Cart

Bò biếng ăn - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Tình trạng bò ăn ít có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất chăn nuôi, đó cũng là một câu hỏi đặt ra cho người chăn nuôi, nguyên nhân tại sao bò trở nên biếng ăn, bò bỏ ăn không rõ nguyên nhân, làm cách nào để bò ăn trở lại, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!
14 Things Cows Like to Eat Most (Diet, Care & Feeding Tips)
 
Bò bỏ ăn do rất nhiều nguyên nhân 
 
Một số nguyên nhân khiến bò biếng ăn
 

BÒ ĂN QUÁ NO HOẶC ĂN KHÔNG ĐỦ

  • Khi dạ cỏ của bò đã đầy, bò sẽ không muốn ăn nữa, quá nhiều chất xơ sẽ khiến bò rơi vào tình trạng no giả, nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến bò bị suy dinh dữơng. Mặc dù chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe của bò nhưng một con bò chỉ cần lượng chất xơ khoảng 1,3% tổng trọng lượng cơ thể trong một ngày.
  • Bò bị đầy hơi, tình trạng này do tích tụ quá nhiều khí trong dạ cỏ dẫn đến khó tiêu hóa thức ăn. Quá trình tiêu hóa tạo ra khí trong dạ cỏ và được loại bỏ bằng cách tạo ra hơi (ợ hơi). Đôi khi gián đoạn trong quá trình đào thải khí bình thường này sẽ dẫn đến chứng đầy hơi. Bà con khắc phục bằng cách cho bò sử dụng các chất bổ sung thuốc chống đầy hơi, men tiêu hóa, và có phương pháp chăn thả thích hợp để giảm hoặc loại bỏ các vấn đề đầy hơi một cách hiệu quả.
  • Bò ăn không đủ, tập tính của bò là sẽ nhai thức ăn liên tục. Vậy nên khi lượng thức ăn không cung cấp đủ cho bò hoặc ngắt quãng sẽ gây ra tình trạng bỏ ăn. Bà con nên để khoảng 5 - 10% thức ăn bình thường một ngày sẵn ở trong chuồng bò, tốt nhất là thức ăn khô.
  • Độ PH trong dạ cỏ giảm xuống, khi bé ăn xong là lúc bắt đầu quá trình nhai lại, quá trình này giúp cung cấp natri bicacbonat nước bọt cho dạ cỏ để đệm độ chua của thức ăn khi vào dạ cỏ. Khi độ PH trong dạ cỏ không được cân bằng thì sẽ khiến bò bỏ ăn sớm. Để tránh tình trạng này xảy ra bà con nên xây dựng một chế độ ăn cân bằng cho bò.

BÒ BỊ STRESS

  • Stress do thời tiết: Thời tiết nóng bức và ngột ngạt ít thông gió dễ gây mất cảm giác thèm ăn

► Khắc phục: bảo đảm cho bò được tránh nắng nóng và uống nước đầy đủ, chuồng trại thông thoáng, và lưu ý lắp đặt quạt thông gió ở các trại nuôi kín với không gian chật chội.

  • Stress sau khi đẻ: Bò bị stress sau khi đẻ làm giảm sản lượng sữa, có mùi xeton từ hơi thở sữa và nước tiểu

► Khắc phục: để bò yên tĩnh, tạo không gian sạch sẽ thoáng mát và cung cấp thức ăn phù hợp và bổ sung dưỡng chất cho bò ở giai đoạn này.

NGOẠI VẬT Ở XOANG MIỆNG

Trong quá trình ăn, bò có thể bị ngoại vật ngăm vào xoang miệng, bò bị đau và nhiễm trùng dẫn tới bỏ ăn. Bà con cần mở miệng con vật và kiểm ra phần xoang miệng và cổ họng. 

MỘT SỐ BỆNH GÂY RA TÌNH TRẠNG BIẾNG ĂN Ở BÒ

1. Bệnh về lưỡi

Bệnh lưỡi gỗ, viêm lưỡi thường xuất hiện đột ngột. Bệnh làm bò khó nuốt dẫn đến bỏ ăn hay ăn ít.

Biểu hiện: Tiết nhiều nước bót, sưng dưới hàm, đáy lưỡi dày và xơ, có thể thấy các vết loét hoặc vết sưng nhỏ dọc theo 2 bên lưỡi.

Điều trị: 

Người nuôi có thể sử dụng các thuốc trị triệu chứng bò bỏ ăn cho bò như các sản phẩm chứa Natri iotua, Sulphonamid.

Kháng sinh: Sulfadimidine sodium, Penicillin, Streptomycin và Tetracycline.

2. Bệnh về hàm

Bò ở tuổi trưởng thành thường mắc bệnh nhất, với triệu chứng cứng hàm. hàm sưng, bò bị đau dẫn đến bỏ ăn, làm sức khỏe giảm sút.

Điều trị: Sử dụng kháng sinh từ 3-5 ngày, đồng thời sử dụng iodine để sát trùng vùng hàm sau mỗi lần bò ăn.

3. Bệnh do nấm 

Ngoài môi trường có những loại nấm độc, khi bò chăn thả ăn phải những loại nấm độc này hoặc thức ăn ôi thiu, sẽ có những biểu hiện: đờ đẫn, mệt mỏi, bỏ ăn, giảm sản lượng sữa ở bò sữa, thỉnh thoang rụng lông, tiêu chảy ra máu, nướu có những nốt xuất huyết nhỏ, có trường hợp bò bị rụng lông.

4. Bò bị bệnh đường tiêu hóa

Một số bệnh đường tiêu hóa của bò: xuất huyết dạ dày, viêm dạ dày, ngộ độc thức ăn, khi bò bị một trong những căn bệnh này, bò sẽ bỏ ăn, và ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Đặc biệt, khi bò bị viêm dạ dày cấp tính, bò có thể sẽ chết nhanh chóng. Trường hợp mạn tính: sử dụng thuốc có thành phần kaolin và pectin cho bò uống cùng với magie oxit. Đồng thời cân bằng khẩu phần và bổ sung các chế phẩm tiêu hóa cho bò.

Bò bị ngộ độc thức ăn: bò có thể khỏe lại trong 2-3 ngày, cần để bò nghỉ ngơi an tĩnh, bổ sung thêm thức ăn tinh để kích thích ăn cho bò (lưu ý không cho bò ăn quá nhiều thức ăn tinh), cung cấp đầy đủ nước và điện giải cho bò.


Bổ sung dinh dưỡng

Khi con vật trong tình trạng biếng ăn bỏ ăn do bị ốm bệnh, cần bổ sung các vitamin và khoáng chất, do khả năng tổng hợp và hấp thu chất dinh dưỡng trong tình trạng này khá kém.

 

Liên hệ trực tiếp với VINODA để được cung cấp thông tin và nhận được tư vấn tốt nhất!

Nguồn tham khảo: Báo nông nghiệp

Facebook Linkedin Top