Cart

Liệu cún cưng của bạn đã được cho ăn đúng khẩu phần?

Không phải ai cũng hiểu rằng việc cho cún cưng ăn đúng lượng thức ăn được khuyến nghị chính là một trong những cách để giữ chúng luôn khỏe mạnh. Theo đó, cho ăn quá nhiều hoặc không đủ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng  đối với sức khỏe của chúng.

Dưới đây là một số lý do giải thích tầm quan trọng của việc xác định lượng thức ăn phù hợp, cùng một số phương pháp giúp bạn thực hiện được việc này.
  1. Tại sao việc định lượng thức ăn lại quan trọng?
Trong khi được cho ăn quá ít có thể khiến chó rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, thì cho ăn quá nhiều lại đem đến nguy cơ mắc béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan như: 
  • Các vấn đề về cơ xương như viêm xương khớp, đứt dây chằng chéo trước và bệnh đĩa đệm
  • Suy tim sung huyết
  • Thở dốc
  • Bệnh Cushing
  • Rối loạn da
  • Một số loại ung thư
  • Tuổi thọ bị rút ngắn
  • Giảm chất lượng cuộc sống
Việc được cho ăn đúng lượng thức ăn sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe một cách tổng thể, cũng như giữ cho chúng luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh nhất.
  1. Làm thế nào để xác định được lượng thức ăn phù hợp cho chó?
Cân nhắc các yếu tố khác nhau
Chủ nuôi sẽ cần tính toán đến một số yếu tố để xác định chính xác lượng thức ăn phù hợp cho chó cưng, cụ thể là: 
  • Loại thức ăn
  • Số bữa ăn
  • Trọng lượng cơ thể
  • Tỷ lệ trao đổi chất
  • Tần suất tập thể dục

Xem Hướng dẫn cho ăn trên bao bì

Việc đầu tiên cần làm chính là xem hướng dẫn cho ăn, được in trên bao bì của các sản phẩm thức ăn. Chúng thường được trình bày dưới dạng một bảng giống như hình như sau:

Trừ khi có quy định khác thì lượng thức ăn ghi trên bao bì đã có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong một ngày của cún cưng. Tuy nhiên có thể sẽ cần chia nhỏ lượng thức ăn cho số bữa ăn, bởi ở mỗi nhóm tuổi đều sẽ có thói quen ăn uống khác nhau: Hầu hết chó trưởng thành nên được cho ăn hai bữa một ngày và con số này ở chó con là ba.

Cân nhắc lượng thức ăn dựa trên lối sống của chó

Lượng thức ăn phù hợp với từng cá thể chó nên được xác định dựa trên hai yếu tố: Bảng thức ăn đề xuất được in trên bao bì và lối sống của chúng. Ví dụ, với một con chó Corgi nặng 35 pound, lười vận động và có xu hướng tăng cân , chủ nuôi có thể cho ăn ít hơn một chút cho với bảng khuyến nghị. Mặt khác, một chú Border Collie có cùng cân nặng nhưng không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ sẽ cần cho ăn nhiều hơn.

Cân nhắc sử dụng máy tính calo

Một lựa chọn khác là sử dụng máy tính calo cho chó. Mặc dù những loại máy móc này thường đưa ra những con số tương đối chính xác, tuy nhiên cần lưu ý rằng nhu cầu thực tế của chó có thể nhiều hoặc ít hơn 25% trong từng trường hợp.

Xác định chỉ số, tình trạng cơ thể 

Chủ nuôi nên sử dụng hệ thống tính điểm nhằm xác định các chỉ số, tình trạng cơ thể của cún cưng. Việc này sẽ giúp tinh chỉnh lượng thức ăn được cung cấp.
Bác sĩ thú y có thể giúp bạn giải mã điểm số tình trạng cơ thể (BCS) của chó và xác định lượng calo thích hợp. Nhìn chung, những con chó có tình trạng sức khỏe lành mạnh thường có những đặc điểm sau:
  • Thân hình “đồng hồ cát” khi nhìn từ trên cao xuống. Bụng phải hẹp hơn ngực và hông.
  • Ngực gần mặt đất hơn bụng khi đứng.
  • Có các xương sườn không dễ nhìn thấy nhưng có thể dễ dàng cảm nhận được chỉ với một lực vừa đủ.
Ghi lại sự thay đổi cân nặng của chó
Chủ nuôi được khuyến khích nên kiểm tra và ghi lại cân nặng của chó 2-4 tuần một lần. Hãy điều chỉnh khẩu phần ăn nếu nhận thấy cún cưng tăng hoặc giảm cân bất thường. Ngoài ra, việc trao đổi và liên lạc với bác sĩ về những thay đổi này cũng nên được duy trì nhằm đảm bảo rằng không có tiềm ẩn mối lo về sức khỏe nào.

Đánh giá lại khẩu phần ăn nếu chuyển đổi loại thức ăn

Chủ nuôi cần tính toán lại lượng thức ăn khi chuyển đổi loại thực phẩm, bởi mỗi loại sẽ có lượng calo và chỉ số dinh dưỡng khác nhau.

Luôn giữ liên lạc với bác sĩ thú y 

Hãy liên lạc với bác sĩ thú y khi có bất kỳ câu hỏi nào về sức khỏe hoặc chế độ ăn uống của chó, bởi họ có đủ chuyên môn giúp xác định chính xác lượng thức ăn cần cung cấp dựa trên các chi tiết cụ thể về cún cưng.
 
Bài viết từ PetMD & được dịch bởi VINODA
Facebook Linkedin Top