Cart

Làm thế nào để tìm lại một chú mèo bị mất tích

Thú cưng "bỏ nhà ra đi" hoặc bị "bắt nhầm có chủ đích" là tình trạng không còn xa lạ ở nước ta. Theo một thống kê có khoảng 15% Sen sẽ bị mất mèo trong vòng năm năm đầu tiên sau khi nhận nuôi. Vậy nếu chẳng may rơi vào trường hợp đó thì bạn nên làm gì để có cơ hội gặp lại chú mèo của mình? Nếu thực hiện các bước dưới đây càng sớm càng tốt, thì tỉ lệ chú mèo của bạn được quay về nhà là cao hơn đấy.

Bước 1: Tìm kiếm quanh ngôi nhà của bạn
Hầu hết những con mèo mất tích đều có xu hướng trốn khỏi nhà để tận hưởng cuộc sống tự do ngoài trời. Tuy nhiên, chúng cũng có thể chỉ đang trốn ở một góc nào đó trong nhà. Vì vậy, bước đầu tiên rất quan trọng là phải kiểm tra gầm giường, sau cánh cửa, trong tủ quần áo, tủ, gác xép và tầng hầm,... - bất cứ nơi nào mèo có thể ẩn náu trước đã nhé.

Bước 2: Kiểm tra các vùng xung quanh nhà
Khi bạn đã biết thú cưng không ở trong nhà, hãy bắt đầu tìm kiếm ở các khu vực xung quanh nhà. Nói chuyện với hàng xóm và để lại thông tin liên lạc của bạn trong trường hợp họ phát hiện ra thú cưng của bạn. Trong thời gian đi tìm, hãy gọi tên mèo của bạn và lắc to món ăn hoặc túi thức ăn yêu thích của chúng. 
Nhiều con mèo có động cơ là thức ăn và có thể chạy tới khi chúng nghe thấy túi đồ ăn lắc! Hầu hết mèo được tìm thấy trong vòng 500 mét từ ngôi nhà của chúng hoặc nơi chúng trốn thoát đầu tiên. Vì vậy việc tìm kiếm kỹ lưỡng khu vực gần đó là một trong những bước ban đầu tốt nhất để tìm thú cưng của bạn.

Bước 3: Sử dụng mạng xã hội
Nếu việc tìm kiếm vùng lân cận của bạn không thành công, hãy chuyển sang nhờ sự trợ giúp trên các phương tiện truyền thông. Nhiều trang web và ứng dụng cực kỳ có giá trị trong việc nhanh chóng lan truyền thông tin và giúp các cuộc đoàn tụ diễn ra nhanh chóng. Facebook và Instagram cũng có các nhóm dành riêng cho thú cưng bị thất lạc. 

Chia sẻ những bức ảnh rõ ràng, gần đây nhất và bất kỳ thông tin nào khác, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe (thú cưng của bạn có cần dùng thuốc hàng ngày không?), thông tin về hành vi (con mèo của bạn có thích bay hay thân thiện không?), chúng có đặc điểm ngoại hình gì nổi bật không?..Việc đưa ra các thông tin càng chi tiết càng giúp ích cho việc tìm kiếm. Và đừng quên để lại phương thức liên lạc nếu ai đó nhìn thấy thú cưng của bạn. Chắc chắn việc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thú cưng là một ý tưởng rất hữu ích.

Bước 4: Thực hiện một số cuộc gọi
Mặc dù Internet và các ứng dụng là những công cụ tìm kiếm hữu ích, nhưng việc sử dụng các cách thức cũ vẫn là điều nên làm. Gọi cho các trạm cứu hộ động vật, cơ quan kiểm soát động vật hoặc bất kì cơ quan tổ chức các nhân nào bạn biết là có thể giúp đỡ trong công cuộc tìm kiếm anh bạn mất tích thì bạn đều nên gọi nha. 

Bước 5: Dán poster
Sử dụng những tờ rơi với phông chữ màu đen, đậm, dễ đọc và ảnh rõ ràng về con mèo của bạn. Dán chúng ở các cột điện hoặc những nơi bạn biết là được phép dán tờ rơi. Cân nhắc đăng phần thưởng cho sự trở về an toàn của thú cưng của bạn. Lưu ý là bạn nên dán tờ rơi ở những khu vực nhiều người qua lại  như vậy tỉ lệ tìm thấy thú cưng sẽ cao hơn đấy.

Bước 6: Nếu mèo của bạn có gắn vi mạch (microchip)?
Điều này sẽ giúp ích rất nhiều vào công cuộc tìm kiếm đấy. Hãy cập nhật thông tin liên hệ của bạn với nhà cung cấp để được giúp đỡ nhé.

Bước 7: Thiết lập một cái bẫy nhân đạo
Mua, thuê hoặc mượn một chiếc bẫy nhân đạo để đặt gần nhà hoặc xung quanh nơi ở cuối cùng của mèo. Một cái bẫy như vậy được gọi là bẫy Have-A-Heart, cho phép bạn đặt thức ăn và nước làm "mồi". Khi một con vật di chuyển vào bẫy, nó sẽ đóng cửa một cách nhân đạo mà không gây hại. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể dẫn đến bẫy động vật hoang dã, vì vậy hãy thận trọng!

Bước 8: Đặt đồ đạc của mèo ra bên ngoài
Bạn có thể đặt hộp cát vệ sinh, đồ chơi yêu thích, giường ngủ, v.v. của mèo ở bên ngoài để dụ chúng quay trở lại. Nhưng trước khi làm vậy, bạn cần cân nhắc kĩ nhé.

Bước 9: Dùng thử Động vật hoang dã hoặc Camera an ninh
Mèo nổi tiếng là giỏi ẩn náu. Sử dụng động vật hoang dã hoặc camera an ninh có thể hữu ích trong việc xác định xem con mèo của bạn có còn ở trong khu vực hay không và để thiết lập vị trí tốt nhất để tìm chúng hoặc đặt bẫy.

Bước 10: Thuê....thám tử thú cưng
Sử dụng hết các cách mà vẫn thất bại thì hãy cân nhắc đến chuyện thuê một thám tử thú cưng - việc này hoàn toàn có thật không phải chỉ ở trên phim đâu! Có rất nhiều cơ quan sẽ giúp tìm kiếm chú mèo mất tích của bạn. Họ thậm chí có thể sử dụng một con chó tìm kiếm và cứu hộ để giúp theo dõi mùi hương.
Đừng từ bỏ hy vọng! Tiếp tục gọi cho các trạm cứu hộ động vật và bệnh viện thú y. Cập nhật thường xuyên trên phương tiện truyền thông hoặc thay đổi áp phích, tờ rơi của bạn sang màu khác để thu hút nhiều sự chú ý hơn. Cho mọi người biết bạn vẫn đang tìm kiếm con mèo của mình và không bỏ cuộc.

Cơ hội tìm thấy một con mèo bị mất là bao nhiêu?
Thật không may, không phải tất cả mèo bị lạc đều về được nhà , nhưng có hơn 60% được đoàn tụ với Sen. Từ một nghiên cứu năm 2018, một phần ba số mèo bị lạc tìm được đường về nhà trong tuần đầu tiên. Con số này tăng lên 50-60% sau khoảng 2-3 tháng mất tích.
Theo thời gian, cơ hội tìm kiếm thành công càng giảm, nhưng đừng bỏ cuộc! Bạn biết không, một số vật nuôi đã đoàn tụ với gia đình sau rất nhiều năm. Cho nên không có gì là không thể xảy ra mà nhỉ?

Phải làm gì nếu bạn tìm thấy con mèo của mình?
Tùy thuộc vào tình trạng của thú cưng và thời gian chúng mất tích, hầu hết các bác sĩ thú y đều khuyên bạn nên đưa chúng đi khám sức khỏe ở mức tối thiểu.
Cùng với bác sĩ thú y, kiểm tra bọ chét, ve, vết thương và bất kỳ điều gì bất thường khác trên mèo. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra trọng lượng và tình trạng cơ thể của chúng và có thể đề nghị xét nghiệm máu để đánh giá quá trình hydrat hóa và chức năng các cơ quan khác.

Bạn có thể cần liên hệ với các cơ quan chức năng như trạm cứu hộ động vật để được giúp đỡ nếu thú cưng của bạn bị mắc kẹt trên cây, trên mái nhà hoặc ở những vị trí không thể tiếp cận khác. Trong trường hợp thú cưng của bạn bị mắc kẹt nhưng vẫn có thể tiếp cận được, bạn có thể thử sử dụng Vaseline hoặc chất bôi trơn tương tự (thận trọng khi dùng quanh mắt và miệng) để giúp chúng thoát khỏi tình trạng mắc kẹt.

Giữ cho thú cưng của bạn bình tĩnh bằng cách che mắt chúng, nói nhỏ hoặc vuốt ve chúng. Bạn cũng nên tự bảo vệ bản thân mình bằng cách sử dụng găng tay, rọ mõm cho chúng và chăn dày nếu cần. Vì lúc này thú cưng của bạn có thể đang hoảng loạn, chú có thể cào cắn linh tinh. Hoặc để an toàn hơn, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của đội cứu hộ động vật.

Làm thế nào để giữ cho mèo của bạn không bị mất tích lần nữa?
Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại thiết bị định vị. Chúng rất phổ biến và cũng không quá đắt. Các thiết bị định vị sẽ tăng khả năng tìm kiếm thú cưng hơn. Tuy nhiên, vòng định vị cũng có thể tuột và rơi ra bất cứ lúc nào. Nên một phương án ưu việt hơn đó là sử dụng vi mạch (Là một con chíp điện tử có kích thước bằng hạt gạo được gắn dưới da của thú cưng)
Đăng ký vi mạch của bạn với công ty để thông tin của bạn được lưu trong hồ sơ nếu con mèo của bạn bị mất tích. Hãy đề phòng những trường hợp có thể khiến mèo bỏ chạy. Những tiếng động ồn ào như pháo hoa, sấm sét, hoặc tiệc tùng có thể khiến con vật lo lắng, hoảng sợ và muốn chạy trốn. Nếu bạn biết trước những sự kiện này, hãy bảo vệ mèo ở một nơi an toàn, yên tĩnh cho đến khi mối đe dọa kết thúc. Hãy cân nhắc mua cho chúng một chiếc vòng đeo cổ có thẻ ID với thông tin liên hệ của bạn. Để nếu ai đó tìm thấy chú mèo của bạn khi chúng đi lạc, còn biết cách liên hệ với bạn nữa chứ.

Hy vọng rằng bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình huống này. Nhưng nếu có, hãy nhớ đừng hoảng sợ. Hành động nhanh để có cơ hội đoàn tụ với thú cưng của bạn tốt nhất. Tranh thủ sự giúp đỡ từ bạn bè, hàng xóm và gia đình. Mặc dù không phải tất cả thú cưng đều có thể được tìm thấy nhưng bạn càng bắt đầu tìm kiếm sớm và tìm kiếm qua phương tiện truyền thông càng rộng thì bạn càng có nhiều khả năng được ôm anh bạn của mình một lần nữa càng cao đấy.

PetMD

Facebook Linkedin Top