Cart

Giải nghĩa tiếng mèo kêu

Tại sao mèo lại kêu “meo meo”? thật ra tiếng kêu của mèo sẽ thay đổi từ khi chúng còn là mèo con cho đến khi trưởng thành. Mèo con sẽ kêu “meo meo” với mèo mẹ khi chúng cảm thấy đói, lạnh hoặc sợ hãi. Nhưng khi chúng trưởng thành tiếng kêu của mèo cũng thay đổi, chúng có thể kêu tiếng “khè khè” hoặc gầm gừ để giao tiếp với những con mèo khác, trong một vài trường hợp mèo cũng sẽ kêu để giao tiếp với con người, vậy tiếng mèo kêu có ý nghĩa như thế nào trong từng trường hợp, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Giải nghĩa tiếng “meo meo” của mèo!

Tất nhiên, tiếng mèo kêu cũng sẽ khác nhau tuỳ vào từng giống loài. Các giống mèo phương Đông, đặc biệt là mèo Xiêm, thường được biết đến với biệt danh là “thánh kêu”, vậy nên nếu ba mẹ nào không thích mèo kêu nhiều thì nên tránh các giống mèo này!

Điều thú vị là, một số mèo kêu chỉ đơn giản vì chúng thích nghe giọng của chính mình, trong khi đó một số khác có vẻ vì muốn trò chuyện với chủ nhân của chúng. Nhưng nếu đột nhiên chúng kêu quá nhiều hơn mức bình thường, thì ba mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân trước vì có thể bé mèo đang bị đau ở đâu đó.

Tại sao mèo kêu quá nhiều

Mèo kêu có thể do rất nhiền nguyên nhân, từ tìm kiếm sự chú ý cho đến đau đớn, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến mèo kêu quá nhiều.

1. Do bị bệnh

Có rất nhiều căn bệnh khiến mèo cảm thấy đau đớn, đói, khát. Trong đó bệnh cường giáp hoặc các vấn đề về thận đều khiến mèo kêu rất nhiều, nếu ba mẹ phát hiện ra vấn đề này cần đưa bé mèo đến gặp bác sĩ thú y để có phương án điều trị kịp thời nha.

2. Tìm kiếm sự chú ý

Một số ý kiến cho rằng mèo thích ở một mình, đúng vậy, nhưng đối khi mèo cũng sẽ gây sự chú ý với bạn vì muốn chơi đùa, muốn được bạn vuốt ve hay nói chuyện với chúng. Nhưng nếu bạn không muốn mèo kêu với bạn của nhiều hãy “bơ” chúng đi, và chỉ chú ý đến chúng khi chúng yên lặng, tuy vậy, nhưng hãy dành thời gian quan tâm đến chúng mỗi ngày nha, điều này sẽ khiến bé mèo vui vẻ hơn, nếu không chúng sẽ buồn lắm đó!

3. Đòi ăn

Ba mẹ có dể ý rằng mèo thường sẽ kêu “meo meo” khi có ai đó đi vào nhà bếp và hi vọng được nhận một miếng ăn, và chúng cũng sẽ trở nên “lớn tiếng” hơn khi gần đến giờ ăn, nếu bạn cảm thấy khó chịu với việc này, đừng cho mèo ăn khi chúng bắt đầu “lớn tiếng” hay cáu kỉnh, hãy đợi cho đến khi mèo im lặng mới cho chúng ăn và đừng thưởng cho chúng bất cứ thứ gì khi chúng kêu “meo meo” cả, điều này sẽ giúp bạn sửa thói quen xấu này của bé mèo đó!

4. Chào! 

Những chú mèo thân thiết sẽ kêu “meo meo” khi chủ của chúng về nhà, hoặc đơn giản là bắt gặp bạn ở trong nhà, điều này rất dễ thương phải không nào! Nhưng đây cũng là thói quen khó bỏ của những bé mèo đó, vậy nên hãy coi đây là một cử chỉ yêu thương mà bé mèo dành cho bạn nha.

5. Cảm thấy cô đơn 

Nếu thú cưng của bạn phải ở một mình quá nhiều giờ mỗi ngày thì bạn có thể suy nghĩ đến việc nuôi thêm một bé thú cưng nữa, để mèo bớt cảm thấy buồn và cô đơn, ngoài ra việc mua thêm đồ chơi, lắp đặt căn hộ mèo cũng là cách để chúng nô đùa vui vẻ hơn đó!

6. Cảm thấy bị Stress 

Khi mèo bị căng thẳng thường sẽ kêu nhiều hơn, có rất nhiều nguyên nhân gây ra stress cho mèo như: thay đổi chỗ ở, bị bệnh, sợ hãi, ba mẹ hãy cố tìm ra nguyên nhân và dành thời gian cho mèo để giúp chúng bớt căng thẳng nhé!

7. Vấn đề lão hoá

Giống như con người, mèo cũng có thể mắc các chứng rối loạn tinh thần, giảm nhận thức khi trở nên già đi. Chúng trở nên mất phương hướng, đôi khi rên rỉ mà không rõ nguyên nhân, đặc biệt là vào ban đêm, mèo thậm trí có thể bị lạc đường, các bác sĩ thú y thường sẽ kê đơn để giảm triệu chứng này. Hãy chăm sóc và yêu thương mèo của bạn như một người thân khi chúng già đi nhé!

8. Động dục

Trong quá trình động dục mèo thường sẽ kêu để giao tiếp với bạn tình, lúc này bạn sẽ thấy chúng kêu rất nhiều, đôi khi sẽ làm gia đình và hàng xóm cảm thấy khó chịu. Nhưng đây là một hiện tượng sinh lý rất bình thường của mèo, nếu bạn không muốn mèo tiếp tục sinh sản bạn có thể thực hiện phẫu thuật triệt sản cho mèo

Những điều không nên làm

  • Đừng bỏ qua tiếng kêu của mèo mà không kiểm tra xem có vấn đề gì không. Mặc dù đôi khi bạn cảm thấy bị làm phiền bởi những tiếng kêu đó, nhưng có thể do mèo đang gặp vấn đề gì đó như: chúng không thể đến được nhà vệ sinh, bị mắc kẹt, do quá khát nước,… Hãy kiểm tra xem bé mèo có vấn đề gì không để xử lý kịp thời nhé!

  • Đừng phạt mèo vì tiếng kêu. Đánh, la mắng mèo sẽ không làm chúng im lặng trong thời gian dài, đôi khi chúng sẽ kêu lên nhiều hơn và trở nên xa cách với bạn.

  • Đừng đáp ứng tất cả các yêu cầu khi mèo kêu, điều này sẽ taoh thành thói quen xấu cho chúng, và mèo sẽ kêu nhiều và to hơn mỗi khi muốn thứ gì đó.

Nguồn: Pets.WebMD 

ASPCA: “Cats and Excessive Meowing.”

Adams, J. How to Say It to Your Cat: Understanding and Communicating with Your Feline, Prentice Hall Press, 2003.

Hotchner, T. The Cat Bible: Everything Your Cat Expects You to Know, Gotham Books, 2007.

Facebook Linkedin Top