Cart

8 mẹo tập thể dục cho chó khi thời tiết nóng lên

Mùa hè đã đến, cùng với những cơn nóng như thiêu như đốt. Có thể bạn sẽ muốn đưa anh bạn của mình ra ngoài để tận hưởng không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và tập thể dục. Nhưng nhiệt độ cao có thể gây ra một số nguy cơ nhất định cho thú cưng của bạn, bao gồm say nắng và mất nước. Dưới đây là tám mẹo giúp chú chó của bạn được tận hưởng các hoạt động ngoài trời mà không lo gặp phải các rủi ro.

Tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối muộn
Ánh nắng mặt trời sẽ bớt gay gắt hơn vào sáng sớm và tối muộn, nên đây là hai thời điểm thích hợp để dẫn chó đi dạo. Tuy nhiên, nếu bạn dẫn anh bạn của mình ra ngoài vào lúc trời đã có nắng, thì hãy đảm bảo chúng được đi dạo dưới bóng râm. Như vậy vừa được tập thể dục mà lại không lo hại đến sức khỏe nhé.
Bên cạnh vấn đề nhiệt độ, bạn cũng cần lưu ý đến độ ẩm. Chó sẽ cảm thấy nóng hơn nếu độ ẩm không khí cao. Khi cảm thấy quá nóng, chó sẽ tự hạ nhiệt bằng cách thở hổn hển. Khi chó thở hổn hển, chúng thở ra không khí ẩm và hít vào không khí khô, sự bay hơi giữ cho chúng mát hơn. Nếu như không khí đã ẩm rồi, sẽ không còn tác dụng hạ nhiệt đâu.

Nghỉ giải lao trong các hoạt động ngoài trời dành cho chó
Một cách khác để giữ cho chú chó của bạn mát mẻ hơn là giải lao giữa các buổi tập thể dục. Nhớ tìm khu vực râm mát để chúng nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Bạn cũng có thể thử tập thể dục trong thời gian ngắn - chẳng hạn như 10 phút ba lần mỗi ngày - thay vì tập thể dục trong một khoảng thời gian dài. Dù tập theo cách nào thì lợi ích của chúng cũng như nhau đó.

Luôn mang theo nước bên mình
Do thời tiết nắng nóng, nên chú chó của bạn rất dễ mất nước. Bạn nên mang theo một chai nước và một chiếc bát du lịch cho chó (loại có thể gập lại được) trong các hoạt động tập thể dục ngoài trời, để bất cứ khi nào chú chó của bạn cảm thấy khát. Bạn cũng có thể cung cấp nước cho chúng kịp thời. Thời gian hoạt động 15 phút nghỉ một lần, là thời gian được các nhà khoa học khuyến cáo.

Lưu ý đến các bề mặt nóng bức ngoài trời như mặt đường, cát,...
Vào mùa hè, các bề mặt ngoài trời có thể rất nóng. Nhựa đường có thể nóng lên nhanh chóng và thậm chí có thể làm bỏng bàn chân của thú cưng. Cát cũng vậy.
Điều quan trọng là phải kiểm tra xem bề mặt bạn muốn đi có quá nóng đối với bàn chân của thú cưng hay không. Bạn nên đặt bàn tay mình vào các bề mặt đó. Nếu bạn không thể giữ tay trên bề mặt trong hơn năm giây, có thể đây là bề mặt quá nóng đối với chú chó của bạn. Ngoài ra, còn một cách khác, bạn cũng có thể thử sử dụng ủng bảo hộ cho chó - loại chuyên dụng dùng trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, hãy cho anh bạn làm quen từ từ với đôi ủng, không chúng sẽ cảm thấy khó chịu lắm đấy.
Bàn chân của chó rất nhạy cảm. Nên rất ít trong số chúng có thể thích nghi với vật gì đó ở chân ngay lập tức. Do đó hãy cho chúng thời gian để thích nghi nhé.

Thực hiện bài tập trong nhà
Nếu trời quá nóng hoặc con chó của bạn không muốn tập thể dục ngoài trời nắng nóng, bạn có thể thử một số hoạt động trong nhà có máy lạnh để giúp chó tập thể dục. Một trò được nhiều bạn hay dùng đó là sử dụng hành lang chơi trò..ú tìm hoặc trò chơi tìm đồ vật.
Các bài tập trong nhà có thể là một giải pháp thay thế tuyệt vời khi thời tiết ngoài trời quá nắng nóng. Đối với những con chó nhỏ hơn, bơi trong bồn tắm có người giám sát có thể là một giải pháp hay. Bể dành cho chó ngày càng trở nên phổ biến hoặc bạn có thể đưa chó đến các khu vui chơi dành cho động vật nha.
Các khóa học huấn luyện hành vi hoặc các trò liên quan đến đồ chơi đòi hỏi sử dụng cả năng lượng tinh thần hoặc thể chất là những cách tuyệt vời để giữ cho thú cưng của bạn luôn vận động và vui vẻ.

Cẩn thận hơn với các giống chó nhạy cảm với nhiệt
Nếu bạn nuôi một chú chó có mũi / mặt ngắn như Pugs, Boston Terriers và bulldogs, bạn sẽ cần phải đề phòng thêm khi phải tập luyện dưới nhiệt độ nóng. Những con chó này không thể thở hổn hển và làm mát bản thân hiệu quả như những giống chó khác vì chiếc mũi ngắn của chúng khiến chúng có đường thở ngắn hơn. Do đó, khi đến mùa hè bạn sẽ phải để tâm hơn với chúng đấy.

Nhận biết được các dấu hiệu khi chú chó của bạn bị..say nắng
Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu say nắng ở chó để bạn có thể chắc chắn rằng thú cưng của bạn đang tận hưởng thời gian ngoài trời một cách thoải mái. Nhiều chú chó sẽ tìm chỗ râm mát để nghỉ ngơi hoặc đi lại gần chủ nếu chúng hoạt động quá sức. Nhận ra các dấu hiệu căng thẳng, chẳng hạn như ngáp hoặc chớp mắt quá nhiều; thở hổn hển hoặc dấu hiệu mất nước như nướu khô; hay những thay đổi trong hành vi của thú cưng, chẳng hạn như đi trước mặt bạn hoặc kéo dây xích. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng tự đo nhiệt độ cho thú cưng bằng nhiệt kế đo tai hoặc đo trực tràng. Nhiệt độ bình thường của chó dao động từ 38,4oC - 39,4oC. Nếu nhiệt độ thấp hơn hoặc cap hơn, thì chứng tỏ chú chó của bạn đang gặp vấn đề đấy.


Các dấu hiệu khác cần chú ý bao gồm nôn mửa và tiêu chảy hoặc nướu, lưỡi đỏ tươi, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề tuần hoàn. Đặc biệt những con chó béo phì dễ bị quá nóng và cũng cần được theo dõi cẩn thận. Nếu quan sát thấy những dấu hiệu này, tốt nhất bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y. Hãy gọi điện trước để thông báo cho bác sĩ thú y biết rằng bạn tin rằng con chó của bạn đang say nắng để họ có thể chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ tốt nhất nhé.

Làm mát cho chú chó của bạn
Nếu bạn cảm thấy chú chó của mình đang bị nóng quá mức, hãy đưa nó vào một tòa nhà có máy lạnh hoặc mát càng sớm càng tốt. Cho anh bạn uống một bát nước đá hoặc đồ nguội như bơ đậu phộng đông lạnh hoặc kem que cho chó, nhưng đừng ép chúng ăn hoặc uống nếu chúng không tỏ ra thích thú. Đưa chó vào vòi hoa sen mát (đừng quá lạnh nhé) cũng có thể là giải pháp hữu ích, nhưng vẫn phải ưu tiên việc anh bạn đang tỏ ra thích thú hay không. Đừng ép buộc chúng nếu chúng không thích nhé. Bạn cũng có thể thử tẩm quất cho chú chó bằng nước hoặc quấn chúng trong một chiếc khăn lạnh. Sau tất cả những nỗ lực mà chúng không thấy khá hơn, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức.

PetMD

Facebook Linkedin Top