Cart

Vaccine dại ở chó bằng đường uống được ra đời

Theo các tài liệu đã được công bố, lần đầu tiên có một vaccine phòng bệnh dại ở chó bằng đường uống đã được ra đời. Việc tiêm phòng bệnh dại bằng miệng (ORV) có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh dại ở chó và có thể cách mạng hóa tiến trình hướng tới kế hoạch chiến lược toàn cầu 'Zero by 30'. Một trong những điều Việt Nam cũng đang muốn hướng tới.

Để có được vaccine dạng uống cần rất nhiều thí nghiệm khác nhau và được công nhận thì lại cả một trặng đường dài tốn kém nữa. Đã có một số loại vaccine dại dạng uống, có cả giảm động lực và tái tổ hợp, đã được phát triển và cấp phép cho động vật hoang dã nhưng đối với chó thì chưa một loại vaccine nào được phê duyệt. Tuy nhiên sự chênh lệnh này chỉ còn một số điều nhất định để hợp lý hoá từ động vật hoang dã sang đối với chó. Chúng ta cần đảm bảo hiệu quả hơn trong việc tiếp cận vaccine đối với chó, so với động vật hoang đã thì dễ hơn nhiều.

Hầu hết các ứng cử viên vắc-xin tiềm năng mới chỉ được sử dụng thử nghiệm trên chó trong phòng thí nghiệm. Chỉ gần đây, vắc-xin bệnh dại đường uống đầu tiên mới được báo cáo là có hiệu quả cao, khả năng sinh miễn dịch và an toàn cả trong phòng thí nghiệm và điều kiện thực địa, vaccine này đã nộp đơn xin phê duyệt theo quy định.

Vaccine Dại dạng uống an toàn và hiệu quả đã đáp ứng được điều kiện của WOAH

Các loại Vaccine an toàn và hiệu quả, dù là vắc-xin sống biến đổi hay có nguồn gốc từ công nghệ sinh học, đều là trụ cột chính của chương trình ORV dành cho chó. WOAH đã thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin bệnh dại đường uống cho cả động vật hoang dã và chó. Đối với vắc-xin cho chó, các tiêu chuẩn của WOAH vượt quá yêu cầu đối với các loài động vật hoang dã mục tiêu và bao gồm đánh giá rủi ro đối với con người, xem xét khả năng một người tiếp xúc với vắc-xin, cũng như các tác động sức khỏe tiềm ẩn của việc tiếp xúc đó. 

Việc tiêm phòng đúng cách cho chó cũng chính là bảo vệ con người

Bệnh dại ở chó tiếp tục cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người mỗi năm, đặc biệt là trẻ em ở Châu Phi và Châu Á, Ngay tại Việt nam , trong năm năm qua bệnh Dại đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu lượt người phải điều trị dự phòng. trong năm 2022, cả nước ghi nhận 70 ca tử vong và 3 tháng đầu năm 2023 đã có 23 ca tử vong do Bệnh dại. 

 

Vaccine luôn là phương phấp để phòng chống bệnh dại

Những con chó thả rông đóng vai trò chính trong việc truyền bệnh dại cho con người và cả những con chó khác. Việt Nam cũng đã khắt khe hơn về việc một con chó phải đeo dọ mõm khi được thả ra ngoài, nhưng việc tiêm vaccine vẫn là phương pháp tốt nhất để phòng tróng cho bệnh này. Và việc có sự có mặt của vaccine Dại dạng uống này sẽ rất tiện lợi cho việc phòng bệnh.

Mặc dù ngày càng có nhiều báo cáo về những bất cập của phương pháp tiêm phòng này, nhưng ORV có thể cung cấp một công cụ mạnh mẽ để đạt được và duy trì khả năng miễn dịch bầy đàn đầy đủ trong các tập hợp con của quần thể chó dễ mắc bệnh này. 

Cách hiệu quả này để tiếp cận những con chó không thể kiểm soát được để tiêm phòng có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi nếu đạt được mục tiêu không có ca tử vong do bệnh dại ở người do chó gây ra vào năm 2030. Thay mặt cho Ba bên, Diễn đàn Thống nhất Chống Bệnh dại (UAR) hiện đang nghiên cứu các khuyến nghị mới về ORV của chó. Vì vậy, những nỗ lực trong tương lai hy vọng sẽ dẫn đến việc áp dụng ORV trên quy mô lớn như một chiến lược tích hợp để kiểm soát bệnh dại qua trung gian chó.

                                                                                                                                                                          Nguồn: Bulletin

Facebook Linkedin Top