyển hóa, có mặt ở hầu hết các hoạt động sống của cơ thể. Thiếu vitamin B hay thừa vitamin B cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi. Vì vậy cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp với đầy đủ các vitamin thiết yếu cho từng giai đoạn phát triển của các loài vật nuôi nói chung.

Facebook Linkedin Top