Cart

Ngộ độc Chocolate ở chó - những điều cần biết

Ít ai biết rằng những thanh chocolate ngọt ngào - món ăn khoái khẩu của biết bao người với nhiều lợi ích đã được chứng minh,  lại chính là cơn ác mộng  với sức khỏe của cún cưng bởi nguy cơ gây ngộ độc cao khi ăn phải, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Vậy trong trường hợp chó nhà bạn nhỡ ăn phải chocolate thì cần xử trí ra sao? Những dấu hiệu nào giúp xác định chúng đã bị ngộ độc?... Tất cả sẽ được VINODA giải đáp trong bài viết dưới đây.

 

Chocolate có gây nguy hiểm cho chó không?

Câu trả lời là có. Khi ăn phải chocolate, chó có nguy cơ mắc một số chứng bệnh vô cùng nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. Thủ phạm đứng sau hiện tượng này chính là lượng theobromine cùng caffein chứa trong mỗi thanh chocolate. Trái ngược với con người, cơ thể loài chó không có khả năng chuyển hóa và trở nên nhạy cảm với thuộc tính của hai chất hóa học trên.

Ăn bao nhiêu chocolate có thể khiến chó ngộ độc? 

Theobromine được xác định là chất gây ngộ độc chính trong chocolate. Lượng theobromine gây hại còn phụ thuộc vào loại chocolate: chocolate càng sẫm màu và càng đắng thì càng nguy hiểm cho chó. Chocolate đen là một trong những loại có chứa nồng độ theobromine cao nhất với 130-450mg theobromine / ounce, trong khi chocolate sữa thông thường chỉ chứa khoảng 44-58 mg/ ounce. Chocolate trắng hiếm khi gây nên ngộ độc khi chỉ chứa 0,25 mg trong mỗi ounce chocolate. Giải thích một cách dễ hiểu thì chỉ cần ăn 1 pound chocolate đen hoặc 9 ounce (tương đương 255 gram) chocolate sữa đã đủ gây ngộ độc cho một chú chó cỡ trung bình có trọng lượng 50 pounds (tương đương 22kg).

Bên cạnh độc tính gây ra bởi theobromine, lượng chất béo và đường trong chocolate cũng đã được chứng minh là có hại với sức khỏe loài chó với khả năng gây viêm tụy ở những chú chó có dạ dày nhạy cảm.

Các dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc chocolate là gì?

Các dấu hiệu lâm sàng còn phụ thuộc vào số lượng và loại chocolate mà cún cưng ăn phải. Trong hầu hết các trường hợp, những dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, khát nước, thở hổn hển hoặc bồn chồn, đi tiểu nhiều và nhịp tim đập nhanh. Ở những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng như run cơ, co giật và suy tim. Các biến chứng như phát triển viêm phổi hít do nôn mửa có thể khiến cơn ngộ độc trở nên tồi tệ hơn. Chó cưng cần được đưa đến bác sĩ thú y để điều trị ngay lập tức khi xuất hiện những triệu chứng kể trên.

"Các dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc chocolate sẽ bắt đầu xuất hiện sau vài giờ và kéo dài trong nhiều ngày."

Các dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc chocolate có thể xuất hiện sau vài giờ, và kéo dài trong nhiều ngày, tùy thuộc vào thời gian phân rã của theobromine. Điều này cũng có nghĩa rằng lượng chất độc sẽ tồn tại trong máu trong một khoảng thời gian tương đối dài. Ngoài ra, theobromine có thể được tái hấp thu từ bàng quang, vì vậy chó có thể được truyền dịch tĩnh mạch và được yêu cầu phải đi bộ thường xuyên để giúp lợi tiểu. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất giúp thú cưng mau bình phục vẫn là sự chăm sóc y tế của những bác sĩ có chuyên môn cao.

Phải làm gì khi chó cưng ăn phải chocolate?

Hãy liên hệ với bác sĩ thú y để xác định xem chúng có thật sự đã ăn phải một lượng chocolate độc hay không. Nếu đúng như vậy, bạn nên đưa chó đến khám bác sĩ thú y ngay lập tức. Thời gian điều trị càng sớm, khả năng hồi phục càng cao.

Điều trị ngộ độc chocolate diễn ra như thế nào?

Một lần nữa, tiến trình điều trị phụ thuộc vào số lượng và loại chocolate có trong cơ thể chó. Nếu được điều trị sớm, chỉ cần thải độc bằng cách gây nôn và cho uống than hoạt tính nhằm ngăn cản sự hấp thu theobromine vào cơ thể. Sau đó điều trị bằng than hoạt tính có thể được lặp lại nhằm giảm sự tái hấp thu và tuần hoàn của theobromine.

Một phương pháp điều trị phổ biến khác là  truyền dịch qua đường tĩnh mạch để giúp chó mau ổn định và thúc đẩy bài tiết theobromine. Chó sau khi ăn phải chocolate cần được theo dõi chặt chẽ đề phòng bất kỳ dấu hiệu nào như kích động, nôn mửa, tiêu chảy, lo lắng, nhịp tim không đều và huyết áp cao. Thuốc đặc trị chứng bồn chồn hoặc dành riêng cho các triệu chứng khác cũng có thể được dùng tùy vào từng hoàn cảnh nhất định.

Một số loại thức ăn cho chó có chứa chocolate, điều này liệu có gây nguy hại?

Thông thường, nguyên liệu được sử dụng trong thức ăn cho chó là carob, hay còn gọi là minh quyết.

Carob và chocolate có hương vị khá giống nhau nên việc bị nhận nhầm là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất thức ăn cho chó vẫn sẽ sử dụng một lượng nhỏ chocolate sữa với hàm lượng an toàn. Dù vậy thì các bác sĩ thú y đều khuyên nên cho chó cưng tránh xa những loại thực phẩm có chứa chocolate dưới mọi hình thức.

Tác giả bài viết: Renee Schmid, DVM & Ahna Brutlag, DVM, MS, DABT, DABVT Pet Poison Helpline - Dịch bởi VINODA

Facebook Linkedin Top