Cart

Bệnh gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV)

Bệnh gây suy giảm miễn dịch ở mèo (Virus Feline immunodeficiency). Căn bệnh còn được so sách với bệnh AIDS trên người, bệnh gây suy giảm miễn dịch khiến mèo không thể chống lại sự tấn công của các mầm bệnh, mèo thường chết do những "căn bệnh cơ hội", tuy nhiên trong điều kiện sức khỏe tốt được chăm sóc tốt, mèo vẫn có thể sống đến vài năm và không có biểu hiện gì. Chúng ta hãy tìm hiểu thông tin về căn bệnh này nhé!

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo là gì?

ba con mèo liên tiếpVirus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) là một loại virus đặc trưng của họ mèo. Nó tương tự như HIV (vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, nguyên nhân gây bệnh AIDS ở người) virus tấn công và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, hiện nay không có phương pháp đặc trị cho căn bệnh này. FIV lần đầu tiên được công nhận vào giữa những năm 1980 và sau đó được tìm thấy ở mèo trên toàn thế giới. Mặc dù lây lan nhanh nhưng đây không phải là bệnh phổ biến ở mèo. Chỉ 1-5% số mèo phơi nhiễm với vi-rút
 

Mèo của tôi dương tính với FIV, đây có phải bệnh AIDS không?

Dương tính với FIV không giống như mắc bệnh AIDS ở mèo (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở mèo). Xét nghiệm sàng lọc FIV phát hiện các kháng thể đã được hình thành trong máu mèo do nhiễm vi-rút . Chẩn đoán dương tính với FIV có nghĩa là mèo của bạn đã bị nhiễm vi-rút, nhưng có thể mất nhiều năm, nếu có, trước khi mèo của bạn phát triển các dấu hiệu lâm sàng được gọi là AIDS ở mèo.
 

Bệnh FIV có gây nguy hiểm với tôi và gia đình không?

Tuyệt đối không! Mặc dù HIV thuộc cùng họ vi-rút với FIV, nhưng hai loại vi-rút này lây nhiễm cho các loài khác nhau. HIV chỉ lây nhiễm cho người và FIV chỉ lây nhiễm cho mèo. Các loại vi-rút này rất đặc hiệu đối với loài của chúng và không có nguy cơ lây nhiễm chéo giữa vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở mèo và người.
 

Những con mèo khác trong nhà tôi có bị lây nhiễm bệnh không?

Có thể, tuy nhiên mèo không bị nhiễm bệnh qua những tiếp xúc bình thường như vuốt ve, hô hấp bình thường. Vì vậy hãy cách ly mèo bệnh và đưa những chú mèo khác đến cơ sở thú y để chẩn đoán bệnh.
 

Đường lây truyền bệnh

Con mèo cắn con mèo khác

Mèo bị nhiễm bệnh thải virus chủ yếu qua nước bọt hoặc vết cắn, giao phối, thường lây từ những con mèo nhiễm bệnh mà chưa biểu hiện. Sự lây truyền bệnh nhiễm trùng xảy ra một cách tự nhiên xảy ra khi một con mèo bị nhiễm bệnh mà chưa biểu hiện bệnh.

Virus FIV không thể tồn tại lâu bên ngoài tế bào sống. Đây là một trong những lý do mèo ít khi bị nhiễm bệnh qua vật dụng. Mèo con có thể nhiễm bệnh từ trong bào thai,người ta cho rằng virus lây truyền qua tử cung khi mang thai hoặc qua sữa mẹ trong thời gian cho con bú. Có khoảng 1/4 - 1/3 số mèo con sinh ra từ mèo mẹ bị bệnh FIV cũng bị nhiễm bệnh. 

Chẩn đoán bệnh FIV như thế nào?

FIV được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể đối với virus, phổ biến nhất là ELISA, tuy nhiên kết quả dương tính giả có thể xảy ra nếu mèo đã tiêm vắc-xin FIP, do vậy không thể phân biệt được kháng thể tạo ra do vaccine hay do virus. Ngoài ra mèo con được sinh ra từ mèo mẹ nhiễm bệnh cũng có thể nhận được kháng thể mẹ truyền hoặc qua sữa cũng gây ra kết quả dương tính giả. Vì vậy mèo có kết quả dương tính vào 4 tháng tuổi nên được xét nghiệm lại lúc mèo 6 tháng tuổi, khi đã hết kháng thể mẹ truyền. Cũng có trường hợp phải mất đến 8 tuần để mèo hết kháng thể mẹ truyền.

Mèo con có khỏi bệnh FIV không?

Hầu hết tất cả trường hợp mèo sẽ mang bệnh suốt đời. Mèo có thể mất tới vài tuần, vài tháng hoặc thậm trí vài năm mới biểu hiện bệnh sau khi mắc FIP. 

"Dấu hiệu khi mắc bệnh FIP thường của các bệnh khác, do FIP đã gây suy giảm miễn dịch

Nói chung, các dấu hiệu được coi là hậu quả của FIV đôi khi được gọi là AIDS ở mèo. Các dấu hiệu lâm sàng phổ biến của nhiễm FIV bao gồm:

• Viêm nướu/viêm miệng (viêm nướu và miệng)

• Giảm cân

• Chán ăn

• Sốt, đặc biệt là sốt không rõ nguyên nhân

• Viêm màng quanh mắt (viêm kết mạc mãn tính)

• Sưng hạch bạch huyết

• Nôn mửa và tiêu chảy

Hầu hết các dấu hiệu này đều không đặc hiệu và nhiều bệnh các dấu hiệu tương tự.

Có cách nào điệu trị FIV không?

Chỉ có thể điều trị các triệu chứng do nhiễm khuẩn thứ phát. Thật không may, điều này thường chỉ là tạm thời vì hệ thống miễn dịch đã bị suy giảm, các "bệnh cơ hội" sẽ tấn công mèo bất cứ lúc nào. Một số con mèo đã được điều trị bằng thuốc chống HIV ở người, chẳng hạn như AZT (zidovudine, Retrovir), với một số thành công. Một số chất chống oxy hóa và thuốc kích thích miễn dịch cũng có thể hữu ích trong điều trị

Có nên trợ tử cho mèo mắc FIV không?

Điều này là không cần thiết trừ khi mèo mắc bệnh đến giai đoạn cuối. Giống như người nhiễm HIV, mèo mắc FIV trong một thời gian dài có thể trông khỏe mạnh và không có dấu hiệu lâm sàng. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ hai đến năm năm hoặc thậm chí lâu hơn, trong thời gian đó mèo của bạn sẽ có một cuộc sống bình thường.

Làm cách nào để chăm sóc mèo mắc bệnh FIV?

Bạn có thể giúp mèo của mình bằng cách đảm bảo mèo có lối sống lành mạnh và được cho ăn chế độ ăn chất lượng cao, kết hợp với việc khám sức khỏe hai lần mỗi năm (bao gồm xét nghiệm máu và nước tiểu) để theo dõi tình trạng miễn dịch. Bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cũng cần được điều trị kịp thời và tích cực. Tránh cho mèo dương tính với FIV ăn thức ăn thô vì nó chứa nhiều mầm bệnh. Kiểm tra ký sinh trùng định kỳ để mèo không mắc bệnh.

"Bạn có thể giúp con mèo của mình bằng cách đảm bảo nó có lối sống lành mạnh và được cho ăn chế độ ăn chất lượng cao."

Sức khỏe của mèo càng tốt thì mèo càng có thời gian sống lâu hơn. Giữ khoảng cách mèo bị bệnh FIV với những mèo khác để tránh lây lan.

Làm thế nào để mèo không bị nhiễm FIV, có vắc xin cho bệnh này không?

Nguy cơ nhiễm bệnh có thể được giảm nếu con vật được triệt sản, nếu môi trường bên ngoài có dịch bệnh FIV hãy giữ mèo của bạn ở nhà. Hiện tại không có vắc xin FIV

Nhà tôi chỉ có 1 con mèo mắc FIP còn lại thì âm tính, tôi cần làm gì?

Bạn có 1 lựa chọn:

1: Lý tưởng nhất là gửi mèo bệnh và mèo bình thường ở 2 căn nhà khác nhau.

2: Do tỉ lệ lây nhiễm qua môi trường giữa những cá thể mèo là thấp. Trường hợp này bạn vẫn nên để tách riêng đồ dùng như bát ăn, đồ chơi riêng của mèo.

 

Nguồn: Vcahospitals

Facebook Linkedin Top