Cart

Mẹo giảm tỉ lệ tử vong ở heo con

Heo con là đối tượng rất dễ tử vong do nhiều yếu tố khác nhau. Theo các con số thống kê trong những năm gần đây, tỷ lệ tử vong của heo con trên thế giới trung bình dao động 15 - 20%. Để giảm tỉ lệ tử vong ở heo con, người chăn nuôi nên...

1. Hiểu rõ tấp tính tự nhiên của heo nái


Khi mới sinh heo con không có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt và rất dễ bị hạ thân nhiệt do đó chúng có thói quen chui rúc vào heo mẹ để tìm nguồn nhiệt và tiến sát gần bầu vú của mẹ. Điều này khá nguy hiểm vì khi nái mẹ đứng lên hoặc nằm xuống dễ đè lên heo con. Trong các hệ thống chăn nuôi công nghiệp hiện đại, 50% tỷ lệ heo con chết trước khi cai sữa xảy ra trong vòng 3 ngày đầu sau khi đẻ do sức sống và khả năng chống chịu với môi trường mới thấp. 

Ảnh: Thiết kế chuồng nuôi ngăn cách heo con và heo mẹ


Để khắc phục tình trạng này, các bác nông dân cần theo dõi chặt chẽ vài ngày đầu khi heo con mới sinh. Tăng cường các biện pháp giúp heo nái có 4 chân khỏe mạnh, không bị thiếu chất đứng không vững mà ngã vào heo con. Giữ cho môi trường luôn yên tĩnh, không làm heo nái căng thẳng là việc vô cùng cần thiết. Để ý quan sát một số heo nái có hành vi bất thường như không muốn heo con bú, đụng vào người (nhất là heo nái đẻ lứa đầu) để đề phòng. Thiết kế ô chuồng heo nái đẻ sao cho kìm hãm heo nái và giúp bảo vệ heo con được tốt nhất. Theo dõi hồ sơ ghi chép của từng heo nái xem trong những lứa đẻ trước heo nái đó có đè chết con bao giờ chưa? Nếu có thì xác suất là bao nhêu để có phương án dự phòng thích hợp.


2. Cải thiện con giống

Ảnh: Lựa chọn heo giống là bước vô cùng quan trọng


Với mong muốn đem lại hiệu quả kinh tế cao nên người chăn nuôi thường muốn gia tăng số lượng heo con trong mỗi lứa đẻ do đó dẫn đến trọng lượng sơ sinh của heo con thấp hơn và các bệnh phức tạp hơn, dẫn đến giảm khả năng sống sót. Việc chọn lọc các tính trạng miễn dịch cần phải liên quan đến các đặc điểm sản xuất chăn nuôi của từng trang trại và mục đích kinh tế. Vì vậy người chăn nuôi cần phải có kiến thức cụ thể về nền tảng di truyền của hệ thống miễn dịch để có những hiểu biết hữu ích về khả năng kết hợp của nó vào chương trình nhân giống.


3. Vấn đề cho bú


Khi quy mô chăn nuôi tăng, số lượng con trong đàn tăng người chăn nuôi cần đảm bảo rằng, heo con sơ sinh được nhận đủ sữa non. Do đó, nên tạm thời tách những heo con mới đẻ đã tiêu thụ hết lượng sữa non của chúng từ mẹ trong ngày đầu tiên, mục đích là để tránh hiện tượng chúng cạnh tranh với những con khác. Để tất cả heo con đều được nhận sữa non từ heo mẹ.


4. Phương pháp bồi dưỡng chéo


Phương pháp này được giải thích như sau: heo con được bắt ra khỏi ổ đẻ ngay từ khi mới sinh. Sau đó, được chuyển đi để bú sữa từ một con nái khác có cùng chu kỳ sinh nhưng ít con hơn, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của heo con nhiều với nguồn sữa hơn, đảm bảo mỗi heo con đều nhận được lượng dinh dưỡng như nhau, đồng thời cung cấp cho chúng môi trường sống lý tưởng. Những heo con này sau đó sẽ tiếp tục cho sống chung với “heo mẹ mới” cho đến khi cai sữa.


5. Quản lí nhiệt độ

Sử dụng đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm chuồng nuôi


Vài giờ đầu tiên sau khi sinh được coi là thời điểm rất quan trọng để duy trì nhiệt độ cơ thể của heo con và cải thiện tỷ lệ sống sót. Nên giữ nhiệt độ chuồng trại ở mức 25oC khi heo mẹ bắt đầu có biểu hiện cắn ổ. Sau đó, cần điều chỉnh hạ nhiệt độ xuống mức 20oC sau khi heo con cuối cùng của lứa đẻ được chui ra. Duy trì nhiệt độ 20oC trong 12 giờ đầu sau khi lứa đẻ kết thúc. Người nuôi có thể sử dụng nhiệt bức xạ, hệ thống điều chỉnh nhiệt độ dưới nền sàn và làm khô heo con kết hợp với việc sử dụng đèn sưởi và rơm rạ trong chuồng trại để đạt được hiệu quả cao nhất cũng như cải thiện thời gian bú sữa đầu tiên. 

( Đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm chuồng nuôi công ty mình có bán nhé, bạn có thể liên hệ số 0342718159 để đặt mua nha)

Facebook Linkedin Top