Cart

7 dấu hiệu thú cưng của bạn bị dị ứng theo mùa

Đối với hàng triệu người, mùa xuân được coi là "mùa dị ứng" - ngứa mắt, sổ mũi và cảm giác khó chịu là những triệu chứng thường gặp. Vật nuôi của chúng ta cũng dễ bị dị ứng do môi trường - nhưng chúng lại không thể cho chúng ta biết cảm giác của chúng.  

Tiến sĩ Judy Morgan, tác giả và bác sĩ thú y tại Hiệp hội Thú y Clayton ở Clayton, New Jersey cho biết: “Dị ứng theo mùa là một vấn đề lớn trong ngành thú y". Tiến sĩ Taylor Truitt, bác sĩ thú y của The Vet Set ở Brooklyn, New York, cho biết thêm: Bà nói: “Cây cối, cỏ và phấn hoa là những nguyên nhân chính gây ra dị ứng, bên cạnh đó việc môi trường bị ô nhiễm cũng được coi là một nguyên nhân. “Thực sự rất khó để ngăn cách các chất gây dị ứng ra xa khỏi vật nuôi của bạn”. Vì chúng tiềm tàng ở khắp mọi nơi, nên vô tình chó hoặc mèo của bạn có thể mắc phải. Dưới đây là danh sách các dấu hiệu thú cưng của bạn có thể bị dị ứng theo mùa. 

Gãi và Cắn

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi vật nuôi của bạn bị dị ứng đó là ngứa ngáy. Hiện tượng này gặp phổ biến nhất ở chó, chúng thường phản ứng bằng cách gãi hoặc cắn mình để giảm ngứa. Chúng dùng chân gãi liên tục, do đó da sẽ có hiện tưởng đỏ và viêm ”. Điều tốt nhất nên làm lúc này là đưa chú chó của bạn đến gặp bác sĩ thú y. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại dầu gội chuyên dụng để giúp giảm ngứa tạm thời. Nếu dị ứng liên quan đến cây cối, phấn hoa hoặc cỏ, thì việc tắm cho chú chó của bạn có thể giúp rửa sạch những tác nhân gây ra ngứa.

Hình ảnh chó mèo bị ghẻ và cách điều trị ghẻ cho chó mèo hiệu quả

Da bị viêm và nhiễm trùng
 
Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn của dị ứng ở vật nuôi là nhiễm trùng da, thường liên quan đến gãi mãn tính. Không giống như người chỉ bị chảy nước mắt và chảy nước mũi do dị ứng, hầu hết vật nuôi khi bị dị ứng sẽ dẫn tới da mẩn đỏ, ngứa và nhiễm trùng da thứ phát. Mặc dù nó ít phổ biến, nhưng khi mắc sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới vật nuôi. Đặc biệt là mèo. Hiện tượng này diễn ra khá dữ dội trên mèo. Mèo sẽ tự cào xé và từ đó gây ra các vết thương nhỏ trên da khắp cơ thể.” Việc đưa ngay đến bác sĩ thú y là một lựa chọn tối ưu. Nhưng trong thời gian chờ đợi, bạn nên làm sạch da thú cưng của bạn. Làm dịu da bằng cách đắp túi trà xanh lên da hoặc dưỡng ẩm bằng dầu dừa. Nếu vết nhiễm trùng có mùi hôi hoặc vật nuôi hôn mê, chán ăn hoặc không khỏi trong vòng 48 giờ, thì bạn nên đến gặp bác sĩ thú y ngay.

Rụng lông quá mức

Cũng liên quan đến ngứa do dị ứng và nhiễm trùng da là "rụng lông và tăng rụng lông". Vảy gàu cũng là một tác dụng phụ phổ biến của dị ứng, vì chúng có thể làm khô da nghiêm trọng và khiến da bong tróc. Nếu thú cưng của bạn gãi đến mức rụng lông, có lẽ đã đến lúc đưa chúng đến bác sĩ thú y. Nếu thú cưng của bạn thực sự thấy phiền vì điều này, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Liếm chân

Một con chó liếm bàn chân của nó: tại sao và phải làm gì?

Trong khi mèo thường liếm chân như một phần bình thường trong chế độ chải chuốt của chúng, thì việc bắt gặp một chú chó đang liếm chân rất có thể đó là dấu hiệu của dị ứng. "Xoa mặt” cũng là một hành vi tương tự giống với liếm chân. Chúng liên quan đến histamine ( Histamine có vai trò trung tâm như một chất trung gian gây ngứa). Khi chó bị dị ứng, chúng sẽ đẩy các chất histamine về phía tứ chi của chúng, chẳng hạn như tai, bàn chân, vùng hậu môn hoặc mặt. Và gây ra cảm giác ngứa ở những vùng đó.

Liếm vùng hậu môn

Một triệu chứng khác liên quan đến phản ứng histamine là ngoáy hoặc liếm vùng hậu môn ( thường xảy ra ở chó). Kiểu hành vi này cũng có thể chỉ ra rằng tuyến hậu môn đang có vấn đề. Nếu thú cưng của bạn ngoáy ngoáy mông, có lẽ chúng đang cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tất cả các phản ứng histamine này tương tự như hắt hơi hoặc chảy nước mắt ở người. Việc cho thú cưng của bạn uống Benadryl hoặc các loại thuốc kháng histamine khác để làm giảm các triệu chứng cũng thường được sử dụng. Nhưng “Hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ thú y của bạn trước khi dùng, đặc biệt là trong trường hợp thú cưng của bạn đang dùng những loại thuốc nào khác” 

Nhiễm trùng tai mãn tính

BỆNH VIÊM TAI Ở CHÓ VIETDUC PETS CENTRE
 
 

Nhiễm trùng tai có thể là một vấn đề phổ biến ở vật nuôi, đặc biệt là các giống chó có đôi tai cụp hoặc giống chó lông dài. Thông thường, nhiễm trùng tai có liên quan đến dị ứng, đặc biệt là với những con chó bị nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại". Các hiện tượng như tai đỏ hoặc sưng tấy, cào hoặc cọ xát tai vào đầu,..có thể là dấu hiệu chó của bạn đang nhiễm trùng tai. Nhiễm trùng tai có thể gây khó chịu và thậm chí đau đớn cho thú cưng. Vì vậy bạn nên đưa thú cưng của mình đến gặp bác sĩ thú y ngay. Với bất kỳ loại dị ứng nào, “Đó là một quá trình phức tạp và thường liên quan đến nhiều yếu tố, có thể mất từ ​8 đến 12 tuần để thấy sự cải thiện nếu bạn đang gặp vấn đề.” 

Các vấn đề về hô hấp

Một triệu chứng dị ứng ít phổ biến hơn có thể là các vấn đề về hô hấp, có xu hướng ảnh hưởng đến mèo nhiều hơn chó. Mèo nhạy cảm hơn với các chất gây ô nhiễm môi trường. Chất lượng không khí kém có thể khiến mèo bị dị ứng và đôi khi dị ứng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. “Nó được gọi là bệnh viêm phế quản dị ứng hay là bệnh hen suyễn ở mèo”. Các dấu hiệu của bệnh hen suyễn ở mèo khá rõ ràng - khó thở, ho và thở khò khè. Tất cả các vấn đề về hô hấp cần được kiểm tra ngay lập tức, vì chúng có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. 

Điều trị dị ứng theo mùa

Hình Ảnh Chó Pomsky Đẹp Dễ Thương Đáng Yêu Nhất [Nhìn Là YÊU 😍]

Nếu bạn quan sát thấy thú cưng của bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra và điều trị. Nhưng không có cách nào chữa trị tốt hơn bằng việc bạn phòng bệnh hiệu quả cho thú cưng của mình.

By Maura McAndrew - Pet MD

Facebook Linkedin Top