Cart

Lưu ý khi chăm sóc những chú chó già

Thú cưng trong mắt chủ nuôi luôn là những đứa trẻ chẳng chịu lớn, tuy nhiên ngày mà  những dấu hiệu tuổi tác của chúng như chạy chậm, thở gấp, hay ngủ nhiều trở nên rõ rệt hơn là không thể tránh khỏi.

Nhìn chung, những chú chó cao tuổi có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe tương tự như con người khi già đi, chẳng hạn như bệnh về tim, thị lực, viêm khớp hay tiểu đường. 
Tuy nhiên nhờ vào nền y học hiện đại và những tiến bộ trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe vật nuôi, việc kéo dài tuổi thọ cho chó đã trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Ngoài ra, việc kết hợp các thói quen và thực phẩm lành mạnh trong giai đoạn đầu đời sẽ trở nên vô cùng hữu ích cho chúng khi về già.
Khi nào ta biết chó đã bắt đầu già đi?
Điều này còn phụ thuộc vào kích thước và giống chó. Ví dụ, giống chó nhỏ như Chihuahua được coi là già khi chúng bước sang tuổi thứ 10 hoặc 12, nhưng với giống Great Dane, độ tuổi lão hóa của chúng là 5 hoặc 6. Ngoài kích thước và giống, yếu tố di truyền, môi trường và chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quyết định tới tuổi thọ của chó. Một khi chó đã bắt đầu già đi, một số thói quen và lối sống sẽ cần thay đổi, đòi hỏi chế độ chăm sóc tương đối khác biệt. Dưới đây là một số hướng dẫn trong việc chăm sóc những chú chó lớn tuổi. 
Thăm khám thường xuyên tại các phòng khám thú y
Đi khám bác sĩ thú y ít nhất hai lần một năm nên được coi là điều bắt buộc, bởi việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào, đảm bảo thú cưng luôn có trạng thái sức khỏe hoàn hảo. Bên cạnh đó, những chú chó già thường dễ gặp phải một số vấn đề như loạn sản xương hông, viêm khớp, tiểu đường và ung thư, vì vậy việc phát hiện sớm có thể giúp ích khi điều trị những chứng bệnh này. 
Duy trì một chế độ ăn lành mạnh
Một vấn đề thường gặp khác ở những chú chó già là béo phì. Do tuổi tác của chúng mà việc kiểm soát những vấn đề liên quan đến cân nặng cũng trở nên khó khăn. Để giữ cho cún cưng khỏe mạnh, bạn có thể thêm những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây vào chế độ ăn uống chúng:
1. Thực phẩm giàu omega 3 như cá và lòng đỏ
2. Nước hầm xương giúp tăng cường xương và hỗ trợ khớp
3. Probiotics giúp tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn
4. Dầu cá hoặc glucosamine
Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để xây dựng một kế hoạch chế độ ăn uống phù hợp nhất cho cún cưng.
Tập thể dục
Việc chó cưng trở nên chậm chạp hơn khi già đi là hiện tượng bình thường, nhưng không nên vì thế mà ngừng cho chúng tập thể dục. Bạn có thể cho chúng tập những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, tuy nhiên cần theo dõi nhịp thở và dáng đi của chó khi tập luyện. Ngoài ra, giữ cho các giác quan được hoạt động là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của chó, vì vậy hãy thay đổi lộ trình đi bộ hàng ngày để chúng có thể được tiếp xúc với nhiều môi trường mới. Bạn cũng có thể tặng cho cún cưng những loại đồ chơi mới để kích thích trí não, chẳng hạn như xếp hình thức ăn. Bơi lội cũng là một bài tập tuyệt vời cho những chú chó già, bởi vì nước nước có khả năng nâng đỡ và không tạo nhiều áp lực cho các khớp.
Chăm sóc các khớp đau nhức
Viêm khớp là một chứng bệnh thường gặp khác ở những chú chó già. Bạn có thể cho chúng sử dụng các chất bổ sung nhằm tăng cường sức khỏe xương. Mặc dù có nhiều loại thuốc giảm đau cho chó, nhưng hãy lựa chọn các phương pháp tiếp cận tổng thể và các phương pháp điều trị thay thế để giảm đau mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Dầu chiết xuất từ lá cần sa là một cách tự nhiên, an toàn để trị liệu và giảm đau ở khớp, đặc biệt hữu hiệu với những con chó mắc chứng loạn sản xương hông và viêm khớp.
Vi lượng đồng căn, Bạch hoa trị liệu, Vật lý trị liệu, Thủy liệu pháp như bơi lội, châm cứu và mát-xa là một số phương pháp điều trị thay thế có thể giúp giảm bớt cơn đau.
Nếu chó tái phát cơn đau tại nhà, bạn có thể đắp khăn ấm và mát xa các khớp bị đau.
Bạn cũng có thể tham khảo một số loại giường chỉnh hình cho chó.
Sắp xếp lại nhà cửa, đồ đạc
Về cơ bản, việc này tương tự như khi bạn mới nhận nuôi chó con. Những con chó lớn tuổi có thể gặp phải các vấn đề về thị lực, thính giác và khả năng vận động, nên một số việc như chặn cầu thang để chúng tránh tai nạn, đặt thảm cao su hoặc thảm chạy trên bề mặt trơn trượt, hay cho chúng sử dụng một lối đi riêng nên được thực hiện.
Bổ sung thêm các buổi tắm, chải lông
Những chú chó già thường khó tự chải chuốt hơn. Việc được chải lông thường xuyên có thể giúp lan truyền chất dầu tự nhiên trên lông, giúp bạn có thể kiểm tra các cục u, vết va đập, vết cắt hoặc vết xước mới. Bằng cách này, bạn cũng có thể dành nhiều thời gian hơn cho cún cưng.
Vệ sinh răng miệng thường xuyên
Chó già thường dễ bị nhiễm trùng răng miệng,  lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến tim và thận. Do đó, việc duy trì vệ sinh răng miệng nên được đặc biệt coi trọng. Bạn nên đánh răng cho chó bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng thân thiện với thú cưng, và tuyệt đối không bao giờ được cho ngón tay vào miệng chó. Bình xịt nha khoa có thể là cứu cánh đối với những chú chó không thích đánh răng.
Giữ cho cún cưng luôn vui vẻ, hạnh phúc
Không nên để những chú chó lớn tuổi cảm thấy chán nản. Nếu cún cưng thích được giao lưu, hãy sắp xếp cho chúng chơi với những con chó ở độ tuổi khác nhau. Việc quan sát một chó con chạy nhảy xung quanh có thể khuyến khích chúng vui vẻ và chơi đùa.
Đưa thú cưng cùng đi du lịch, thăm nhà người thân hoặc đến một khu phố mới để đi dạo hoàn toàn được khuyến khích. 
Ngoài ra, bạn có thể dạy cho chó cưng một số trò mới để giúp giữ cho tâm trí của chúng luôn nhạy bén và được kích thích.
Bạn cũng có thể cho chó chơi các trò chơi để duy trì sự năng động và giúp tiêu hao năng lượng, tuy nhiên cần có sự kiểm soát để tránh cho chúng phải vận động quá sức.
Dành nhiều sự quan tâm hơn

Bạn nên theo dõi những thay đổi về cảm giác thèm ăn, hành vi và cân nặng của chúng, và  để ý các vấn đề về răng miệng hoặc bất kỳ vết sưng, cục u hoặc tổn thương nào. Hãy gọi cho bác sĩ thú y nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường. Điều quan trọng nhất mà những chú chó lớn tuổi cần, đó chính là tình thương từ người chủ. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn và trân trọng từng khoảnh khắc bạn dành cho chúng nhé! 
Nguồn: Tiến sĩ Sonal Rane, Cán bộ Thú y cấp cao, Wiggles.in đăng trên India Times
Bài viết được dịch bởi VINODA
Facebook Linkedin Top