Cart

8 MẸO GIÚP MỘT CHÚ CHÓ "BỚT" SỢ PHÁO HOA

Chỉ còn một tháng nữa thôi, chúng ta sẽ sống trong không khí rộn ràng của năm mới Quý Mão. Đây cũng là thời điểm rất nhiều hoạt động, lễ hội vui chơi đón Tết diễn ra, trong đó không thể không kể đến “đốt pháo hoa đêm giao thừa”. Đối với chúng ta được ngắm pháo hoa, nghe tiếng pháo hoa là điều vô cùng tuyệt vời Nhưng với thú cưng, đó lại là một cơn “ác mộng”

Dù chúng đang ở ngoài trời hay đang ở trong nhà thì tiếng pháo cũng làm anh bạn hoảng sợ. Bạn sẽ thấy thú cưng của mình ẩn nấp, run rẩy hay co ro vào một xó.

Đừng lo, dưới đây sẽ là một vài mẹo giúp thú cưng của bạn “bớt” sợ pháo hoa đó.

1. Huấn luyện bằng âm thanh

Một buổi huấn luyện của "chàng ta"

Bạn có thể cho chú cún của mình tham gia các buổi huấn luyện âm thanh trong suốt cả năm. Hoặc nếu điều kiện không cho phép, bạn cũng có thể tự tạo các buổi huấn luyện âm thanh ngay tại nhà bằng cách lên youtube phát các hiệu ứng âm thanh pháo hoa. Nhưng hãy nhớ rằng, những ngày đầu tiên nên để ở mức rất thấp, để chú chó của bạn quen dần, khi nào anh bạn nghe thấy âm thanh đó mà vẫn thoải mái thì hãy tăng dần âm lượng lên vào những ngày sau đó nhé. Sau mỗi buổi nghe, bạn nên có những phần thưởng nhỏ và lời khen khích lệ anh bạn rằng chúng đang làm rất tốt. Cứ lặp đi lặp lại điều đó nhiều lần và thay đổi các tiếng pháo hoa khác nhau cho đến khi chú chó của bạn vẫn cảm thấy thoải mái khi nghe những tiếng đó là bạn đã thành công rồi đó.

2. Mặc một chiếc áo

Mặc một chiếc áo hoặc chùm chăn sẽ giúp giảm bớt căng thẳng với pháo hoa 

Nghe có vẻ không liên quan nhỉ? Nhưng bạn có nhớ không, những em bé khi mới sinh ra đều được quấn tròn bởi một lớp khăn để chúng cảm thấy an toàn hơn. Áo sẽ tạo một áp lực nhẹ lên thân làm em bé giảm bớt lo lắng. Cơ chế này cũng giống hệt trên chó. Bạn có thể dùng một mảnh vải co giãn quấn quanh vai và ngực của anh bạn, nhưng hãy lưu ý rằng, bạn nên quấn trước khi bắn pháo hoa và không được quấn quá chặt hoặc quá lỏng đâu nhé.

3. Cho anh bạn hoạt động thể thao trước khi pháo hoa được bắn

Chạy mệt quá rồi, giờ chỉ buồn ngủ thôi....

Nghe lại có vẻ kì cục tiếp nhỉ?? Nhưng mục đích của việc này là hoạt động thể chất làm chú chó của bạn thấm mệt nên sẽ ít phản ứng với pháo hoa hơn. Đi bộ đường dài, các trò chơi quăng đĩa, đuổi bắt,.. sẽ làm tốn kha khá năng lượng của chàng ta đó. Bạn có thể cân nhắc nha.

4. Ăn uống và đi vệ sinh trước khi bắn pháo hoa

Trời đánh còn tránh miếng ăn cơ mà!

Sẽ thật tệ nếu chú chó của bạn đang đói hay đang buồn đi vệ sinh mà vì sợ pháo hoa nên phải nằm co ro một chỗ, không dám ăn, không dám làm gì. Vậy nên, hãy căn thời gian bắn pháo hoa và cho anh bạn làm hết các thủ tục: tắm rửa, ăn uống, đi vệ sinh,.. trước nhé.

5. Giữ cho chú chó luôn bận rộn

Bận rộn vào một việc gì đó hay một thứ gì đó sẽ làm chú chó của bạn phân tâm, không còn tập trung vào nỗi sợ pháo hoa nữa. Bạn có thể cho chúng đồ chơi hay một món ăn yêu thích để chúng chơi đùa trong khoảng thời gian bắn pháo hoa diễn ra. 

6. Giảm tiếng ồn

Một cách vô cùng hiệu quả là giảm tiếng ồn. Bạn có thể sử dụng những miếng dán cách âm cho phòng của mình, đóng kín các cửa khi pháo hoa được bắn, bật một bản nhạc dịu êm với âm thanh vừa đủ để có thể át đi tiếng pháo hoa, nếu chú chó của bạn đang ở trong chuồng có thể lấy một tấm chăn dày phủ lên lưng anh bạn, nhưng vẫn phải đảm bảo anh bạn cảm thấy thoải mái nhé.

7. An ủi, vuốt ve chú chó của bạn

Các nhà khoa học đã chứng minh, việc an ủi, vuốt ve và dùng những lời yêu thương sẽ giúp chú chó của bạn giảm bớt căng thẳng và sợ hãi. Ngoài ra, việc làm này cũng giúp anh bạn cảm thấy rằng: bạn vẫn luôn yêu thương chúng và chúng có thể tìm đến bạn những lúc lo sợ.

Cậu tin tớ và tớ cũng tin cậu

8. Tham khảo ý kiến chuyên gia

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các phương pháp trên mà chú chó của bạn vẫn sợ hãi “quá mức” với pháo hoa. Thì đã đến lúc bạn cần lời khuyên của các chuyên gia rồi đấy. Hãy nói chuyện với bác sĩ thú y hoặc chuyên gia về các vấn đề mà chú cún nhà bạn đang gặp phải. Mỗi chú chó là một cá thể riêng biệt nên cần cách tiếp cận và điều trị riêng nha.


Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích một phần nào đó cho các bạn. Chúc bạn và thú cưng có một năm mới vui vẻ, an khang, hạnh phúc và đặc biệt anh chàng không còn sợ tiếng pháo hoa nữa nha!

 
 
 
 
 
 
Facebook Linkedin Top