Cart

Cách tắm cho một chú chuột Hamster

Hamster đã nổi tiếng là vật nuôi sạch sẽ và dễ chăm sóc. Chúng thường tự chải lông khi thức, thường là vào ban đêm và thỉnh thoảng thích tắm cát để giữ cho mình sạch sẽ. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Sen được bỏ qua việc vệ sinh sạch sẽ cho hamster của mình đâu nhé. Một số loài, chẳng hạn như loại lông dài như chuột lang Teddy Bear , có thể cần thêm sự trợ giúp của bạn trong việc chải chuốt, đặc biệt là khi chúng lớn và di chuyển ít linh động hơn. 

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc tắm và vệ sinh cho chuột lang của bạn. Hãy đọc thật kĩ vì chúng rất hữu ích đấy nhé!

Bạn có thể cho Hamster tắm không? 
Câu trả lời là có. Nhưng Hamster là loài sạch sẽ, có thể tự giữ gìn vệ sinh cho bản thân. Nên bạn chỉ tắm cho chúng bằng nước và xà bông nếu đó là lời khuyên của bác sĩ thú y thôi nha.
Tuy nhiên, hamster của bạn có thể thỉnh thoảng cần được giúp đỡ để làm sạch phần đuôi của chúng để tránh phân bị đóng cục hoặc bị vấy bẩn trong nước tiểu. Hãy sử dụng một chiếc khăn ẩm và ấm, nhẹ nhàng lau phần đuôi của anh chàng. Bạn cũng nên dọn sạch sẽ chuồng nuôi thường xuyên, vì chúng không thích ở bẩn đâu.

Cách tắm cho Hamster 
Trong trường hợp bác sĩ thú y khuyên bạn tắm cho chúng bằng xà bông và nước, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Đảm bảo nhiệt độ nước đủ ấm để không gây hạ thân nhiệt nhưng cũng không gây bỏng. Vậy kiểm tra bằng cách nào? Sử dụng phần nước cổ tay bên trong hoặc khuỷu tay của bạn chạm vào nước. Nếu bạn thấy đó là mức nhiệt vừa, vậy ổn rồi đó. Cho anh bạn tắm thôi. 

Sử dụng dầu gội chuyên dụng dành cho chuột lang và rửa sạch lại bằng nước ấm nhưng lưu ý không để xà phòng vào miệng hoặc mắt vì có thể gây kích ứng đó. 

Tắm cho chuột lang của bạn trong một căn phòng ấm áp, chẳng hạn như phòng tắm và không có gió lùa. Cho chúng tắm trong một chiếc hộp có thành cao để tránh anh chàng "tẩu thoát" khi bạn không chú ý. Chỉ đổ nước đến vai của chúng thôi nhé, để anh bạn có thể đứng mà không cần phải bơi hay sợ hãi. Sau khi tắm xong, nhanh chóng lau khô lông bằng khăn, đảm bảo lông đã khô và chú chuột của bạn không bị lạnh mới cho trở lại chuồng.
Đừng quên vệ sinh và cất các dụng cụ vừa sử dụng, phơi hoặc treo chúng lên cho lần sử dụng tiếp theo.

Tắm cát
Trong khi chuột lang thường không thích hoặc không cần tắm theo cách truyền thống, nhiều chuột lang (đặc biệt là các giống lùn) lại thích tắm cát. Hamster trong tự nhiên sẽ sử dụng cát, thay vì nước để giữ gìn cơ thể sạch sẽ. Việc này có nhiều lợi ích tự nhiên lắm đó. Chúng thích lăn, đào, và thậm chí chơi trong cát mịn, sạch, vì nó giúp "tắm" da và lông của chúng theo cách phi truyền thống. 

Tắm cát giúp giảm lượng dầu tự nhiên và chất bẩn tích tụ trong bộ lông của chuột lang. Chúng cũng có thể ngăn chặn ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về việc thú cưng của mình có ký sinh trùng, bạn nên nói chuyện với bác sĩ thú y ngay lập tức. 

Tắm cát cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sự phong phú của môi trường và giữ cho chuột lang của bạn bận rộn với những trò chơi mới, thú vị. Đánh bay đi sự buồn chán. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cát cho chuột, bạn có thể dễ dàng mua để sử dụng. Tuy nhiên, bác sĩ thú y khuyên bạn nên sử dụng loại cát đơn màu, có mùi tự nhiên sẽ tốt hơn. Vì mũi chuột hamster rất thính và nhạy cảm, nên nếu mùi hương quá nồng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Hơn nữa, bạn không nên chọn mua các loại cát quá mịn, dễ gây bụi cũng như tác động xấu đến mắt và mũi của chúng. Tốt nhất là nên chọn loại cát hỗn hợp có cả hạt to và bé nhé. 
Sau khi tìm được loại cát thích hợp, đổ cát vào một chiếc đĩa nhỏ và đặt chúng vào bên trong chuồng. Đĩa phải đủ nhỏ để chuột lang của bạn có thể trèo vào, nhưng đủ lớn để chúng lăn và tắm. 
Khi chuột lang của bạn tắm xong, hãy lấy cát ra khỏi lồng. Một lần tắm cát điển hình kéo dài khoảng 15-20 phút, nhưng có thể lâu hơn nếu hamster của bạn thực sự thích thú với nó. Sau đó, loại hết bỏ cát đi để nó không trở thành chất kích ứng đường hô hấp hoặc mắt. 
Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của hamster, bạn có thể cho chúng tắm cát thường xuyên vài lần một tuần hoặc nhiều hơn.

Nhu cầu về lông, da, răng,.. 
Bộ lông của chuột lang nên được chải thường xuyên, đặc biệt là những giống lông dài. Trong khi chải lông cho hamster của bạn, hãy đặc biệt chú ý đến phần lông rối để chải kỹ hơn. 


Hamster cũng yêu cầu cắt móng định kỳ, đặc biệt là khi chúng lớn hơn. Liên hệ với bác sĩ thú y nếu móng của chúng phát triển quá mức hoặc trông bất thường nhé.
Ít nhất vài tuần một lần, hãy kiểm tra hamster của bạn xem có bất kỳ sự phát triển kì lạ nào về da không? Và kiểm tra phần đuôi của chúng để tìm sự tích tụ phân hoặc nhuộm màu nước tiểu. 

Cuối cùng, phần cần được chăm sóc đặc biệt là răng. Vì răng của chúng phát triển liên tục nên chuột hamster cần những thứ để gặm và nhai để  đảm bảo răng có thể bị mòn một cách thích hợp. Khi chuột hamster không thể nhai, răng của chúng có thể bị lệch hoặc mọc lệch. Điều này có thể dẫn đến áp xe và thậm chí khiến chúng không thể ăn và dự trữ thức ăn bình thường. 

Mặc dù bạn có thể thử tự mình cắt tỉa răng cho Boss, nhưng tốt hơn hết vẫn nên để bác sĩ thú y thực hiện. Việc cắt tỉa răng không đúng cách có thể gây ra gãy xương, áp xe chân răng và hở tủy răng, có thể rất đau đớn và dẫn đến nhiều tình trạng tồi tệ hơn. 

Với chế độ dinh dưỡng tốt, vệ sinh sạch sẽ, đầy đủ đồ chơi để gặm nhấm và môi trường sống "giàu có", bạn chỉ cần kiểm tra định kì cho chúng 1 năm/ lần là có thể an tâm để anh chàng sống vui sống khỏe rồi đó. 

PetMD

Facebook Linkedin Top