Cart

10 sự thật về bọ chét mà bạn chưa hề hay biết!

Bọ chét là một loại ký sinh trùng gây ra những cơn ngứa, khó chịu vô cùng, thậm trí chúng còn có thể lây truyền bệnh cho thú cưng và khiến con vật bị thiếu máu. Nhưng ba mẹ hoàn toàn có thể bảo vệ cún cưng của mình bằng cách trang bị những kiến thức về loại ký sinh trùng này. Từ đó có thể tích kiệm tời gian, công sức và cả tiền bạc của ba mẹ khi phải đối phó với loài bọ chét đáng ghét này!

“Biết định biết ta trăm trận trăm thắng” nếu ba mẹ đã quá mệt mỏi với việc bảo vệ thú cưng khỏi bọ chét, thì hãy theo dõi bài viết sau đây để biết cách đối phó hiệu quả với bọ chét nhé!

shutterstock_446633740_600.jpg

 

1. Bọ chét có vòng đời linh hoạt
 

iStock_000002937031Small_microscopic flea.jpg

Bọ chét là loài ký sinh trùng hút máu phổ biến ở các loài động vật, chúng sinh sản và phát triển nhanh chóng trong điều kiện nóng ẩm hơn là lạnh. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể sống trong chính ngôi nhà của bạn trong suốt cả mùa đông, vì nhà của bạn chính là điều kiện lý tưởng cho chúng tồn tại và phát triển trong cái lạnh của mùa đông. Bọ chét trưởng thành có kích thước chỉ nhỏ hơn hạt gạo một chút (từ 0,32 cm cho tới 4 mm). Tuy không có cánh nhưng chúng có thể nhảy rất xa để lây truyền cho những động vật khác.  

 

2. Con cái có thể đẻ tới 40 trứng một ngày

Một con cái trưởng thành hoàn toàn có thể đẻ tới 40 trứng một ngày. Điều này có nghĩa là trung bình một con cái có thể đẻ tới 1085 trứng trong suốt vòng đời của mình. Sẽ có rất nhiều “em bé bọ chét” sinh sôi nảy nở trên chính thú cưng của bạn, hãy tưởng tượng mà xem, đó thực sự sẽ gây sự khó chịu vô cùng lớn đối với các bạn thú cưng đó! Nhưng trứng của bọ chét không có độ dính, mà chúng có thể rơi xuống thảm, những khe nứt của những tấm gỗ, nơi ngủ của thú cưng và cả trong khuân vườn của bạn. Vì vậy, cún cưng sẽ rất dễ bị lây nhiễm bọ chét nếu tiếp xúc với những thú cưng bị nhiễm bọ chét khác.

Các giai đoạn trong vòng đời của bọ chét

Sau 2 -12 ngày trứng sẽ nở. Sau khi nở, bọ chét sẽ trải qua một số giai đoạn trước khi trở thành con trưởng thành. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn ấu trùng, giai đoạn này phục thuộc vào nhiệt độ, kéo dài trong 24 ngày ở môi trường ấm, hoặc có thể trong 200 ngày nếu ở môi trường lạnh. Chúng có xu hướng đào hang, ở giường ngủ của thú cưng hoặc những nơi tối ấm và an an toàn.

Khi đã đủ thời gian chúng sẽ tới giai đoạn tiếp theo, giai đoạn nhộng (ở trong kén). Giai đoạn này có thể kéo dài 5 – 14 ngày tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. Nhộng có thể sống sót ở trong kén đến một năm nếu điều kiện bên ngoài không thuận lợi. Đến thời điềm thích hợp, chúng có thể cảm nhận được vật chủ và nở ra trở thành con trưởng thành.

Giai đoạn trưởng, thành chúng sẽ tìm loài đông vật có vú, chúng sẽ ký sinh và sống bằng cách hút máu của vật chủ. Chúng sẽ hút máu chỉ trong 10 giây đầu tiên khi tìm kiếm được vật chủ

Vậy nên, nếu bạn đưa tới nhà tôi chỉ một con cái trưởng hành, chỉ trong 60 ngày chúng có thể trở tấn công ngôi nhà của tôi với 20.000 bọ chét. Trứng bọ chét thậm trí có thể nở nhanh chóng trong vòng một ngày nhưng trong hầu hết các trường hợp trứng sẽ nở sau 12 ngày. Đó chính là lý do mà bọ chét có thể trở thành “kẻ gây rắc rồi” nhanh chóng và khó kiểm soát.

 

3. Bọ chét có thể sống mà không cần thức ăn trong 2 tuần

Bọ chét ở chó mèo trưởng thành có thể sống mà không cần hút máu vật chủ đến 2 tuần. Chúng cũng không ngần ngại tấn công con người hay bất cứ động vật máu nóng nào khác. Nhưng chúng sẽ luôn đi tìm kiếm “nguồn máu” bởi lý do chúng không thể đẻ nếu không có nguồn dinh dưỡng.

 

4. Bọ chét có thể nhảy rất xa

Có thể ví bọ chét như cỗ máy nhảy vậy, chúng có thể nhảy cao tới 33cm, nếu so sánh với con người, bạn có thể tưởng tượng một người nhảy cao hơn 200 lần so với chiều cao của người đó vậy! một người nhảy cao tới 335m, là một con số đáng kinh ngạc đúng không nào! Vậy nên chúng có thể dễ dàng nhảy từ vị trí này sang vị trí khác, từ vật chủ này sang vật chủ khác để ký sinh.

 

5. Bọ chét sẽ quay trở lại nếu bạn không xử lý môi trường sống của thú cưng

Cách để đối phó với sự tấn công của bọ chét toàn vẹn nhất đó chính là điều trị cho tất cả vật nuôi trong nhà và xử lý cả khu vực sống của bạn.

Hầu hết các loại thuốc điều trị bọ chét cho chó mèo đều tiêu diệt bọ chét trưởng thành, nhưng còn trứng của chúng khi rơi xuống giường, mặt sàn, các khe hở,… thì sao? Chúng sẽ quay trở lại tấn công thú cưng nếu bạn chỉ điều trị bằng thuốc cho thú cưng mà thôi.

Có rất nhiều cách hiệu quả để loại bỏ chét trong giai đoạn trứng, ấu trùng và nhộng, đó là sử dụng máy hút bụi đối với chỗ ở của thú cưng, thảm, sàn nhà thường xuyên (khoảng 3 lần/tuần). Đặc biệt là ở các khu vực mà thú cưng của bạn hay lui tới. Đối với đệm ngủ của thú cưng hãy thường xuyên giặt và phơi (khoảng 3 lần/ tuần), nhiệt độ sẽ làm mất nước và mất khả năng sống sót của những con non.

Khi dọn dẹp nhà cửa hãy chú ý đến cả những ngóc ngách, đặc biệt là các khe hở, khe nứt nhé!

 

6. Tất cả các loại thú cưng đều có thể bị tấn công bởi bọ chét?

Đối với các loài thú cưng khác như: chó, mèo, thỏ, chuột bạch, các loài động vật máu nóng… đều có thể bị tấn công bởi bọ chét. Chúng cư trú ở trong chính ngôi nhà của bạn trên quần áo, ba lô, và đặc biệt là ở chó. Bọ chét hoàn toàn có thể ký sinh ngoài môi trường trên động vật hoang dã, vì vậy trứng và ấu trùng của chúng có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Nếu khu vực sống của bạn có điều kiện thời tiết khí hậu ấm áp, đặc biệt là nơi có độ ẩm cao, lại càng là điều kiện thuận lợi để bọ chét phát triển, bạn sẽ có thể sẽ phải đau đầu về việc xử lý bọ chét cho thú cưng của mình. Khi chúng hút máu, chúng thường sẽ thải nước bọt vào vật chủ, một số động vật (và cả con người) sẽ có thể bị nhạy cảm với chất này gây ra hiện tượng dị ứng. Tùy thuộc vào con vật dị ứng có thể chỉ và vài đốm nhỏ, nhưng cũng có thể lây lan trên cơ thể tạo thành mảng lớn, gây ra vết loét đau đớn cho con vật. Dù chỉ bị một con bọ chét cắn thôi cũng đủ để gây ra các phản ứng dị ứng khó chịu cho thú cưng của bạn. Nếu không xử lý kịp thời vấn đề sẽ trở nên càng nghiêm trọng hơn, vết loét sẽ lan tràn trên cơ thể gây nhiễm trùng và trở nên khó xử lý hơn.

 

7. Bọ chét có thể truyền bệnh cho con người.

Bọ chét không chỉ gây hại cho động vật mà chính bạn cũng có thể bị chúng gây hại. Bọ chét là trung gian truyền bênh dịch hạch gây ra cái chết của hơn 25 triệu người. Ngoài ra, Bệnh mèo cào (Cat-scratch disease, CSD) và bệnh sốt phát ban do chuột (typhus murine cũng là những bệnh gây ra bởi vết cắn của bọ chét.

 

8. Gây dị ứng cho thú cưng

Nơi bị bọ chét cắn có thể gây ra các phản ứng và thậm trí là gây ra hiện tượng dị ứng với protein trong nước bọt của chúng. Khi hút máu, nước bọt theo vết cắn, ở một số động vật (và cả con người) sẽ mẫn cảm với nước bọt của bọ chét gây ra dị ứng.

Chỉ một con bọ chét căn cũng có thể khiến con vật dị ứng khổ sở. Nó có thể chỉ là một vết nhỏ cho đến cả mảng lớn, vết loét đau và kém dài trong nhiều ngày. Nếu không được điều trị vết loét sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn và khó để chữa khỏi.

 

9. Vật chủ truyền lây

Bọ chét cũng có thể trở thành một vật chủ trung gian truyền bệnh ký sinh trùng. Sán dây là một trong những loài nội ký sinh trùng phổ biến nhất được lây truyền qua bọ chét. Nếu thú cưng của bạn mắc sán dây bởi sự lây truyền qua bọ chét thì việc bạn chỉ chó thú cưng uống thuốc trị sán dây sẽ là vô ích, vì chúng sẽ nhanh chóng quay trở lại ký sinh nếu bọ chét vẫn còn hiện hữu.

 

10. Nếu để tình trạng bọ chét ký sinh kéo dài, thú cưng của bạn có thể bị bệnh nặng

Nếu không điều trị bọ chét, sự tấn công của bọ chét có thể khiến thú cưng bị bệnh nặng thậm trí có thể dẫn đến tử vong. Mèo con, chó con và thậm trí cả những con trưởng thành có thể bị thiếu máu nghiêm trọng nếu bị một lượng lớn bọ chét ký sinh.

Hãy nhớ rằng: bọ chét sống bằng cách hút máu, càng nhiều bọ chét thì lượng máu chúng lấy đi từ vật chủ càng lớn.

Đọc thêm: 

Dị ứng ở chó và chó con: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Dị ứng da ở mèo

 

KẾT: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO VỆ THÚ CƯNG KHỎI BỌ CHÉT

Càng ngày càng có nhiều phương pháp và thuốc điều trị bọ chét hiệu quả trên thị trường. Hiện nay có những loại thuốc mới và có tính an toàn cao có thể sử dụng quanh năm cho động vật, điều này có thể bảo vệ thú cưng, giúp các con có thể vui chơi mà không bị bọ chét tấn công. Bạn hoàn toàn có thể đẩy bọ chét ra xa khỏi cuộc sống của bạn sau khi biết được những điều này, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số sản phẩm phòng ngừa và điều trị bọ chét hiệu quả trên thị trường.

Trên thị trường hiện này có một số sản phẩm điều trị ngoại ký sin trùng rất hiệu quả có thể kể đến như:

Kết hợp với việc tắm cho thú cưng bằng các sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị ve, ghẻ, bọ chét : Dermcare malaseb;  Modern Pet gel

      Nhỏ gáy FRONTLINE PLUS cho Chó    Broadline for Cats phòng và trị nội ngoại kí sinh trùng trên mèo

Dạng nhỏ gáy


   

Dạng viên nhai


 

DECTOMAX

Dạng tiêm


Frontline Spray 100ml xịt trị ve rận, bọ chét trên chó mèo

Dạng xịt


   

Sữa tắm hỗ trợ quá trình điều trị ve ghẻ

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên lạc ngay với VINODA để được cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc!

 

Bởi Dr. Sandra Mitchell  PetMD

 

                                                                     

Facebook Linkedin Top