Cart

Tại sao mèo có hơi thở hôi

khi chú mèo của bạn đang ngủ một cách ngọt ngào nhưng bạn bỗng nhiên nhăn mặt vì hơi thở của chú mèo có vẻ hôi thối, thì có lẽ là có gì đó không ổn ở đây rồi! giống như đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì hơi thở của mèo là gợi ý, dấu hiệu về sức khỏe của chúng đó! 
cat bad breath
 
Eric Davis, DVM, thành viên của Học viện Nha khoa Thú y và cựu giám đốc Dịch vụ Giới thiệu Nha khoa tại Đại học Thú y thuộc Đại học Cornell, cho biết: “Hơi thở của một con mèo khỏe mạnh thường không có mùi khó chịu”.
 

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau

Hôi miệng có thể là dấu hiệu của các bệnh nha chu, thận , hô hấp hoặc gan đến tiểu đường , bệnh ngoài da (liên quan đến mô quanh môi) hoặc chấn thương miệng, chẳng hạn như chấn thương dây điện. Tiến sĩ Davis cho biết vấn đề phổ biến nhất liên quan đến hôi miệng là bệnh nha chu . "Hãy thử nghĩ xem hơi thở của bạn sẽ có mùi như thế nào nếu bạn không đánh răng trong một tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm."

dù có thể phòng ngừa được nhưng nếu không chăm sóc răng miệng tốt có thể gây ra đau, mất răng, và nhiễm trùng trong một số trường hợp có thể lan sang các cơ quan khác. Nếu không đánh răng, một lớp màng gọi là mảng bám sẽ bám vào răng. Theo thời gian, lớp màng này dày lên và cứng lại, càng ngày càng có nhiều mảng bám hơn. Nướu sẽ sưng lên kèm theo viêm nưới , cuối cùng dẫn đến mất mô và xương. Giai đoạn đầu của bệnh nha chu có thể được khắc phục bằng cách làm sạch răng chuyên nghiệp, nhưng mảng bám sẽ tích tụ trở lại trong vài ngày nếu không đánh răng thường xuyên

Tuy nhiên, một nguyên nhân phổ biến khác gây ra hơi thở có mùi là có thứ gì đó mắc vào răng hoặc dưới nướu của mèo. Ví dụ, thức ăn hoặc một sợi lông hoặc dây có thể mắc kẹt trong các ngóc ngách nhỏ giữa răng từ đó răng và có thể nhiễm trùng, sớm lây nhiễm sang các mô xung quanh.”

Hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường nếu hơi thở có mùi ngọt, có thể bị bệnh thận nếu có mùi nước tiểu, hoặc bệnh gan hoặc tắc ruột nếu hôi . Hôi miệng cũng có thể là kết quả của loét miệng tổn thương miệng hoặc thậm chí là ung thư.

 
Brushing your cat's teeth – will it help? – The Cat Doctor
 

Để ngăn ngừa hầu hết các trường hợp hôi miệng, hãy đánh răng cho mèo - lý tưởng nhất là hàng ngày - bằng gel đánh răng dành cho mèo. Tiến sĩ Davis khuyên: “ Nên tạo liên kết việc đánh răng với một món ăn, chẳng hạn như uống nước từ vòi nhỏ giọt hoặc đồ ăn đóng hộp yêu thích”. "Ngay trước khi cho ăn, bạn có thể thoa một lượng nhỏ gel lên ngón tay và nhẹ nhàng thoa lên răng của mèo. Hầu hết mèo sẽ tha thứ cho hành vi dại dột của "con sen" khi thưởng thức đồ ăn hoặc đồ uống mà chúng yêu thích.

Lặp lại quy trình này mỗi ngày trong tuần đầu tiên để thiết lập thói quen mới. Sau đó, thoa gel sâu hơn một chút"

Nếu bạn tóm con mèo của mình và nhét bàn chải đánh răng vào cổ họng nó, bạn sẽ thua trong trận chiến này. Khi mèo chấp nhận gel trên ngón tay trước khi nhận món đồ yêu quý, hãy thử thực hiện quy trình tương tự với gel trên bàn chải thay vì trên ngón tay.

Bởi vì mèo ghét việc bị há miệng một cách thô bạo nên bạn chỉ cân nhẹ nhàng tách môi ra và không cần mở miệng mèo, và chỉ tập chung vào làm sạch những tích tụ ở mảng bám ở rìa giữa răng đường viền nướu.

Mèo càng nhỏ thì càng dễ đánh răng. Lưu ý không bao giờ sử dụng kem đánh răng của người để đánh răng cho mèo vì trong kem đánh răng của người có thành phần gây kích ứng cho dạ dày của mèo

 

Tuy nhiên không phải trường hợp hôi miệng nào cũng là bệnh

 
 
SONY DSC
 
không phải tất cả các trường hợp hôi miệng đều cho thấy vấn đề sức khỏe, như mùi thức ăn chẳng hạn
Tiến sĩ Davis cho biết: “Tuy nhiên, nếu mèo bị hôi miệng lâu ngày thì cần được bác sĩ thú y kiểm tra”. 
"Chứng hôi miệng thường là phản hồi phổ biến của chủ nuôi mèo, và chúng ta cần kiểm tra để xác định có phải hôi miệng do bệnh lý hay không" 
 

Một số chú ý

  • Mùi hương trái cây ngọt ngào của mèo có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường . Các dấu hiệu khác là khát nước, đi tiểu nhiều và sụt cân.
  • Mùi giống nước tiểu hoặc mùi amoniac có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Các dấu hiệu khác bao gồm khát nước, đi tiểu nhiều và chán ăn.
  • Mùi hôi giống nôn mửa có thể là rối loạn gan. Các dấu hiệu khác bao gồm chán ăn, bụng căng, vàng mắt hoặc nướu.
  • Hơi thở có mùi hôi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nha chu. Các dấu hiệu khác là nướu sưng đỏ.

Nguồn: College of Veterinary Medicine

Facebook Linkedin Top