Cart

Tại sao mèo bị rụng lông?

Rụng lông là một vấn đề phổ biến đối với mèo. Chúng có thể bị rụng một phần hoặc rụng toàn bộ hoặc rụng đối xứng lông. Phần da xung quanh khu vực rụng lông có thể trông bình thường hoặc có thể bị mẩn đỏ, nổi mụn hay đóng vảy. Các biện pháp điều trị tình trạng này thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tại sao mèo lại bị rụng lông?
Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi mà nhiều bạn nuôi mèo luôn thắc mắc. Có một số lý do khác nhau khiến mèo bị rụng lông. Tình trạng da dị ứng, các loại kí sinh trùng gây bệnh sùi mào gà, các vấn đề về nấm như bệnh hắc lào.. là những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng rụng lông ở mèo, đặc biệt là ở mèo con hoặc những con mèo đang gặp các vấn đề về sức khỏe khác.

Bên cạnh đó, rối loạn thần kinh như hiện tượng chải chuốt quá mức cũng có thể gây rụng lông ở mèo. Sự mất cân bằng nội tiết tố, cụ thể là cường tuyến giáp hoặc tăng nồng độ steroid trong cơ thể, cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng lông. Một yếu tố khác ít phổ biến hơn đó là di truyền. Nghe thật thú vị phải không? Hiện tượng rụng lông di truyền ở mèo cũng giống như hiện tượng hói tóc di truyền ở người vậy. Hơn nữa, rụng lông ở mèo còn thường gặp ở những con mèo già được chẩn đoán mắc một số loại bệnh ung thư.

Chẩn đoán bệnh rụng lông ở mèo
Đầu tiên, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra các đặc điểm của lông rụng. Họ sẽ kiểm tra xem có sự xuất hiện của bọ chét, ấu trùng hay bụi bẩn của bọ chét hay không? Nếu nhận thấy rằng rụng lông là do các vấn đề về da gây ra, thì có thể tiến hành các biện pháp sinh thiết da hoặc nuôi cấy.

Ngoài bọ chét, hiện tượng dị ứng cũng có thể gây rụng lông. Dị ứng với các kích thích của môi trường như phấn hoa, bụi bẩn.. hoặc dị ứng với protein trong thức ăn. Dị ứng làm chú mèo của bạn ngứa nhiều, chúng phải gãi để làm dịu bớt đi cơn ngứa, đồng thời việc này cũng làm tổn thương da tạo nên các vết thương. Một số con mèo phát triển vết thương quá mức được gọi là phức hợp u hạt bạch cầu ái toan ( hay còn được biết đến là vết loét của loài gặm nhấm)

Trong trường hợp nghi có hiện tượng mất cân bằng tuyến giáp hoặc mất cân bằng nội tiết tố gây ra tình trạng rụng lông, các bác sĩ thú y sẽ thực hiện biện pháp xét nghiệm huyết thanh. Việc sử dụng các công cụ hình ảnh khác nhau như tia X, siêu âm,.. cũng là một việc làm thường thấy để chẩn đoán mèo nhà bạn có đang mắc các bệnh ung thư hay có các bất thường ở tuyến thượng thận hay không?

Điều trị rụng lông ở mèo
Có rất nhiều cách điều trị rụng lông ở mèo, nhưng điểm mấu chốt là bạn phải tìm ra được nguyên nhân chúng bị rụng lông. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng rụng lông ở mèo là do bọ chét. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn phòng và trị bọ chét phù hợp với chú mèo nhà bạn. Nhưng bạn cũng đừng quên làm sạch môi trường sống, nơi thú cưng của bạn đang ở. Vì rất có thể, đội quân bọ chét vẫn đang ẩn nấp ở đấy. Còn nếu chứng rụng lông là do hội chứng rối loạn da (ví dụ: ăn mòn da), mất cân bằng tuyến giáp hoặc mất cân bằng nội tiết tố khác, thì sẽ có các loại thuốc và phương pháp điều trị tại chỗ. Nếu mèo bị rụng lông là do vấn đề về hành vi, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc điều trị lo âu cho mèo. Và thật không may là điều trị các vấn đề cơ bản có thể ngăn ngừa không rụng lông thêm nhưng không giúp phục hồi lông như ban đầu.

Quản lý và chăm sóc
Ngoài việc dùng thuốc thích hợp, bạn nên quan sát tình trạng của mèo để đảm bảo nó không trở nên tồi tệ hơn. Việc chăm sóc theo dõi cùng với bác sĩ thú y là rất quan trọng để duy trì sức khỏe da của mèo.

Phòng ngừa
Chủ động phòng ngừa bọ chét là cách hiệu quả nhất giúp chú mèo nhà bạn tránh được việc rụng lông. Cung cấp đồ chơi, chơi cùng chúng hoặc dẫn chúng đi dạo để giúp tinh thần của chúng được thoải mái, tránh rụng lông do rối loạn thần kinh. Tuy nhiên, thật không may, không có cách nào là tối ưu nhất để ngăn ngừa tình trạng rụng lông ở mèo. Phòng ngừa sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng rụng lông nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn được.

PETMD
 

Facebook Linkedin Top