Cart

Bệnh thiếu máu Pancytopenia: Căn bệnh hiếm gặp khiến hàng trăm chú mèo tử vong tại Anh

Một số nhãn hiệu thức ăn cho mèo tại Anh đã phải tiến hành thu hồi sản phẩm để kiểm nghiệm độ an toàn, sau khi ghi nhận một số lượng lớn mèo tử vong bởi một căn bệnh lạ và hiếm gặp.

Theo ITV News, khoảng 443 con mèo đã được chẩn đoán mắc bệnh Pancytopenia và trong số đó có khoảng 284 con tử vong. 
Pancytopenia là một căn bệnh xảy ra khi mèo có số lượng tế bào bạch cầu và hồng cầu thấp. Nguyên nhân có thể do mèo thiếu máu, chảy máu, đông máu, nhiễm trùng huyết, ung thư xương hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch ... 
Trường Cao Đẳng thú y Hoàng gia Anh đã mô tả đây là một căn bệnh đáng sợ khi thường ảnh hưởng tới mèo con và có sự lây lan trong những gia đình nuôi nhiều hơn 1 con thú cưng. 
 

Được biết, chế độ ăn uống chính là nguy cơ tiềm ẩn gây ra Pancytopenia. Đó cũng là lý do mà tuần trước, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm đã thu hồi một số loại thức ăn cho mèo để tiến hành kiểm nghiệm lại. Danh sách bạn có thể tham khảo tại đây.

Người phát ngôn của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm cho biết: “ Chúng tôi đang làm việc với Trường Cao đẳng Thú y Hoàng gia, Cơ quan Thực vật và Sức khỏe Động vật và các cơ quan chính phủ khác trên cả bốn quốc gia của Vương quốc Anh, cùng chính quyền địa phương và chuỗi cung ứng thức ăn vật nuôi để điều tra mối liên hệ giữa các sản phẩm thức ăn dành riêng cho mèo về bệnh pancytopenia ở mèo”

Cho đến hiện tại, vẫn chưa tìm được bằng chứng xác nhận mối liên hệ trên hay xác định được bất kỳ loại thức ăn nào không an toàn.  Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất và chủ sở hữu thương hiệu bị ảnh hưởng và buộc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cụ thể là thu hồi các sản phẩm thức ăn cho mèo có liên quan đến những đối tượng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cũng không có bằng chứng nào cho thấy căn bệnh này có tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với sức khỏe con người”.

Ella Glover - Independent

Facebook Linkedin Top