Cart

12 lý do khiến cún cưng của bạn biếng ăn và cách khắc phục

Bạn có biết rằng: khi bạn cho cún cưng ăn, đó không chỉ đơn giản là việc bạn cung cấp thức ăn cho chúng, mà đó còn trở thành một hành động yêu thương trong mắt của một chú chó. Nhưng nếu bỗng đến một ngày cún cưng của bạn không chịu ăn, biếng ăn thì bạn cần phải lưu ý nha, đó có thể là một dấu diệu hiệu sức khỏe và có lẽ bạn cần phải can thiệp vào đó!

1. Đôi khi đây không phải là vấn đề lớn

Nếu chó không ăn thức ăn ngay khi bạn đặt xuống thì cũng đừng lo lắng, vấn đề này rất bình thường. Bạn cần quan tâm về cân nặng của cún cưng hơn, nếu chó không bị gầy, thì chú cún của bạn vẫn đang ăn đủ lượng thức ăn chúng cần, nhưng nếu chúng biếng ăn mà trở nên quá gầy gò thì bạn nên để tâm chăm sóc cho chú chó của mình nha, đó có thể là một cảnh báo về sức khỏe của bạn cún đó.
 

They Are Not That Into It

 

2. Chỉ là chúng không thích ăn mà thôi

Không phải chú chó nào cũng tham ăn, đặc biệt là những dòng chó nhỏ. Một vài trong số chúng chỉ đơn giản là không thích việc ăn uống. Chúng không coi thức ăn như một phần thưởng và không thu hút chúng như phần lớn con chó khác. Đối với chúng, sự chăm sóc và khen ngợi của bạn có lẽ còn hấp dẫn hơn là thức ăn mà bạn thưởng. Trong trường hợp này bạn có thể yên tâm vì chú chó của bạn vẫn đang rất khỏe mạnh, hãy chú ý quan tâm đến chúng hơn là ép chúng ăn.
 
It Brings Up Bad Memories
 

3. Chú chó của bạn đã có trải nghiệm tồi tệ với loại thức ăn đó

Chó là loài vật rất thông minh, khi chúng ăn phải đồ ăn từng khiến chúng gặp vấn đề như đau bụng, giống như con người vậy, chúng có thể sẽ sợ hãi và không ăn loại thức ăn đó nữa, trong trường hợp này bạn chỉ cần đổi một loại thức ăn khác cho chúng là được.
 
Anxiety Can Cause Problems
 

4. Căng thẳng, lo lắng

Sự lo lắng quá mức có thể làm mất tính thèm ăn của chú chó. Giống như con người vậy, cún cảm thấy ăn không ngon hay không muốn ăn khi cảm lấy căng thẳng hay lo lắng. Điều này có thể xảy ra khi chúng cảm thấy cô đơn, buồn chán, hay phải đối mặt với bão, pháo hoa, cảm thấy cô độc (ví dụ: khi phải ở nhà một mình). Nếu bạn nhận biết được rằng chú chó của bạn bị lo lắng, căng thẳng dẫn đến bỏ ăn thì bạn chỉ cần chú ý dành nhiều thời gian cho chúng là được.
 
Age or Health Can Be an Issue
 

5. Vấn đề sức khỏe hoặc tuổi tác

Nếu chú chó của bạn đột nhiên biếng ăn, đặc biệt là khi chúng đã trở nên già, lúc này bạn có thể đưa bạn cún đến bác sĩ thú y để làm một vài kiểm tra. Tại đây các bác sĩ có thể có phương án chăm sóc chó chú cún đưa ra cho bạn. Khi có bất kỳ biểu hiện nào khác hãy đưa chú chó của bạn tới bác sĩ thú y nhé! 
 
You Need a New Recipe for Success
 

6. Có lẽ bạn cần một công thức nấu ăn mới

Chó biến ăn có thể bởi một lý do đơn giản, đó là chú chó của bạn không thích thức vị của thực ăn hiện tại. Tuy nhiên cũng hãy thận trọng với thức ăn mới, vì nó có thể là nguyên nhân gây hại cho đường ruột của chó, và sẽ khiến cún cưng của bạn bỏ ăn lâu hơn nữa. Nếu thay đổi thức ăn, hãy thay đổi một cách từ từ, trộn lẫn loại thức ăn mới với thức ăn hiện tại và tăng dần khẩu phần thức ăn mới lên đến khi chó chấp nhận thức ăn mới này.
 
Treats Are More Than Treats
 

7. Bạn thưởng đồ ăn cho cún quá nhiều

Thưởng cho cún khi chúng ngoan ngoãn không có gì là xấu, nhưng nếu bạn thưởng bằng đồ ăn cho cún quá nhiều sẽ khiến chúng trở nên kén ăn hơn, và nếu bạn cứ tiếp tục phát phần thưởng cho cún để khuyến khích chúng ăn nhiều hơn thì đó sẽ trở thành sai lầm đấy, vì điều đó sẽ làm cho chú chó của bạn cảm thấy chúng sẽ nhận được những đồ ăn tốt hơn và ngày càng trở nên kén ăn hơn.
 
Dinner's Boring
 

8. Bữa ăn của cún quá nhàm chán

Cho cún ăn đồ ăn vặt thường xuyên không phải là một ý kiến hay, nhưng thưởng đồ ăn trong bữa tối của chúng cũng không phải là ý kiến tồi. Một số chú chó rất thích đồ ăn vặt và không thực sự thích bữa chính, trong trường hợp này, bạn có thể trộn lẫn đồ ăn vặt mà chúng thích ăn với thức ăn thông thường, hoặc thậm trí bạn chỉ cần thêm nước ấm vào thức ăn khiến chú cún cảm thấy lạ miệng hơn, trên thị trường cũng có một số loại sốt để bạn trộn thêm vào thức ăn cho cún, để chúng cảm thấy món ăn trở nên ngon và ăn nhiều hơn.
 
You Share Too Much
 

9. Chia sẻ thức ăn với cún quá nhiều

Bạn hào phóng chia sẻ thức ăn của bạn cho cún, điều mang lại nhiều tác hại hơn là điều tốt. Cún sẽ cảm thấy no bụng trước khi bước vào bữa ăn chính. Có thể bạn nghĩ rằng bạn chỉ cho chúng một chút thức ăn mà thôi, nhưng đối với chúng, nhất là những giống chó nhỏ, đó có thể là một lượng thức ăn lớn.
 
Your Friend Likes a Schedule
 

10. Đồng hồ sinh học

Giống như con người, chó cũng có thể có thói quen ăn uống giờ giấc. Cho chúng ăn đúng bữa trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 15 - 20 phút để tạo thói quen tốt cho chúng. Nếu cún không ăn trong thời gian đó hãy mang thức ăn đi và lặp lại như vậy trong lần tiếp theo. Vào lần tiếp theo, chúng sẽ biết rằng chúng không thể có thức ăn nếu không ăn đúng khung giờ, điều này sẽ tạo nên thói quen tốt cho chúng và tích kiệm thời gian của bạn hơn.
 
You May Need to Set the Table
 

11. Cho cún ăn ở nơi chúng cảm thấy thoải mái

Cho cún ăn ở nơi chúng cảm thấy an toàn và thoải mái, một nơi vắng vẻ, như trong phòng tắm chẳng hạn, chú chó sẽ cảm thấy an toàn để tận hưởng bữa ăn của mình.
 
You May Need a Vet's Help
 

12. Bạn có thể cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ thú y

Nếu chú chó của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng vẫn biếng ăn và trở nên gầy gò mà bạn không có cách bào khắc phục thì hãy tìm đến bác sĩ thú y. Ở đây chú chó của bạn sẽ được kiểm tra cẩn thận. Kể cả khi không mắc bệnh gì, bác sĩ cũng sẽ cho bạn một vài đề xuất hoặc chỉ ra vấn đề ở chú chó của bạn.
 
Đọc thêm: 
Nguồn: PetMD

Georgia SCPA: “Stress and the Importance of Routine for Dogs.”

Margaret Hoppe, DVM, San Francisco SCPA.

Wailani Sung,  DVM, PhD, San Francisco SCPA

Facebook Linkedin Top