Cart

NHỮNG CÂU HỎI XUNG QUANH BỆNH DẠI

Một trong những căn bệnh lây từ động vật sang người và có tỉ lệ chết cao - Bệnh Dại đang có xu hướng quay trở lại trong thời gian gần đây. Cùng Vinoda tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

  • Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh viêm não do virut lây lan bởi nước bọt của dơi bị nhiễm bệnh và một số động vật có vú bị bệnh khác

  • Loài động vật nào có thể mắc bệnh dại?

Tất cả các loài động vật có vú, hoặc các động vật có lông có thể tạo sữa, đều có thể mắc bệnh dại. Một số động vật như chồn, chồn hôi, cáo, dơi dễ có khả năng làm lây lan bệnh dại hơn. Bệnh dại rất hiếm gặp ở các loài động vật gặm nhấm nhỏ, thú nuôi đã chích ngừa và gia súc/gia cầm.

  • Bệnh dại có lây sang người không?

Câu trả lời là có. Hằng năm, có khoảng 60.000 người trên toàn thế giới tử vong vì bệnh dại. Trong giai đoạn 2017 – 2021 Việt Nam có trung bình 76 trường hợp tử vong mỗi năm. Trong năm 2022, có 70 trường hợp tử vong do bệnh dại trên toàn quốc. 

Chó là nguồn lây bệnh dại chủ yếu cho con người

  • Bệnh dại truyền lây như thế nào?

Động vật bị dại truyền bệnh truyền nhiễm qua nước bọt, thường qua vết cắn hoặc thông qua sự tiếp xúc giữa nước bọt chứa virus và vết thương hở hay các niêm mạc như mắt, mũi, miệng,… khi động vật liếm/cào. Vi rút này di chuyển từ vị trí xâm nhập thông qua các dây thần kinh ngoại vi đến tủy sống (hoặc đến thân não khi bị cắn ở mặt), rồi đến não. Sau đó, nó lây lan từ hệ thống thần kinh trung ương (CNS) qua các dây thần kinh ngoại biên đến các bộ phận khác của cơ thể. 

  • Triệu chứng của người và động vật mắc bệnh dại

Ở Động vật (thường là chó):  Giai đoạn đầu chó thay đổi tính tình có thể từ trầm lặng trở nên hung dữ hoặc căng thẳng hơn. Chúng có thể trở nên nổi loạn, nhút nhát hoặc dễ cáu gắt hơn. Các dấu hiệu về sức khỏe: Chó bị sốt, khó nhai, miệng chảy nhiều nước bọt, và có thể mất sự cân bằng khi di chuyển. Chúng cũng có thể trải qua co giật và đi loạng choạng.

Chó bị bệnh dại miệng chảy nhiều nước bọt (Ảnh minh họa)

- Giai đoạn cuồng loạn: chó bị dại trở nên cuồng loạn và kích động hơn. Nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh và chuyển động: Chó sẽ phản ứng mạnh với ánh sáng sáng, âm thanh lớn và chuyển động xung quanh. Hành vi tụ tập và trốn tránh: Chó sẽ tìm nơi tối tăm để ẩn náu và có thể tru réo hoặc trở nên hung hăng hơn.

- Giai đoạn thể câm: chó bị dại bị tê liệt nặng, không thể kiểm soát được các cơ, đặc biệt là đầu và họng. Điều này gây khó khăn trong việc thở và có thể dẫn đến tử vong.

Ở Người: Triệu chứng ban đầu không đặc hiệu: sốt, đau đầu và khó chịu. Viêm não (bệnh dại kịch phát, chiếm 80%) hoặc tê liệt (bệnh dại tiềm ẩn, trong 20%) phát triển trong vòng vài ngày, Viêm não gây bồn chồn, lú lẫn, kích động, hành vi kỳ lạ, ảo giác và mất ngủ. Tiết rất nhiều nước bọt, khi cố gắng uống sẽ gây ra co thắt đau các cơ thanh quản và hầu họng (sợ nước). Ở thể liệt, liệt lan lên và liệt tứ chi phát triển không kèm theo sảng hoặc sợ nước.

  • Có thuốc chữa bệnh dại không? 

Hiện tại không có cách điều trị hiệu quả cho bệnh dại sau khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Do đó, việc chủ động phòng bệnh là thực sự cần thiết

  • Cách phòng bệnh dại

Khoảng 99% trường hợp dại là do chó nhà lây truyền bệnh sang người. Chủ động tiêm phòng vaccine cho vật nuôi là cách hiệu quả nhất để phòng chống bệnh dại. Các loại vaccine phòng bệnh dại như: Vaccine Rabies (Zoetis), Vaccine Rabiva (Hanvet). Vaccine Biorabies. Các bạn có thể mua vaccine tại công ty mình nha. Địa chỉ Công ty Vinoda - số 2 ngõ 57 Phương Liệt Thanh Xuân Hà Nội hoặc liên hệ số điện thoại 0342718159 để đặt hàng nhé.

Vaccine Rabies - Zoetis

Vaccine Rabiva - Hanvet

Vaccine Biorabies

Hi vọng bài viết trên đã đem lại những thông tin bổ ích cho mọi người. 

 

Facebook Linkedin Top