Cart

Tìm hiểu về chế độ ăn uống của mèo con

Hầu hết mèo con thường được nhận nuôi khi đang trong giai đoạn 6-8 tuần tuổi, khi đã cai sữa mẹ và đã có thể ăn thức ăn cứng. Chế độ ăn của mèo con cần đảm bảo phải cân bằng và cung cấp đầy đủ ba yếu tố quan trọng nhất : Dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. 

Bài viết này sẽ giải đáp mọi thông tin bạn cần biết về việc cho mèo con ăn gì, tần suất và khối lượng thức ăn bao nhiêu là đủ, cũng như khi nào chúng sẽ cần chuyển sang thức ăn cho mèo trưởng thành.

1. Cho mèo con ăn gì? 

Yêu cầu về chế độ ăn uống của mèo con sẽ khác với yêu cầu về chế độ ăn uống của mèo trưởng thành. Để giúp mèo con phát triển khỏe mạnh và mạnh mẽ, thức ăn của chúng cần đảm bảo:

  • Giàu protein

  • Cung cấp lượng calo cao hơn

  • Chứa lượng dưỡng chất (đặc biệt là canxi) dồi dào

Tại Hội nghị Thú y Trung ương 2013, tổ chức ở Thành phố Kansas, Margie Scherk - Một chuyên gia thú y làm việc tại Ottawa, Canada từng chỉ ra: “Yêu cầu về dinh dưỡng giúp tăng trưởng của mèo con tương đối cao, bao gồm tỷ lệ protein nguồn gốc động vật, canxi và phốt pho đều tăng. ”

Ngoài ra, mèo con thường rất năng động và tinh nghịch, vì vậy thức ăn của chúng cần có khả năng hỗ trợ tăng trưởng và đáp ứng quá trình mèo con chạy nhảy và tiêu hao năng lượng cả ngày.

3. Thức ăn ướt hay thức ăn khô?

Tuy thức ăn dạng ướt và khô đều dễ dàng tìm mua, thế nhưng mỗi loại lại có những ưu, nhược điểm riêng. Để lựa chọn được loại phù hợp nhất với nhu cầu của mèo con, trước hết hãy trao đổi và nhận đề xuất từ bác sĩ thú y. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của từng loại:

  • Thức ăn ướt có độ ẩm cao hơn, cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho mèo con, hỗ trợ thải nước tiểu và giúp thận khỏe mạnh. Tuy nhiên, thức ăn ướt có xu hướng dính vào răng nhiều hơn và có thể gây ra một bệnh răng miệng gây đau đớn cho mèo như sâu răng. 

  • Thức ăn khô tiện lợi hơn khi sử dụng trong những gia đình “đông thành viên”. Hơn thế nữa, nó còn giúp loại bỏ vôi răng của mèo. Tuy nhiên, một số con mèo lại nghiện thức ăn khô dẫn đến tăng cân quá mức,lâu dần gây nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm khớp, các vấn đề về tim, huyết áp, các vấn đề về hô hấp hoặc bệnh đái tháo đường.

4. Cách chọn thức ăn có chất lượng cao

Công cuộc tìm kiếm sản phẩm phù hợp có thể khiến bạn tốn khá nhiều thời gian và năng lượng, tuy nhiên để đổi lấy vẻ xinh đẹp và khỏe mạnh của mèo cưng thì hoàn toàn xứng đáng đúng không nào? 

Cách tốt nhất để tìm ra loại thức ăn phù hợp nhất cho mèo con chính là so sánh các loại thức ăn, chọn ra một vài lựa chọn khả thi, sau đó trao đổi với bác sĩ thú y . Cân nhắc nguồn protein trong thực phẩm và chọn lựa những sản phẩm không chứa nhiều thành phần phụ.

5. Cho mèo con ăn bao nhiêu là đủ?

Mèo con đang phát triển nhanh chóng ở độ tuổi này nên sẽ ăn nhiều hơn so với mèo ở tuổi trưởng thành. Bên cạnh đáp ứng nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng của mèo, chủ nuôi cũng cần xây dựng cho chúng một thói quen ăn uống lành mạnh về lâu dài. 

Chế độ ăn của mỗi con mèo đều có sự khác biệt nhất định. Hãy khởi đầu bằng việc áp dụng hướng dẫn cho ăn trên bao bì của sản phẩm thức ăn, sau đó theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mèo nhà mình. Bác sĩ thú y cũng có thể giúp bạn tính toán lượng calo cần thiết mỗi ngày dựa trên trọng lượng hiện tại của mèo con và thành phần dinh dưỡng của sản phẩm.

Mèo con nên cảm thấy đói trước bữa ăn, nhưng không nên bị bỏ đói đến mức có thể hoàn thành bữa ăn chỉ trong vài giây. Thông thường, mèo con có thể ăn ¼ đến ½ chén thức ăn mỗi lần. 

Nếu thấy mèo con hơi gầy, bạn có thể sẽ cần tăng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Ngược lại, nếu mèo con tăng cân quá nhanh, việc cắt giảm calo là cần thiết. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một số công cụ đánh giá trọng lượng của mèo con.

6. Tỷ lệ tăng trưởng khỏe mạnh

Một nguyên tắc chung ở mèo con là chúng thường tăng khoảng 1 pound, tương đương với khoảng 0.45 kg mỗi tháng. Thông thường, trọng lượng của mèo con khi 1 tháng tuổi (4 tuần) sẽ là 1 pound (0.45kg), gấp đôi khi được 2 tháng tuổi (8 tuần), và duy trì mức tăng như vậy cho đến khoảng 4-5 tháng tuổi. 

Hầu hết mèo con sẽ phát triển gần đạt mức tối đa (cả chiều cao và cân nặng) trong năm đầu tiên. Khung xương mèo cũng sẽ hoàn thiện dần trong thời kỳ này. Sau khi kết thúc quá trình tăng trưởng, bác sĩ thú y sẽ gợi ý chuyển qua chế độ ăn kiêng dành cho mèo trưởng thành.

7. Phương pháp cho mèo con ăn

Hai phương pháp cho ăn phổ biến nhất là cho ăn tự do và cho ăn theo bữa. Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng, vì vậy trước khi chọn lựa hãy cân nhắc thật kỹ và trao đổi thêm với bác sĩ thú y bạn nhé. 

  • Phương pháp cho ăn tự do

Cho ăn tự do thường được thực hiện bằng thức ăn khô, khi thức ăn luôn được cung cấp sẵn trong bát. Phương pháp này tương đối thuận tiện nếu chủ nuôi thường xuyên có lịch trình bận rộn.

Lợi ích của cho ăn tự do chính là mèo con có thể ăn bất kể khi nào chúng muốn và tự điều chỉnh được định lượng chúng cần.

Tuy nhiên đây cũng chính là nhược điểm khi một số con có xu hướng ăn quá nhiều, dẫn đến tăng cân quá mức. Một bất lợi khác là nếu trong một gia đình nuôi nhiều mèo, những con mèo lớn hơn có thể tiếp cận và ăn tranh thức ăn của mèo con.

Điều này ảnh hưởng đến cả mèo con và mèo lớn khi một bên ăn quá nhiều, trong khi một bên lại không đủ ăn. Trong những trường hợp này, mèo con có thể không ăn đủ. Nếu chỉ sử dụng một bát ăn chung, thói quen ăn uống của chúng sẽ càng khó theo dõi hơn.

Một cách để giải quyết vấn đề này là sử dụng bát ăn riêng có tích hợp máy quét vi mạch thú cưng, chỉ cho phép mở bát ăn khi có đối tượng phù hợp tiếp cận.

  • Phương pháp cho ăn theo bữa 

Cách này có hiệu quả hơn với thức ăn ướt có hạn sử dụng trong ngày. Việc các phần ăn cụ thể được cung cấp vào những thời điểm nhất định sẽ giúp theo dõi chính xác số lượng và loại thức ăn mà mỗi chú mèo tiêu thụ nếu gia đình bạn nuôi nhiều mèo.

Cho ăn theo bữa sẽ đòi hỏi bạn phải dành ra nhiều thời gian hơn, nhằm đảm bảo mèo con được ăn đủ bữa và đủ lượng thức ăn. Bạn cũng có thể tìm mua một số loại bát đựng thức ăn hoạt động theo bộ hẹn giờ, tự động đẩy ra một lượng thức ăn khô đã được thêm từ trước vào những thời điểm cụ thể trong ngày.

Với phương pháp này, mèo cũng có thể học cách sử dụng hành vi săn mồi theo bản năng của chúng để kiếm một phần thức ăn hàng ngày. Nhờ đó, mèo con sẽ khỏe mạnh hơn cả về tinh thần lẫn thể chất. Ngoài ra, trên thị trường còn bán nhiều loại bát ăn tương tác có gắn đồ chơi, giúp phân tán sự tập trung của mèo con, khiến chúng tiêu hóa thức ăn chậm rãi hơn.

8. Số lần ăn của mèo con trong một ngày?

Mèo nhỏ tuổi (6-16 tuần) cần được chia làm nhiều bữa mỗi ngày nếu bạn không cho ăn tự do.

Khi chúng đang trong giai đoạn phát triển và có yêu cầu cao về năng lượng, thời gian nghỉ giữa các bữa là khoảng 6 - 8 giờ. 

Bác sĩ thú y cũng có thể giúp tìm ra tổng lượng calo hàng ngày chúng cần, từ đó bạn có thể chia lượng calo đó cho số bữa ăn mỗi ngày. Thông thường khi mèo con được 4-5 tháng, chúng có thể được chuyển sang hai bữa ăn mỗi ngày, nghĩa là vẫn cho ăn đủ tổng số calo được khuyến nghị hàng ngày nhưng cần giảm số lượng bữa ăn.

9. Những lý do khiến mèo con bỏ ăn

Nếu mèo con của bạn tỏ ra chán ăn hoặc bị tiêu chảy, hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y để được kiểm tra tổng quát toàn diện nhất.

Đôi khi ký sinh trùng đường ruột có thể gây rối loạn tiêu hóa ở mèo con. Thường thì trước khi về nhà, chũng đã bị nhiễm một số ký sinh trùng qua nhau thai hoặc sữa của mèo mẹ. Thậm chí một số loại còn có khả năng truyền sang người, vì vậy vệ sinh tốt và chăm sóc phòng ngừa là rất quan trọng.

10. Với mèo sơ sinh, mồ côi mẹ

Ở một số trường hợp, mèo mẹ không có khả năng chăm sóc con của chúng và cần sự can thiệp của con người. Đây là một nhiệm tuy khó khăn nhưng cũng rất thú vị đó!

Những chú mèo con này thường chỉ mới được vài ngày đến một tuần tuổi, thậm chí còn chưa mở mắt. Chúng phải được cho bú bình vài giờ một lần trong thời gian đầu, với sữa công thức có khả năng thay thế sữa dành cho mèo con.

Bạn cũng cần dùng khăn lau nhẹ bộ phận sinh dục của chúng sau khi ăn để kích thích tiểu tiện và đại tiện, vì chúng không thể tự làm việc này trong vài tuần đầu.

Những chú mèo con này này tuy rất quấn người và đáng yêu, nhưng cần được huấn luyện nghiêm khắc về một số tập tính tự nhiên bởi mèo mẹ giờ đây không có khả năng dạy chúng.

Nếu bạn cần phải chăm sóc cho mèo con mất mẹ, hãy nhớ đến lời khuyên của bác sĩ thú y kiêm chuyên gia dinh dưỡng động vật Ed Carlson: “Mèo con bị mẹ bỏ rơi cần được kiểm tra cẩn thận các dị tật bẩm sinh có thể nhìn thấy như hở hàm ếch, và được bác sĩ thú y chăm sóc y tế nếu cần thiết. Việc bổ sung sữa công thức thay thế hoặc tìm mẹ thay thế cũng sẽ cần thiết trong trường hợp này”.

Amanda - PetMD

Facebook Linkedin Top