Cart

Giải mã tiếng kêu "rừ rừ" của loài mèo

 

 

Âm thanh rừ rừ được tạo ra như thế nào?

Nhìn từ góc độ khoa học, tiếng rừ rừ được tạo ra khi não của mèo gửi tín hiệu tới cơ thanh quản (hộp giọng nói) và cơ hoành rung, giúp cho lồng ngực được mở rộng khi chúng hít thở. Không khí sau đó sẽ đi qua các cơ này, kích thích dây thanh quản rung lên. Tiếng rừ rừ được tạo ra liên tục theo quá trình hô hấp của mèo. 

Bên cạnh đó, nó còn hoạt động như một cơ chế bảo vệ cơ và xương, nhất là với mèo nhà khi đã lâu không sử dụng tập tính săn mồi vốn có. 

Tại sao mèo kêu rừ rừ?

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều các tình huống khác nhau kích thích mèo phát ra tiếng kêu rừ rừ đặc trưng. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất:

1. Khi mèo vui vẻ

Tương tự như cách chó vẫy đuôi, mèo tạo ra tiếng rừ rừ khi thấy thoải mái và hạnh phúc, thường thấy nhất là trong khoảnh khắc chúng được vuốt ve hay đang nằm cuộn tròn trong lòng chủ nuôi. Nhiều chú mèo thậm chí còn kết hợp sử dụng tiếng rừ rừ và hành vi “nhào bột” để thể hiện rằng bản thân đang rất hài lòng với tình hình hiện tại.

Mèo kêu "rừ rừ" khi chúng vui vẻ

Khi được vuốt ve, tiếng rừ rừ còn được coi là cách chúng “huấn luyện” các “con sen” - chính là các bạn, bởi âm thanh càng liên tục sẽ càng thể hiện sự hài lòng của chúng với “nhiệm vụ” của bạn.  

2. Khi mèo đang tự phục hồi

Điều này có vẻ  khó tin, nhưng nhiều chú mèo (điển hình nhất là khi đang chuyển dạ) kêu rừ rừ như một phương pháp tự phục hồi và kiểm soát cơn đau. 

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau đã khẳng định rằng, tần số của tiếng rừ rừ thực sự giúp ích cho mèo trong quá trình chữa lành , đặc biệt ở xương và gân. Ngoài ra, tần số này còn có thể giúp giảm đau, kích thích hô hấp và xây dựng cơ bắp, cũng như đem đến nhiều các lợi ích về sức khỏe khác. 

3. Khi mèo đang cố gắng giữ bình tĩnh

Bạn đang nghe thấy tiếng chú mèo kêu rừ rừ khi được đem đến bệnh viện thú y sao? Trong trường hợp này, mèo được cho là sử dụng tiếng gầm gừ như một câu thần chú để tự trấn an bản thân và giảm bớt căng thẳng. Những chú mèo đang trong trạng thái sợ hãi và lo lắng cũng phát ra tiếng kêu với mục đích tương tự.

4. Khi mèo mẹ dẫn đường cho mèo con

Những rung động được tạo ra trong từ tiếng rừ rừ còn giúp mèo con xác định phương hướng của mèo mẹ. Điều này là đặc biệt cần thiết với những chú mèo con bị mù hoặc điếc bẩm sinh, khi chúng dựa vào tiếng rừ rừ để tiếp cận nguồn sữa đầu từ mẹ.

Mèo mẹ kêu "rừ rừ" giúp mèo con xác định phương hướng

Làm thế nào để xác định lý do mèo kêu rừ rừ?

Để xác định được lý do cụ thể ẩn sau tiếng rừ rừ, bạn cần phải xem xét kỹ bối cảnh xảy ra hành vi và tình huống mà chúng đang gặp phải. Ví dụ, với một chú mèo đang được kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện thú y thỉ khả năng nó đang sợ hãi sẽ hợp lý hơn là vui mừng. Nếu lũ mèo ngồi quan sát bạn và kêu rừ rừ, rất có thể chúng đang muốn được vuốt ve và chú ý đến. Tuy nhiên nếu tiếng kêu đi kèm với hành vi khác thường cùng biểu hiện không tương tác với người nuôi, khả năng cao là chúng đang sợ hãi hoặc đau đớn. Điều cần làm trong trường hợp này chính là liên hệ ngay với bác sĩ thú y.

 

Tác giả: Sandra C. Mitchell, DVM, DABVP - PetMD & Dịch bởi VINODA

Facebook Linkedin Top